Thứ 6, 05/07/2024, 02:42[GMT+7]

Đẩy nhanh thi công các công trình thủy lợi, đê điều

Thứ 2, 16/05/2022 | 08:30:36
2,177 lượt xem
Toàn tỉnh hiện có 22 công trình thủy lợi, đê điều đang được triển khai thi công. Nhằm bảo đảm tiến độ, đưa công trình vào phục vụ phòng, chống lũ, bão theo đúng kế hoạch, chủ đầu tư, các đơn vị thi công đang tập trung huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các công trình trước mùa mưa bão năm 2022.

Các hạng mục chính của công trình cống Tám Cửa (huyện Tiền Hải) đã hoàn thành, bảo đảm an toàn phòng, chống lũ, bão.

Cống Ba Xã (xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy) được xây dựng từ những năm 1960 nằm trên sông Hồng Quỳnh 1, dưới đê cửa sông Hữu Hóa tại K3+00 theo hình thức cống ngầm. Mặc dù đã nhiều lần được nâng cấp, sửa chữa, nhưng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được yêu cầu tưới, tiêu cho sản xuất nông nghiệp, cũng như bảo đảm an toàn đê điều phục vụ công tác phòng, chống thiên tai. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Khi công trình được triển khai, người dân nơi đây đều đồng tình, ủng hộ. 

Ông Phạm Đức Bão, xã Hồng Dũng (Thái Thụy) cho biết: Cống Ba Xã xuống cấp đã lâu, nay được xây mới kiên cố, khang trang nên người dân chúng tôi rất phấn khởi. Ngay cả khi chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng, chúng tôi cũng sẵn sàng bàn giao đất, tạo điều kiện cho đơn vị thi công bảo đảm tiến độ thi công hoàn thành trước mùa mưa bão.

Đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối của công trình cống Ba Xã ( xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy).

Nhờ có sự đồng thuận từ phía người dân, cũng như sự vào cuộc tích cực của chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án, đến nay công trình xây mới cống Ba Xã đã hoàn thành, sẵn sàng nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ, bão. Tương tự như cống Ba Xã, đến nay, các công trình, dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư như: cống Tám Cửa; cống Trung Lang, cống Bồng He, cống Hải Thịnh... đều đang đẩy nhanh tiến độ để về đích trước mùa mưa bão năm 2022. 

Ông Trần Tăng Nguyên, chỉ huy trưởng thi công công trình cống Tám Cửa tại K21+540 thuộc đê biển số 6, huyện Tiền Hải cho biết: Đến nay, các hạng mục chính của công trình như: thân cống chính; tường cánh phía trước, sau; cánh cống... đã cơ bản được hoàn thành. Đơn vị thi công đang tập trung máy móc, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại như: đắp hoàn thiện mặt cắt đê; rải cấp phối đá dăm nền móng; thi công láng nhựa mặt đê... bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Ông Tô Xuân Đạt, Trưởng phòng Điều hành dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai đến nay, Ban Quản lý đã phối hợp đơn vị thi công xây dựng phương án bảo vệ cụ thể công trình đang thi công, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện để xử lý sự cố có thể xảy ra trong suốt mùa mưa, lũ, bão; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thi công bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ. Đến nay, cơ bản các công trình do Ban Quản lý làm chủ đầu tư đã hoàn thành đúng kế hoạch, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ, bão.

Ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Để bảo đảm an toàn hệ thống đê điều trong mùa mưa bão, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh phân công nhiệm vụ tới các thành viên của Ban. Trong đó, tiến hành kiểm tra, phân loại các trọng điểm xung yếu của đê, kè, cống ở từng tuyến đê. Toàn tỉnh hiện có 3 trọng điểm xung yếu cấp tỉnh, 40 trọng điểm xung yếu cấp huyện. 

Trên cơ sở đó, các huyện, thành phố và các ngành liên quan lập phương án hộ đê, chuẩn bị lực lượng lao động, vật tư, phương tiện phòng khi có sự cố xảy ra, có đủ nhân lực, vật tư, phương tiện xử lý kịp thời. Ngoài ra, đối với các công trình đê điều đang được tu bổ, nâng cấp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm an toàn hệ thống đê điều trước mùa mưa bão. Căn cứ diễn biến, chất lượng các cống dưới đê, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh giao ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện kiểm tra các cống đã hoành triệt dưới đê, xét thấy không an toàn phải hoành triệt lại; kiểm tra các cửa khẩu, băng két qua đê, chuẩn bị sẵn đất và bao tải dự trữ để xử lý khi có sự cố.


Nguyễn Thơi