Thứ 2, 08/07/2024, 05:01[GMT+7]

Mục tiêu chặn nguy cơ suy thoái kinh tế

Chủ nhật, 31/07/2022 | 12:57:18
1,225 lượt xem
Kinh tế Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng âm trong quý II vừa qua, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp GDP suy giảm. Điều này dấy lên lo ngại nền kinh tế đầu tàu thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái. Giới chức Mỹ đang nỗ lực tránh kịch bản như vậy xảy ra với nền kinh tế.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Manhattan, thành phố New York, Mỹ, ngày 10/6/2022. Ảnh: Reuters

Theo số liệu mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố, GDP của Mỹ trong quý II giảm 0,9% so cùng kỳ năm ngoái, tiếp nối mức giảm 1,6% trong ba tháng đầu năm 2022. Điều này không nằm ngoài dự đoán do nền kinh tế Mỹ phải đối mặt áp lực nhiều hơn từ lạm phát cao, lãi suất tăng, tăng trưởng việc làm chậm lại, doanh số bán nhà giảm và nhiều khó khăn khác. Với tình trạng lạm phát liên tục ở mức cao nhất trong vòng bốn thập niên qua, các nhà phân tích cho rằng, nền kinh tế Mỹ nhiều khả năng sẽ rơi vào suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. 

Theo kết quả khảo sát ý kiến của các nhà kinh tế do Bloomberg vừa thực hiện, khả năng kinh tế Mỹ suy thoái trong 12 tháng tới ở mức 47,5%, cao hơn mức 30% được đưa ra hồi tháng 6. Trong khi đó, kể từ tháng 4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã hai lần hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ do nhu cầu giảm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo IMF, Mỹ sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 2,3% năm 2022 và 1% năm 2023. 

Việc tăng trưởng kinh tế giảm trong hai quý liên tiếp lâu nay được cho là dấu hiệu xác định nền kinh tế suy thoái. Tuy nhiên, Văn phòng Nghiên cứu kinh tế quốc gia, cơ quan có vai trò xác định các cuộc suy thoái ở Mỹ, lại định nghĩa suy thoái là “sự suy giảm đáng kể hoạt động kinh tế lan rộng trong toàn nền kinh tế, kéo dài hơn một vài tháng, thường có thể nhận thấy trong lĩnh vực chế tạo, thị trường việc làm, thu nhập thực tế và các chỉ số khác”. 

Theo các nhà kinh tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ liên tục giảm là do Cục Dự trữ liên bang (FED) liên tiếp tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thị trường nhà đất suy yếu, các công ty công nghệ giảm tuyển dụng. FED ngày 27/7 đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm. Chủ tịch FED Jerome Powell thừa nhận hoạt động kinh tế đang suy yếu là kết quả của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng, việc không ổn định được giá cả sẽ là sai lầm lớn hơn so với kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. 

Bất chấp lo ngại gia tăng về nguy cơ nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục đánh giá lạc quan rằng, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không rơi vào suy thoái. Tổng thống Biden hy vọng nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi theo hướng từ tốc độ tăng trưởng nhanh đến tăng trưởng ổn định. 

Theo người đứng đầu Nhà trắng, nền kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng, với tốc độ tăng trưởng việc làm vững chắc. Báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm 5.000 người, còn 256.000 người (đã được điều chỉnh theo mùa) trong tuần kết thúc vào ngày 23/7. Tổng thống Biden cho rằng thị trường việc làm của Mỹ vẫn mạnh mẽ và nhấn mạnh: Ngay cả khi Mỹ đối mặt những thách thức toàn cầu lịch sử, chúng ta đang đi đúng hướng và sẽ vượt qua quá trình chuyển đổi này mạnh mẽ hơn và an toàn hơn.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen khẳng định, đà tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang chậm lại và thừa nhận có nguy cơ suy thoái, nhưng cho rằng tình trạng suy thoái chưa chắc sẽ xảy ra. Theo bà Yellen, các biện pháp hạ nhiệt của FED có thể giúp giảm lạm phát nhưng không đẩy nền kinh tế vào tình trạng suy thoái. Bà cũng cho rằng lạm phát hiện quá cao và các đợt tăng lãi suất gần đây của FED đang góp phần ổn định giá cả. 

Mặc dù những lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế gia tăng, song nền kinh tế Mỹ nói chung vẫn được đánh giá là ổn định. Chặn đà tăng giá quá cao và kiềm chế lạm phát là một trong những ưu tiên của FED hiện nay. Các quan chức FED vẫn tin tưởng nền kinh tế Mỹ có những sức mạnh tiềm ẩn và có thể tránh được suy thoái.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày