Chủ nhật, 07/07/2024, 21:46[GMT+7]

Hỏi đáp Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản hướng dẫn thi hành

Thứ 2, 01/08/2022 | 08:46:28
9,590 lượt xem

Ảnh minh họa.

Câu 1: Hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công bảo đảm an toàn thực phẩm có phải nội dung thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia hay không?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 6, Điều 7 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia thì việc hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu, bia thủ công bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật là một trong các nội dung thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Câu 2: Có được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em không?

Trả lời:

Theo quy định tại điểm c khoản 3, Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia thì không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em. Đồng thời không được quảng cáo rượu, bia trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hàng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.

Câu 3: Gia đình có trách nhiệm gì trong phòng, chống tác hại của rượu, bia?

Trả lời:

Điều 34 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định trách nhiệm của gia đình trong phòng, chống tác hại của rượu, bia như sau:

1. Giáo dục, giám sát, nhắc nhở thành viên chưa đủ 18 tuổi không uống rượu, bia, các thành viên khác trong gia đình hạn chế uống rượu, bia; động viên, giúp đỡ người nghiện rượu, bia trong gia đình cai nghiện rượu, bia.

2. Hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỹ năng từ chối uống rượu, bia; kỹ năng nhận biết, ứng xử, xử trí khi gặp người say rượu, bia, người nghiện rượu, bia và thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

3. Tham gia với các cơ quan, tổ chức và cộng đồng thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Câu 4: Khi thực hiện quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên phương tiện quảng cáo ngoài trời, tổ chức, cá nhân quảng cáo phải tuân thủ theo những yêu cầu gì?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2, Điều 5 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia thì tổ chức, cá nhân quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ các quy định sau đây:

1. Kích thước biển quảng cáo thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phương tiện quảng cáo;

2. Bảo đảm khoảng cách tối thiểu 200m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi; tối thiểu 100m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học; trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia. Trường hợp đã có quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời đặt trong phạm vi khoảng cách trên trước ngày Nghị định số 24/2020/NĐ-CP có hiệu lực thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng về việc đặt quảng cáo đó hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.

Câu 5: Khi quảng cáo rượu bia trên các báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, cơ quan, tổ chức phải bảo đảm yêu cầu gì nhằm ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia?

Trả lời:

Điều 5 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định quảng cáo rượu bia trên các báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia bảo đảm các yêu cầu sau đây:

1. Không hiển thị quảng cáo trước khi người truy cập, tìm kiếm thông tin khai báo tuổi;
2. Quảng cáo không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi;

Trường hợp quảng cáo rượu, bia được thực hiện trước khi các quy định về phòng, chống tác hại của rượu bia tại Nghị định số 24/2020/NĐ-CP có hiệu lực mà chưa đáp ứng yêu cầu quy định nêu trên thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng quảng cáo hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.


(còn nữa)

Lê Thủy

(Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày