Thứ 6, 05/07/2024, 02:44[GMT+7]

Hồng Lý: Không ma túy

Thứ 6, 24/06/2022 | 08:53:18
4,004 lượt xem
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay Hồng Lý (Vũ Thư) là một trong số ít xã, phường, thị trấn trong tỉnh giữ vững danh hiệu địa bàn không ma túy. Môi trường an toàn, lành mạnh, an ninh trật tự giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

Thanh niên xã Hồng Lý giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tránh xa tệ nạn ma túy.

Hồng Lý là xã cuối huyện, có gần 2.000 hộ và gần 7.000 nhân khẩu, trong đó có 18,5% dân số là đồng bào Công giáo. Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Gia Lạc kiêm Tổ trưởng Tổ tự quản “Giáo xứ Gia Lạc không ma túy” cho biết: Giáo xứ hiện có 7 giáo họ, bà con Công giáo sinh sống tại 6/6 thôn của xã. Trong mỗi dịp sinh hoạt tôn giáo, linh mục và các vị chức sắc thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở giáo dân về mối nguy hiểm, hệ lụy của tệ nạn, tội phạm ma túy. Khi Tổ tự quản “Giáo xứ Gia Lạc không ma túy” được thành lập, mỗi thành viên chịu trách nhiệm tuyên truyền, quản lý, nắm bắt tình hình tệ nạn, tội phạm ma túy ở một nhóm hộ nhất định. Nhờ có “chân rết” này, cấp ủy, chính quyền xã, thôn nắm bắt thông tin nhanh, nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn, tội phạm ma túy tại địa bàn.

Anh Lê Văn Tấn, Bí thư Đoàn xã Hồng Lý cho biết: Toàn xã hiện có trên 1.500 thanh, thiếu niên. Môi trường xã hội có nhiều thay đổi, cộng với tâm lý thanh, thiếu niên thích tò mò, khám phá, thể hiện bản thân nên nguy cơ mắc phải tệ nạn ma túy rất cao. Do đó, tổ chức Đoàn xã và các chi đoàn luôn phải chủ động đổi mới phương thức hoạt động, thông qua các cuộc giao lưu để tìm hiểu, nắm bắt tâm lý, tình hình, phạm vi “vui chơi” của các bạn trẻ ở địa phương. Điển hình, năm 2021 xã có 1 thanh niên do bất mãn với gia đình đã thường xuyên giao lưu, tụ tập với một số đối tượng nghiện ma túy ở xã khác. Sau khi nắm bắt thông tin, Đoàn xã đã phối hợp với Công an xã gặp gỡ, tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo nam thanh niên; vận động gia đình tăng cường quản lý, giáo dục con em. Đến nay, thanh niên này đã từ bỏ giao lưu với các đối tượng xấu, tập trung lao động, phát triển kinh tế gia đình.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Công an xã Hồng Lý cho biết: Lấy phòng là chính, thời gian qua, Công an xã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của nhân dân về tệ nạn, tội phạm ma túy. Công an xã tích cực tuần tra, theo dõi, quản lý, nắm chắc địa bàn, đặc biệt là hoạt động của một số cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, ăn uống tại địa phương; phát động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tố giác khi phát hiện có đối tượng liên quan đến ma túy ở nơi khác vào địa bàn xã. Hoạt động “tiếng kẻng 3 phòng” được Công an xã duy trì đều đặn vào lúc 22 giờ hàng ngày, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy của nhân dân. Hàng năm, Công an xã tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết thực hiện không buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, giáo xứ, giáo họ, nhà chùa trên địa bàn để tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tệ nạn, tội phạm ma túy.

Những năm gần đây, giao thông phát triển tạo điều kiện để nhân dân Hồng Lý giao lưu, phát triển kinh tế, ngược lại cũng tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn, tội phạm ma túy vào địa bàn. Xã tiếp giáp với một số địa bàn dân cư của xã bạn, nơi có tỷ lệ người nghiện ma túy cao, tác động khó khăn cho việc giữ địa bàn sạch, không ma túy. Ông Trần Xuân Huynh, Chủ tịch UBND xã Hồng Lý cho biết: Để tạo “lá chắn thép” phòng ngừa hiệu quả tệ nạn, tội phạm ma túy xâm nhập vào địa bàn, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của người dân được xã đặc biệt coi trọng. 

Thông qua hệ thống truyền thanh của xã, trong các hội nghị, sinh hoạt, hoạt động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ xã đến thôn đều lồng gắn nội dung tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục, cảnh báo phương thức thủ đoạn rủ rê, lôi kéo, lợi dụng của tội phạm, người nghiện ma túy. Xác định thanh, thiếu niên có nguy cơ cao nhất mắc phải tệ nạn ma túy, xã chỉ đạo các nhà trường bằng nhiều hình thức tăng cường giáo dục, quản lý học sinh; chỉ đạo Đoàn xã tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh và kịp thời nắm bắt tâm lý, tuyên truyền, định hướng giúp thanh, thiếu niên tránh xa tệ nạn ma túy. Với sự quan tâm đặc biệt trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn, tội phạm ma túy, đầu năm 2021 xã thành lập Tổ tự quản “Giáo xứ Gia Lạc không ma túy”.

Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiều năm qua Hồng Lý không có người mắc tệ nạn ma túy, không xảy ra vụ việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Thành viên Tổ tự quản “Giáo xứ Gia Lạc không ma túy” gặp gỡ, tuyên truyền, vận động thanh niên Công giáo tránh xa tệ nạn ma túy.


Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày