Chủ nhật, 07/07/2024, 17:43[GMT+7]

Vũ Thư: Tăng cường quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT

Thứ 4, 25/05/2022 | 08:32:19
1,567 lượt xem
Với mục tiêu bảo đảm tốt quyền lợi của người tham gia BHYT, củng cố niềm tin của nhân dân vào tính nhân văn của chính sách BHYT, thời gian qua, BHXH huyện Vũ Thư đã triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý tốt nguồn quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT, ngăn chặn việc lạm dụng quỹ KCB BHYT.

Người dân khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư.

Năm 2022, trên địa bàn huyện Vũ Thư có 135.211 thẻ BHYT được cấp cho các nhóm người tham gia BHYT còn giá trị sử dụng. 4 tháng đầu năm, toàn huyện có 26.072 lượt người KCB BHYT được quỹ BHYT chi trả với tổng số tiền 10,264 tỷ đồng.

Ngay từ đầu năm, BHXH huyện Vũ Thư đã tăng cường công tác giám định theo quy trình được quy định tại Quyết định số 1456/QĐ-BHXH ngày 1/12/2015 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, giám định theo các chuyên đề của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh đã thông báo; thực hiện ký kết hợp đồng KCB BHYT với Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, bố trí bộ phận giám định BHYT thường trực tại Bệnh viện để kịp thời giải đáp các vướng mắc, băn khoăn của người dân về công tác KCB BHYT. Phối hợp với bộ phận thu, cấp sổ, thẻ giải quyết các trường hợp như: thẻ bị mờ, sai lệch thông tin giữa thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân, thẻ chưa gia hạn trên cổng thông tin... bảo đảm quyền lợi của người tham gia khi đi KCB, tránh gây phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, bộ phận giám định BHYT thường trực tại Bệnh viện cũng thường xuyên hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số để thay thế cho thẻ BHYT giấy khi KCB BHYT. Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư triển khai thí điểm việc KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp cho người tham gia BHYT, hết sức thuận tiện, giảm bớt các loại thủ tục giấy tờ, được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

BHXH huyện cũng yêu cầu các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm trách nhiệm của cơ sở KCB đã được quy định tại Điều 13 Thông tư số 48/2017/TT-BYT, ngày 28/12/2017 của Bộ Y tế trong việc trích chuyển dữ liệu điện tử trong quản lý và thanh toán chi phí KCB BHYT lên hệ thống thông tin giám định BHYT. Đặc biệt, từ quý IV/2021, BHXH huyện đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư rà soát, gửi danh sách và hướng dẫn, tư vấn các bệnh nhân điều trị bệnh mãn tính như: tiểu đường, tăng huyết áp ổn định... về cấp thuốc tại trạm y tế các xã, thị trấn, vừa giảm tải đối với bệnh viện tuyến huyện vừa thuận lợi đối với bệnh nhân không phải đi lại xa, tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Để tiếp tục quản lý và sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn quỹ KCB BHYT, hạn chế tình trạng chi vượt quỹ, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các cơ sở KCB đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT, giải quyết vấn đề nợ đóng BHYT ở các đơn vị sử dụng lao động. Tăng cường kiểm soát tình trạng bệnh nhân đi KCB nhiều lần, nhất là các trường hợp bệnh nhân lạm dụng chính sách thông tuyến để đi KCB tại nhiều cơ sở KCB khác nhau. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú ngoài giờ hành chính đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, thực hiện rà soát và giám định theo các chuyên đề của BHXH tỉnh, kiên quyết từ chối thanh toán các trường hợp chỉ định, sử dụng dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế... không đúng quy định, không phù hợp với công tác chẩn đoán, điều trị bệnh. Thực hiện cập nhật dữ liệu lên hệ thống thông tin giám định BHYT của các cơ sở KCB kịp thời. Cùng với đó, BHXH huyện cũng phối hợp với các cơ sở KCB tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT để nhanh chóng, minh bạch thông tin, hạn chế thấp nhất tình trạng lạm dụng quỹ KCB BHYT và bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi KCB BHYT.

Nguyễn Trọng Hưng
(Bảo hiểm xã hội huyện Vũ Thư)