Thứ 6, 05/07/2024, 02:41[GMT+7]

Tuổi trẻ xã Minh Phú: Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thứ 2, 04/07/2022 | 09:38:35
3,877 lượt xem
Phát huy nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên (ĐTN) xã Minh Phú (Đông Hưng) đã tổ chức nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tích cực phát triển kinh tế, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Tuổi trẻ xã Minh Phú tham gia trồng cây tại tuyến đường thanh niên tự quản.

Các tuyến đường thông thoáng, sạch sẽ cùng những tấm pa nô, áp phích được treo thẳng tắp trên các cột điện là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tới xã Minh Phú. Những chiếc lốp xe cũ tưởng chừng bỏ đi nhưng đã được đoàn viên, thanh niên của xã tận dụng, biến thành những tấm pa nô tuyên truyền theo các chủ đề, chủ điểm, các phong trào thi đua... mang lại hiệu quả thiết thực. Đây cũng là cách làm sáng tạo của tuổi trẻ xã Minh Phú hưởng ứng chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe” do các cấp bộ đoàn phát động.

Không chỉ chú trọng tuyên truyền trực quan sinh động, ĐTN xã Minh Phú xây dựng trang fanpage với nhiều nội dung truyền thông phong phú. Cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực, gương người tốt việc tốt đồng thời đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Theo anh Lê Xuân Hưởng, Bí thư ĐTN xã: Qua trang fanpage, ĐTN xã kết nối với những người con xa quê, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp huy động nguồn lực ủng hộ các phong trào, hoạt động của địa phương.

5 năm qua, 3 phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình đồng hành với thanh niên: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” được ĐTN xã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai thực hiện hiệu quả. ĐTN xã và các chi đoàn đã kêu gọi ủng hộ, trao tặng hàng trăm suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 50 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng 90 suất quà với tổng trị giá 30 triệu đồng cho gia đình người có công, thanh niên xung phong, trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Để có thêm kinh phí thực hiện các hoạt động tình nguyện, ĐTN xã đã tổ chức chương trình rửa xe thiện nguyện lấy kinh phí giúp người có hoàn cảnh khó khăn, thu được gần 7 triệu đồng. Bên cạnh đó, 600 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ; trồng và chăm sóc 55 cây bằng lăng trên tuyến đường thanh niên tự quản với tổng trị giá khoảng 10 triệu đồng. Các hoạt động chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 cũng được tuổi trẻ Minh Phú tích cực tham gia bằng việc tuyên truyền, ủng hộ vật tư y tế, nhu yếu phẩm, tham gia hỗ trợ các điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19; tình nguyện tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng...

Cùng với các phong trào, hoạt động tình nguyện, trong chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, ĐTN xã Minh Phú phối hợp mở lớp dạy nghề điện dân dụng cho 30 đoàn viên, thanh niên. Trên địa bàn xã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế bước đầu cho hiệu quả cao. Điển hình như anh Nguyễn Ngọc Cương, Chi đoàn thôn Thọ Nam đã mạnh dạn vay vốn người thân, ngân hàng để mở cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Anh Cương chia sẻ: Thời gian đầu công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi, có tổ chức đoàn đồng hành nên công việc dần ổn định. Đến nay, cơ sở của gia đình tôi cung ứng đầy đủ các loại xi măng, sắt, thép để phục vụ bà con, có thêm nguồn thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Duyên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Phú cho biết: Phong trào thanh niên tình nguyện của ĐTN xã ngày càng thu hút được nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia, đó là một tín hiệu đáng mừng; đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đoàn, tạo được niềm tin và uy tín trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện để ĐTN xã tiếp tục tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh; đồng thời, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Nguyễn Triệu