Chủ nhật, 07/07/2024, 19:50[GMT+7]

Lời nhắn về đảo xa

Thứ 7, 03/01/2015 | 15:51:30
2,185 lượt xem
Năm nào cũng vậy, cứ đến gần tết là Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân lại gửi công văn đến các cơ quan báo chí để cử phóng viên ra tác nghiệp tại Trường Sa. Năm nay nhuận tháng 10, tết cũng đến muộn hơn nên đoàn công tác ra thăm, tặng quà quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn và các tuyến đảo khác vì thế cũng muộn hơn so với tết 2014.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông trên đường tuần tra.

Chuyến đi năm ngoái trong sóng gió dữ dằn của biển khơi đã để lại cho chúng tôi bao bao kỷ niệm khó quên. Năm nay, cơ quan vẫn tổ chức cho anh em phóng viên ra với đảo, ai cũng háo hức. Người đi trước truyền kinh nghiệm cho người đi sau để tránh những cơn say sóng hay việc bảo quản phương tiện tác nghiệp để có thể gửi về đất liền nhanh nhất những tấm ảnh đẹp nhất, những bài viết hay nhất.

 

Tết sớm trên đảo năm 2014, anh em phóng viên chúng tôi đã ghi lại cảm xúc của những người chiến sĩ dọc theo hành trình chúng tôi đi, những con người đang ngày đêm chắc tay súng canh giữ chủ quyền của Tổ quốc gửi về đất liền cho số báo tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Ngày chia tay, ánh mắt bịn rịn nhìn nhau, anh em quyến luyến gửi lời cảm ơn chúng tôi.

 

Gần một tháng cùng đoàn công tác Vùng D Hải quân ra chúc Tết, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa kết thúc thành công. Có những lúc tưởng chừng không thắng nổi con sóng dữ dằn ngoài khơi xa hay những đêm chong đèn trên nóc tàu HQ-936 để gửi tin, bài, ảnh về đất liền thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền mới thấy khâm phục ý chí kiên cường của những người lính đảo. Đặt chân đến quê hương, vừa lúc bà con tổ chức cúng ông Công, ông Táo, lòng lại rưng rưng nhớ tết sớm ở Trường Sa. Ngày giáp tết, số báo tết cũng đã phát hành, chúng tôi lại tỏa đi khắp nẻo gần xa trên mảnh đất Thái Bình, tìm đến gia đình từng cán bộ, chiến sĩ đang công tác ngoài đảo gửi đến họ những tấm hình kỷ niệm chúng tôi đã chụp ngoài đảo. Những món quà nhỏ bé nhưng vô cùng ý nghĩa ấy có cả sản phẩm lao động của anh em chúng tôi là những bài báo viết về người lính. Món quà trao tay, ánh mắt người thân của các anh lại ánh nên niềm vui, niềm hạnh phúc mà chỉ họ mới cảm nhận hết. Tết này lỡ hẹn với Trường Sa, chúng tôi lại tìm về gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác ngoài đảo xa để sẻ chia những cảm xúc của người thân lính đảo như món quà tri ân các anh - những người con quê hương đón tết xa nhà.

 

Chúng tôi tìm về gia đình ông Phạm Văn Mão (thôn Vũ Đông, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà), bố của đồng chí Phạm Văn Miền, Kiểm ngư viên tàu kiểm ngư KN-835 và Thượng úy Phạm Văn Bảo, công tác tại đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa. Đối với vợ chồng ông Mão, những cái tết xa con, xa cháu đã trở nên quen thuộc. Có năm gia đình anh cả về quê ăn tết, có năm vợ chồng anh  út tranh thủ về với bố mẹ mấy ngày rồi lại vào đơn vị nhận nhiệm vụ, cũng có năm không ai về. Ông Mão tâm sự: Những cái tết đầu tiên khi các con mới nhận công tác xa nhà, vợ chồng tôi cũng thấy trống vắng. Nhưng dần rồi quen, vì nhiệm vụ chung mà gác lại hạnh phúc riêng tư. Dù ở ngoài đảo hay trong đất liền, đâu cũng là mảnh đất, vùng trời quê hương mình. Vợ chồng tôi luôn tự hào về các con. Những ngày tết đến, xuân về, con động viên cha, cha động viên con hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng với trọng trách Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Tôi cũng đã vào sinh ra tử ở chiến trường, cũng trải qua những tháng năm đằng đẵng xa nhà nên tôi hiểu và chia sẻ với các con.

 

Trường Sa trong suy nghĩ của anh Vũ Văn Tuấn (thôn Thân Thượng, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng) đẹp lắm. Chưa một lần ra đảo nhưng qua lời kể của con trai đang công tác ở đây, vợ chồng anh mới hiểu vì sao con trai lại tình nguyện ra đảo làm nhiệm vụ. Ngày con thông báo ra Trường Sa, anh chị và gia đình ở nhà không tránh khỏi lo lắng. Anh Tuấn, bố chiến sĩ Vũ Văn Anh, sinh năm 1995, công tác tại đảo Sinh Tồn Đông chia sẻ: Trước ngày ra đảo, cháu nó có gọi điện về nhà hỏi thăm sức khỏe ông bà, bố mẹ và các bác rồi nói con chuẩn bị ra Trường Sa. Tôi nghe người ta bảo ở Trường Sa khó khăn, vất vả, thời tiết khắc nghiệt nên cũng lo cho con không biết có chịu đựng được hay không. Nhưng đến nay thì gia đình mừng lắm. Cháu gọi điện về nói khỏe, còn khoe tăng được 5 cân. Ở ngoài đảo có nhiều anh em đồng hương Thái Bình nên cũng vơi nỗi nhớ nhà.

 

Ở quê nhà, bố mẹ Văn Anh đang tất bật chuẩn bị đón tết. Chị Nguyễn Thị Lĩnh, mẹ của Văn Anh thấy khỏe hơn sau những ngày đổ bệnh. Chung sống với căn bệnh tiểu đường hơn chục năm nay nên mọi công việc đồng áng chị đành trông cậy cả vào anh gánh vác. Thời gian gần đây, chị nhận hàng mỹ nghệ về làm thêm tại nhà để phụ chồng trang trải tiền thuốc men. Thấu hiểu nỗi vất vả của bố mẹ nên ngay từ nhỏ Văn Anh đã biết tham gia gánh vác việc gia đình, động viên mẹ chữa bệnh. Học xong THPT, Văn Anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ với ước mơ được phục vụ lâu dài trong quân đội. Tết năm nay em ăn tết ngoài đảo, cũng là cái tết xa nhà đầu tiên. Gia đình và bạn bè gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến Văn Anh trong những ngày xuân.

 

Chỉ cách nhà Vũ Văn Anh chừng 500m là gia đình chiến sĩ Đức Minh Việt, sinh năm 1992, đang làm nhiệm vụ trên đảo Sơn Ca. Cái tết đầu tiên trên đảo đối với Văn Anh, Minh Việt chắc hẳn sẽ để lại những kỷ niệm không bao giờ quên trong đời quân ngũ.

 

Chị Nguyễn Thị Lĩnh,

mẹ chiến sĩ Vũ Văn Anh, đảo Sinh Tồn Đông

Bố mẹ và chị luôn tự hào về con. Ở ngoài đảo con nhớ giữ gìn sức khỏe, phấn đấu công tác tốt, đón tết cùng anh em thật vui vẻ, đầm ấm. Bố mẹ gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến con và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Con hãy yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đó sẽ là món quà lớn nhất con gửi về hậu phương, cho bố mẹ.

Chị Vũ Thị Luyến,

mẹ chiến sĩ Đức Minh Việt, đảo Sơn Ca

Bố mẹ gửi lời chúc mừng năm mới đến con và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sơn Ca. Con nhớ giữ gìn sức khỏe, em gái con ở nhà ngoan ngoãn, hứa sẽ học thật giỏi để anh Việt mang quà Trường Sa về tặng. Con hãy yên tâm công tác. Mong ngày con hoàn thành nghĩa vụ quâ sự trở về gia đình mình lại được đoàn tụ, đầm ấm bên nhau.

Ông Phạm Văn Mão,

thôn Vũ Đông, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà

Tôi luôn tâm niệm một điều, gia đình luôn là hậu phương vững chắc, là điểm tựa tinh thần để các con vượt qua khó khăn, thực hiện nhiệm vụ canh giữ, bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc. Tuyến đảo tiền tiêu có bình yên thì đất liền mới có những mùa xuân hạnh phúc. Chúc anh em chiến sĩ trên các tuyến đảo đón tết vui xuân không quên nhiệm vụ. 

 

Nguyễn Tùng – Tất Đạt

  • Từ khóa