Thứ 4, 03/07/2024, 03:50[GMT+7]

Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở

Thứ 2, 25/07/2022 | 15:14:34
1,504 lượt xem
Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” sau khi được ban hành đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên trong tỉnh; đồng thời, đã xác định rõ trách nhiệm trong tổ chức triển khai thực hiện để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện từ cơ sở.

Diện mạo nông thôn mới xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ).

Gốc có vững, cây mới bền
Là người có nhiều năm gắn bó với công tác tổ chức xây dựng Đảng, ông Đỗ Chí Thiết, nguyên Trưởng phòng Huyện, cơ sở đảng, đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng: Việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW là cần thiết và phù hợp với giai đoạn hiện nay. Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các khóa đều rất chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên theo đúng tinh thần Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhiều lần nhấn mạnh: “Để lãnh đạo cách mạng Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của không ít TCCSĐ còn yếu, thậm chí có nơi mất sức chiến đấu; chưa đủ sức phát hiện, giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra ở cơ sở. Không ít cán bộ, đảng viên bản lĩnh chính trị chưa vững vàng; thậm chí, một bộ phận cán bộ, đảng viên còn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm nguyên tắc, vi phạm pháp luật, bị kỷ luật, bị xử lý hình sự đã làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng... Vì vậy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) xác định cần thiết phải tạo cho được sự chuyển biến mạnh mẽ và thực chất hơn nữa trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ sở.

Sau khi Nghị quyết số 21-NQ/TW được ban hành, hầu hết cán bộ, đảng viên đều nhất trí cao với hệ thống quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết. Theo đồng chí Đỗ Văn Luận, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Đức (Hưng Hà): Nghị quyết đã đề cập một cách khách quan, toàn diện các nội dung liên quan đến công tác xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên hiện nay; ví dụ như để tháo gỡ những bất cập trong sinh hoạt chi bộ đối với những chi bộ có đông đảng viên, Nghị quyết đề ra giải pháp tổ chức sinh hoạt đảng theo tổ đảng đối với một số nội dung phù hợp ở chi bộ có đông đảng viên. Ngoài ra, Nghị quyết cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của cấp ủy và bí thư cấp ủy. Nếu TCCSĐ là hạt nhân chính trị ở cơ sở thì cấp ủy là linh hồn của hạt nhân chính trị đó. Vì vậy, các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, nêu cao trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng ở đảng bộ, chi bộ nơi mình sinh hoạt; chịu trách nhiệm khi tổ chức đảng nơi mình đang sinh hoạt yếu kém. Quan tâm xây dựng, tạo nguồn cán bộ cơ sở, lựa chọn bí thư chi bộ từ đảng viên ưu tú, có phẩm chất, năng lực tốt, được đảng viên, quần chúng tín nhiệm.

Còn theo ông Vũ Thế Cường, Chi bộ thôn Nội Lang Nam, xã Nam Hải (Tiền Hải): Nghị quyết lần này có nhiều điểm nhấn quan trọng, trong đó tôi nhất trí cao với quan điểm coi trọng chất lượng phát triển đảng viên; phải thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Tôi cũng cho rằng, đối với mỗi đảng viên phải xác định rõ bổn phận, trách nhiệm thiêng liêng và cao cả khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng; không ngừng phấn đấu, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống; thường xuyên tự phê bình và phê bình; gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ có như vậy thì TCCSĐ mới thật sự trong sạch, vững mạnh, có uy tín với nhân dân, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Người dân xã Tiến Đức (Hưng Hà) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập.

Quyết tâm cao,hành động quyết liệt
Để Nghị quyết số 21-NQ/TW và các nghị quyết hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) sớm đi vào cuộc sống, sau khi nghị quyết được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện nghị quyết; đồng thời, yêu cầu cấp ủy các cấp chủ trì xây dựng chương trình hành động trên cơ sở vận dụng các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của nghị quyết gắn với đặc điểm, tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm khả thi, thiết thực, hiệu quả. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch hành động cá nhân thực hiện nghị quyết phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao, thể hiện quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải cho biết: Trên cơ sở bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 21-NQ/TW, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ chủ động nghiên cứu, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để triển khai thực hiện, trong đó chú trọng đổi mới nội dung, phương thức, phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực của cấp ủy, bí thư cấp ủy ở cơ sở, bảo đảm vai trò hạt nhân và lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW gắn với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết, kết luận hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định về nêu gương. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên, khắc phục tình trạng hình thức trong đánh giá, xếp loại hàng năm. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, khai thác hiệu quả phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”; nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, kỹ năng và nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở và xây dựng thành công mô hình chi bộ kiểu mẫu. Tăng cường công tác quản lý, phân công công tác cho đảng viên, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; kịp thời rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên...

Để thực hiện thắng lợi nghị quyết, Thượng tá Nguyễn Văn Hòa, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đông Hưng cho biết: Thời gian tới, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 21-NQ/TW đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị, Đảng ủy, Ban CHQS huyện sẽ tập trung xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết cụ thể, sát với nhiệm vụ của đơn vị, trong đó chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao chất lượng sinh hoạt theo hướng thiết thực, trọng tâm, trọng điểm.

Với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Nghị quyết số 21-NQ/TW sẽ sớm đi vào cuộc sống, tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin trong Đảng và trong nhân dân, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đào Quyên