Thứ 2, 08/07/2024, 01:11[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Ấm lòng gia đình liệt sĩ

Thứ 5, 14/07/2022 | 07:08:09
2,910 lượt xem
Với tâm nguyện các cụm nghĩa trang liệt sĩ và phần mộ liệt sĩ phải được xây dựng khang trang, thời gian qua, từ nguồn kinh phí của huyện, các địa phương ở Quỳnh Phụ đã tích cực tu bổ, tôn tạo, nâng cấp cụm nghĩa trang liệt sĩ. Nhiều cụm nghĩa trang liệt sĩ được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), gia đình liệt sĩ thêm ấm lòng

Ông Nguyễn Ngọc Hồi, thôn Vũ Xá, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) thắp hương cho người anh trai được quy tập tại cụm nghĩa trang liệt sĩ của xã.

Những ngày trung tuần tháng 7, cùng với lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Phụ, chúng tôi có dịp về thăm và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại cụm nghĩa trang liệt sĩ xã An Đồng (Quỳnh Phụ), nơi yên nghỉ của 260 liệt sĩ thuộc 5 xã: An Đồng, An Thái, An Cầu, An Khê, An Hiệp. Trong khuôn viên rộng gần 3.000m2, chính giữa là đài tưởng niệm, hai bên là hai nhà đặt bia ghi danh liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là nơi hội tụ anh linh các liệt sĩ của quê hương, những người đã cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của dân tộc. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, công chức lao động - thương binh và xã hội xã An Đồng chia sẻ: Cụm nghĩa trang liệt sĩ xã xây dựng từ năm 1952, sau 4 lần tôn tạo, nâng cấp, sửa chữa, từ năm 2020 khi huyện có chủ trương quy hoạch chung tất cả các cụm nghĩa trang theo một thiết kế chung, địa phương được huyện đầu tư hơn 7 tỷ đồng để xây dựng, tu sửa nghĩa trang. Công trình hoàn thành, nhân dân, nhất là thân nhân liệt sĩ rất phấn khởi. 

Hòa chung với dòng người đến dâng hương tại cụm nghĩa trang liệt sĩ xã An Đồng, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Nguyễn Ngọc Hồi, thôn Vũ Xá, xã An Đồng, là thân nhân liệt sĩ. Ông Hồi cho biết, ông có anh trai hy sinh tại chiến trường Đường 9 Nam Lào và được quy tập về cụm nghĩa trang liệt sĩ của xã từ năm 1998. Sau nhiều lần nâng cấp, sửa chữa không đồng bộ, nay được huyện đầu tư kinh phí tôn tạo lại theo thiết kế chung khang trang, uy nghiêm, các phần mộ liệt sĩ đều được ốp đá, gia đình tôi cũng như tất cả các thân nhân liệt sĩ có người thân đang yên nghỉ tại nghĩa trang này thực sự rất xúc động. Nhìn các phần mộ khang trang, sạch đẹp như ngày hôm nay tôi thấy ấm lòng.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Phụ luôn thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” cũng như các chế độ, chính sách đối với người có công (NCC). Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, ngân sách hạn hẹp song huyện vẫn quyết tâm dành nguồn lực để xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, một trong những ưu tiên đầu tư của huyện là cải tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. 

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trên địa bàn huyện có 11 công trình ghi công, trong đó có 1 đài tưởng niệm ở trung tâm huyện và 10 cụm nghĩa trang liệt sĩ các xã, thị trấn. Trong quá trình phân bổ đầu tư, huyện đã bố trí nguồn lực hoàn thiện việc tu sửa, nâng cấp tất cả các cụm nghĩa trang; các công trình ghi công trên địa bàn huyện được tu bổ, chỉnh trang, nâng cấp.

Cụ thể, trong năm 2021 huyện nâng cấp 2 cụm nghĩa trang liệt sĩ xã Quỳnh Mỹ và An Đồng với tổng mức đầu tư 15,9 tỷ đồng; năm 2022 xây dựng thêm 2 cụm nghĩa trang thị trấn An Bài và xã Quỳnh Khê với tổng mức đầu tư trên 21 tỷ đồng. Huyện cũng vừa phê duyệt chủ trương tiếp tục nâng cấp 3 cụm nghĩa trang xã Đồng Tiến, xã An Vũ và xã An Vinh với tổng mức đầu tư trên 41 tỷ đồng. Với các cụm nghĩa trang còn lại là xã Quỳnh Hội, xã An Ấp, xã Quỳnh Hưng là những cụm nghĩa trang đã được tu bổ nâng cấp trước đây, huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm các hạng mục để đồng bộ tất cả các cụm nghĩa trang trong huyện trên tinh thần chung thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thiết thực tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Cùng với sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Năm nay, ngoài các suất quà của trung ương và tỉnh, huyện trích kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng để trao quà cho NCC và thân nhân NCC, mỗi suất 200.000 đồng; đồng thời, tổ chức rà soát, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho NCC. Huyện chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, NCC bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Những công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ thực sự đã đáp ứng được mong mỏi của các tầng lớp nhân dân, thỏa tâm nguyện của thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Cụm nghĩa trang liệt sĩ xã An Đồng (Quỳnh Phụ) được huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng khang trang, sạch đẹp.


Nguyễn Cường