Thứ 6, 05/07/2024, 09:01[GMT+7]

Không để tái diễn tình trạng phá vỡ mặt bằng trước khi bàn giao

Thứ 5, 28/07/2022 | 08:30:40
5,541 lượt xem
Do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa bàn giao cho đơn vị thi công theo tiến độ hợp đồng nên dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh ĐT.452, đoạn từ ngã tư La đến đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam phải gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng 2 lần (lần 1 từ ngày 8/11/2021 đến ngày 8/5/2022; lần 2 đến ngày 30/9/2022).

Phần đất nền trong phạm vi thực hiện dự án bị nạo vét, đào múc ước khoảng 1.000m3.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, vướng mắc mặt bằng tại vị trí cầu Trạm Chay (thôn Tuy Lai, xã Minh Khai) là nút thắt của dự án với khoảng 90m chiều dài tuyến chưa được bàn giao. Cầu Trạm Chay nằm trên đoạn chỉnh hướng tuyến, cầu mới chưa thể đưa vào sử dụng trong khi cầu cũ đã bị rào chắn, dỡ bỏ một phần để phục vụ thi công khiến người dân di chuyển qua tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn. Qua nhiều lần kiểm tra, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Hưng Hà, xã Minh Khai đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động... 

Ngày 16/12/2021, tại buổi kiểm tra tiến độ thi công một số tuyến đường tại huyện Hưng Hà, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo huyện Hưng Hà tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng vị trí cầu Trạm Chay trước ngày 31/1/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này vướng mắc mặt bằng tại vị trí này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Đối với vướng mắc của gia đình ông Nguyễn Văn Niệm tại vị trí giáp cầu Trạm Chay có diện tích trên 450m2, Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Hưng Hà đã tiến hành lập biên bản, đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi nhận tiền đền bù và di dời nhà xưởng trên diện tích giải phóng mặt bằng, gia đình ông Nguyễn Văn Niệm đã tiến hành nạo vét, đào múc phần đất nền trong phạm vi thực hiện dự án; chiều sâu đào múc khoảng 2,5m so với hiện trạng, ước gần 1.000m3 đất, cát.

Việc làm trên của gia đình ông Nguyễn Văn Niệm có dấu hiệu vi phạm pháp luật do cố tình phá vỡ kết cấu mặt bằng trước khi bàn giao cho nhà nước. Đến ngày 20/5, sau khi phát hiện sự việc, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện cùng với lãnh đạo xã Minh Khai, lực lượng công an xã xuống hiện trường lập biên bản, yêu cầu tạm dừng sự việc trên. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, gia đình ông Nguyễn Văn Niệm đã múc gần như toàn bộ đất nền tại phần đất thuộc diện giải phóng mặt bằng.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Việc thay đổi hiện trạng, phá vỡ mặt bằng trước khi bàn giao của gia đình ông Nguyễn Văn Niệm chưa từng có trong tiền lệ. Hành động nạo vét, đào múc phần đất nền trong phạm vi thực hiện dự án của gia đình ông Nguyễn Văn Niệm dẫn đến thiệt hại về kinh tế hàng trăm triệu đồng do phát sinh chi phí san lấp đất nền cũng như kéo dài thời gian thi công dự án. Ban Quản lý dự án đã có văn bản số 324/BQLDAGT-ĐHDA, ngày 19/5/2022 gửi UBND huyện Hưng Hà đề nghị huyện có phương án chỉ đạo giải quyết tình trạng phá vỡ mặt bằng tại cầu Trạm Chay và đang xem xét phương án tiếp nhận mặt bằng tại vị trí này.

Lý giải nguyên nhân về việc múc toàn bộ đất nền trước khi bàn giao, ông Nguyễn Văn Niệm khẳng định: Trong biên bản nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Hưng Hà, gia đình đã có yêu cầu được múc toàn bộ đất nền trên diện tích bị thu hồi. Lãnh đạo Trung tâm đã ký vào biên bản nên gia đình mới tiến hành múc đất.

Tìm hiểu vấn đề trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Hưng Hà, ông cho biết: Đúng là trong biên bản gia đình ông Nguyễn Văn Niệm có ghi điều kiện xin được múc đất nền sau khi nhận tiền đền bù nhưng tôi không đồng ý vì đó không phải thẩm quyền của Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Hưng Hà. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được cung cấp biên bản buổi làm việc giữa Trung tâm và gia đình ông Nguyễn Văn Niệm thì ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết “Hiện đồng chí phụ trách giữ biên bản đang đi cơ sở, khi về sẽ chụp và gửi lại sau”. Sau nhiều lần liên hệ lại, vẫn với lý do đó ông Tuấn tiếp tục không cung cấp biên bản buổi làm việc.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Lý do gì mà biên bản buổi làm việc không được Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Hưng Hà cung cấp cho phóng viên? Có hay không việc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Hưng Hà đồng ý cho gia đình ông Nguyễn Văn Niệm nạo vét, đào múc đất nền? Chi phí phát sinh từ việc san lấp mặt bằng do cá nhân, đơn vị nào chi trả?

Công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò hết sức quan trọng trong bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án. Quá trình thực hiện cần công khai, dân chủ, khách quan, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Việc người dân vô tình hay hữu ý phá vỡ mặt bằng trước khi bàn giao cho địa phương tạo tiền lệ không tốt, gây thất thoát, lãng phí tài sản của nhà nước cũng như ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án. Do đó, huyện Hưng Hà cần có phương án sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng tại vị trí cầu Trạm Chay nói riêng, các vướng mắc khác trên toàn tuyến nói chung để dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh ĐT.452, đoạn từ ngã tư La đến đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam sớm được hoàn thành, bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh ĐT.452, đoạn từ ngã tư La đến đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam có chiều dài khoảng 2,8km; tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng; thời gian thực hiện 18 tháng. Hiện đơn vị thi công đã triển khai thi công nền mặt đường đến lớp thảm bê tông nhựa trên các đoạn đã được bàn giao mặt bằng. Đến thời điểm kết thúc hợp đồng (ngày 8/11/2021), dự án còn vướng mắc hơn 300m chưa giải phóng mặt bằng dẫn đến việc thi công dở dang, ngắt quãng. Trên tuyến đường tồn tại nhiều đoạn mới thi công được một nửa làn đường, nham nhở, chắp vá khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.


Cầu Trạm Chay cũ đã bị rào chắn, dỡ bỏ một phần để phục vụ thi công, khiến người dân di chuyển qua tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn.

Thanh Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày