Thứ 6, 05/07/2024, 02:06[GMT+7]

Chào mừng ngày Gia đình Việt Nam 28/6 Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc

Thứ 3, 28/06/2022 | 08:25:37
1,511 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vai trò của gia đình, Người khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình chính thức được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai trên địa bàn toàn tỉnh với mục tiêu củng cố ý thức pháp luật, đề cao đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Hội thi xe tuyên truyền hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Những vô tâm thường ngày

Ngày nối ngày, sau giờ tan ca, phố phường lại tấp nập những dòng người hối hả ngược xuôi. Giữa cái bộn bề ấy là những người phụ nữ nhanh chóng kết thúc giờ làm việc ở cơ quan, công sở để trở về với vai trò của một người vợ, người mẹ. Họ hối hả đón con tan học, ra chợ chọn mua thực phẩm rồi lại vội vã về nhà vừa trông con vừa chuẩn bị bữa tối cho cả gia đình, kiêm thêm cả việc dọn dẹp nhà cửa..., chỉ mong tới khi chồng về đến nhà đã “cơm ngon canh ngọt”, nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp... Thế nhưng, giờ tan ca cũng là thời điểm các quán bia hơi, trà đá vỉa hè tấp nập cánh mày râu thảnh thơi tận hưởng thời gian nghỉ ngơi sau một ngày làm việc.  

Bà Nguyễn Thị Vui, tiểu thương chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tôi bán hàng ở chợ bao nhiêu năm nay, chợ chiều đa phần là phụ nữ đi mua sắm chứ ít có đàn ông. Trong gia đình, việc chăm sóc con cái, quán xuyến nhà cửa, người phụ nữ phụ trách là chính nên mong người đàn ông có thể hiểu vợ mình rất vất vả.

Đồng quan điểm với bà Vui, ông Phạm Văn Quang, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) cảm nhận: Trong xã hội hiện đại bây giờ, người phụ nữ vất vả hơn người đàn ông rất nhiều. Lúc còn trẻ thì lo con, lúc già thì lo cháu, ngày nào cũng cơm nước, giặt giũ, quần áo, đủ các thứ việc trong gia đình. Còn đàn ông, những người biết hỗ trợ phụ nữ việc nhà thì chỉ được số ít còn đại đa số việc nhà đều do chị em gánh vác. Có nhiều gia đình, người phụ nữ vừa là trụ cột kinh tế vừa phải gánh vác công việc nội trợ.

Nhận định về vấn đề này, bà Trần Thị Thanh Phương, Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: Hạnh phúc của một gia đình được làm nên từ rất nhiều yếu tố và sự đổ vỡ của một gia đình cũng tương tự như vậy. 

Đôi khi, sự đổ vỡ ấy không đến từ những điều lớn mà lại đến từ những việc rất nhỏ, nhỏ để rồi tích tụ thành những mảng tối xám xịt không thể chấp nhận được nhau từ đó trở thành những mâu thuẫn không thể hòa giải. Vì thế, để giữ gìn tổ ấm của mình, chúng ta đừng bao giờ chủ quan với những mâu thuẫn nhỏ thường ngày, hãy luôn lắng nghe, thấu hiểu cho nhau để kịp thời điều chỉnh cuộc sống gia đình. Từ đó, con tàu hạnh phúc không khi nào đi lệch đường ray, đến được ga hạnh phúc mà chúng ta mong chờ.

Hồi chuông cảnh tỉnh về lối ứng xử trong gia đình

Tháng 6/2021, vụ án mạng tại xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) làm ba người là bố, mẹ vợ và vợ tử vong tại chỗ được xác định do mâu thuẫn tình cảm vợ chồng. Trước đó, tháng 9/2020, vụ bạo lực gia đình tại xã Bình Nguyên (Kiến Xương) xảy ra khiến người vợ bị bỏng nặng, không thể qua khỏi, để lại 3 đứa con thơ cũng đã khiến bà con làng xóm hết sức bàng hoàng vì Hội Liên hiệp Phụ nữ xã chưa khi nào phải đến gia đình để hòa giải mâu thuẫn. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tại Thái Bình, số vụ bạo lực gia đình trong 5 năm gần đây không nhiều nhưng tính chất của một số vụ bạo lực lại nghiêm trọng. Nguyên nhân chính dẫn tới bạo lực gia đình là do khó khăn về kinh tế; tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện rượu, ma túy; định kiến giới... đã dẫn tới những hành vi lệch chuẩn trong cách cư xử giữa các thành viên trong gia đình.

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước, một số vụ bạo hành trẻ nhỏ trong gia đình như vụ việc bé gái 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành tử vong, bé gái 3 tuổi bị cha dượng đóng đinh vào đầu, hay như một số vụ việc trẻ nhỏ tự tử tại nhà do áp lực học tập... chính là những hồi chuông cảnh tỉnh trong việc cần quan tâm hơn nữa đến con cái, cha mẹ hãy “lùi lại” để yêu thương con nhiều hơn. Làm sao để trẻ nhỏ luôn an toàn, bình yên trong chính ngôi nhà của mình là vấn đề thực sự cần được quan tâm và suy ngẫm.

Triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

Trước những vấn đề đặt ra về công tác gia đình, nhằm xác định và từng bước đưa bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đi vào đời sống, sau quá trình triển khai thí điểm từ năm 2019 tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Thái Bình, tháng 1/2022 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức ban hành bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Bộ tiêu chí bao gồm 5 nội dung chính: tiêu chí ứng xử chung: tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ; tiêu chí ứng xử của vợ, chồng: chung thủy, nghĩa tình; tiêu chí ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: gương mẫu, yêu thương; tiêu chí ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà: hiếu thảo, lễ phép; tiêu chí ứng xử của anh, chị, em: hòa thuận, chia sẻ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thái Bình rất vinh dự là tỉnh được triển khai thí điểm bộ tiêu chí từ năm 2019. Qua quá trình triển khai tại xã Phú Lương (Đông Hưng), phường Đề Thám (thành phố Thái Bình), chúng tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm bổ ích để phục vụ cho việc triển khai chính thức trên địa bàn toàn tỉnh. Để tạo thuận lợi cho các địa phương trong thực hiện bộ tiêu chí, tới đây Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có hướng dẫn cụ thể gửi các địa phương để triển khai thực hiện đúng nội dung, thống nhất về trình tự, hình thức, bám sát 5 tiêu chí. Đồng thời, các hoạt động tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng cũng sẽ được triển khai rộng khắp nhằm tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Mong rằng, thông qua việc thực hiện bộ tiêu chí, công tác gia đình sẽ ngày càng đạt được nhiều kết quả, hướng đến mục tiêu “Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” theo đúng tinh thần Chỉ thị số 49-CT/TW, ngày 21/2/2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Xe tuyên truyền của các huyện, thành phố với chủ đề Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc.

Tú Anh