Thứ 2, 08/07/2024, 04:05[GMT+7]

Đội Quản lý thị trường số 2: Tăng cường quản lý thị trường hàng hóa

Thứ 7, 30/07/2022 | 15:56:36
1,280 lượt xem
Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, Đội QLTT số 2 đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo kế hoạch và phương hướng hoạt động đã đề ra, kế hoạch mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng được triển khai, thực hiện theo đúng thời gian, đạt hiệu quả.

Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra hoạt động kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết với các hộ sản xuất, kinh doanh về việc chấp hành nghiêm những quy định trong kinh doanh, không buôn bán hàng giả, hàng nhái và những mặt hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật, không kinh doanh, tàng trữ hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Đồng thời, triển khai các phương án phối hợp với lực lượng chức năng, quản lý và nắm bắt chặt chẽ tình hình thị trường trên địa bàn để đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu và sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung nắm chắc địa bàn, tăng cường điều tra, rà soát để kiểm soát và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, việc kiểm tra các mặt hàng trọng điểm cũng được triển khai đồng bộ như: chống hàng nhập lậu, hàng cấm; công tác quản lý, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và chống dịch; kiểm tra về hàng giả vi phạm sở hữu trí tuệ; kiểm tra dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu; hàng điện tử, vật liệu xây dựng, xăng dầu.

Đội trưởng Đội QLTT số 2 Đỗ Ngọc Cảnh cho biết: Đội kết hợp các cuộc kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành tuyên truyền đến các hộ kinh doanh về các lĩnh vực đo lường chất lượng, an toàn thực phẩm và các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại. Phối hợp với các cơ quan tuyên truyền xây dựng phóng sự, tin, bài về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, kết hợp với tuyên truyền miệng tại các cơ sở kinh doanh. Mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong, sau tết Nguyên đán. Thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, thú y, UBND các xã, phường và các cơ quan liên quan nắm bắt tình hình, kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn, qua đó góp phần ngăn chặn các vi phạm một cách triệt để. Thời gian qua, tình hình thị trường trên địa bàn Đội quản lý cơ bản ổn định. Mặc dù giá xăng dầu được điều chỉnh tăng nhưng không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tuy không nổi cộm nhưng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. 6 tháng đầu năm 2022, Đội đã kiểm tra, xử lý 115 vụ với 121 hành vi vi phạm về hàng lậu, sở hữu công nghiệp, an toàn thực phẩm, về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa..., nộp ngân sách nhà nước trên 370 triệu đồng. Giá trị hàng hóa vi phạm buộc khắc phục hậu quả tiêu hủy trên 250 triệu đồng, buộc tiêu hủy 662 sản phẩm thực phẩm, 440 hộp dầu gió nhập lậu, 152 thùng sơn AKZON.

Để đẩy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường, thời gian tới, Đội QLTT số 2 sẽ tập trung thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc chấp hành các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính trong kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, niêm yết giá hàng hóa dịch vụ... nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhà sản xuất, nhà phân phối và của người tiêu dùng.

Minh Nguyệt