Thứ 6, 05/07/2024, 22:27[GMT+7]

Tuổi trẻ Trường Đại học Y Dược Thái Bình: Sáng tạo, tự tin, hội nhập

Thứ 2, 20/06/2022 | 09:19:00
2,613 lượt xem
Thời gian qua, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hội nhập, nâng cao kiến thức, trình độ ngoại ngữ, mở rộng tầm nhìn, tự tin hội nhập.

Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình khám bệnh miễn phí cho người dân xã Thụy Hưng (Thái Thụy).

Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình là một trong những CLB ra đời sớm và hoạt động tích cực, hiệu quả. Trong các buổi sinh hoạt, CLB tập trung vào một chủ đề từ đời sống hàng ngày đến học thuật. Bên cạnh việc nâng cao khả năng ngoại ngữ, CLB còn tổ chức một số sự kiện nâng cao kỹ năng cần thiết cho sinh viên trong Trường bằng tiếng Anh. Mục tiêu quan trọng nhất của CLB là phát triển phong trào học ngoại ngữ trong sinh viên, từ đó nâng cao khả năng giao tiếp, các kỹ năng mềm để sinh viên dễ dàng tiếp cận với khoa học công nghệ, đặc biệt khối ngành y dược. 

Anh Phạm Tuấn Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Trong thời kỳ hội nhập, ngoài biết tiếng Anh, sinh viên cần có thêm những kỹ năng tư duy phản biện, tư duy toàn cầu cũng như các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tra cứu và đọc thông tin trên internet... Xác định được điều này, cùng với duy trì hoạt động CLB tiếng Anh, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã phối hợp xây dựng nhiều CLB khác dựa trên tính đặc thù của từng ngành đào tạo. Hiện nay, các CLB đang hoạt động tích cực như: CLB khoa học trẻ, CLB dược học, CLB một sức khỏe, CLB y học cổ truyền và CLB học tích cực.

Với nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng, các CLB đã giúp các bạn sinh viên được cung cấp, cập nhật các kiến thức y học mới và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết dưới dạng học mà chơi, chơi mà học. 

Em Phạm Huy Quyết, Chủ nhiệm CLB học tích cực chia sẻ: Trong 3 năm, các CLB trong Trường đã tổ chức hơn 100 chuyên đề định kỳ. Thông qua các cuộc thi, hội thảo như: “Olympic y học”, “Cập nhật chẩn đoán và điều trị ung thư cổ tử cung, ung thư trực tràng thấp”, “Olympiad dược học”... giúp các bạn sinh viên có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng mềm cũng như các kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học, phát triển năng lực bản thân để sẵn sàng “lập thân, lập nghiệp” sau này.

Trong 3 năm qua, toàn Trường có gần 50 đề cương, trên 15 đề tài của sinh viên được nghiệm thu; 39 sinh viên có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học được Sở Khoa học và Công nghệ khen thưởng. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã tổ chức, phối hợp tổ chức 5 hội thảo khoa học về chủ đề nâng cao chất lượng học tập của sinh viên; hỗ trợ nhà trường đăng cai tổ chức hội nghị giáo dục y khoa lần thứ V với chủ đề “Chuẩn hóa đào tạo y khoa trong thời kỳ chuyển đổi”...

Không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên thông qua các CLB, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình còn linh hoạt, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động đoàn và phong trào sinh viên sâu rộng, hiệu quả và ý nghĩa để hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; tạo môi trường để thanh niên, sinh viên rèn luyện, cống hiến. Đoàn Trường đã tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức “Ngày hội việc làm”; phối hợp tổ chức chương trình “Hướng nghiệp và tuyển dụng sinh viên dược” thu hút hàng nghìn lượt sinh viên tham gia; tổ chức nhiều hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Nhiệm kỳ 2019 - 2022, Trường có gần 1.400 tập thể sinh viên và sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp, 2 sinh viên đạt giải thưởng sao tháng giêng, hàng trăm sinh viên trong trường được nhận học bổng từ các tổ chức trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Đoàn Trường đã tổ chức 8 đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.600 người; hàng năm tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện với lượng máu tiếp nhận đạt trên 1.000 đơn vị máu/năm.

PGS, TS Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Thái Bình đánh giá: Không chỉ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, nhất là trong các đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình còn đóng vai trò quan trọng, đắc lực trong hỗ trợ sinh viên các điều kiện “cần và đủ” để tự tin hội nhập trong giai đoạn hiện nay. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường mong muốn cùng các hoạt động tình nguyện, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên tiếp tục tiên phong và là cầu nối hỗ trợ sinh viên trong các hoạt động giáo dục, hoạt động cộng đồng, hội nhập quốc tế và tích cực ủng hộ các chủ trương giải pháp tăng cường công tác quản lý và giáo dục của nhà trường, đưa sinh viên nhà trường trở thành những công dân toàn cầu.

Xuân Phương