Thứ 4, 03/07/2024, 01:55[GMT+7]

Phát huy hiệu quả mô hình tự quản tàu thuyền xã Nam Thịnh

Thứ 2, 08/08/2022 | 14:50:45
5,521 lượt xem
Đội tự quản tàu thuyền xã Nam Thịnh (Tiền Hải) sau một thời gian hoạt động đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực cùng với các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh trên tuyến biển của tỉnh và củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Đồn Biên phòng Cửa Lân tặng áo phao cho thành viên đội tự quản tàu thuyền xã Nam Thịnh.

Xã Nam Thịnh hiện có 402 phương tiện với 1.026 lao động vươn khơi bám biển khai thác nguồn lợi thủy sản, trong đó đội tàu có công suất lớn, hoạt động dài ngày chiếm đa số. Những năm trước đây, tình hình an ninh trên biển tiềm ẩn nhiều phức tạp, các vụ trộm cắp ngư lưới cụ, tranh giành ngư trường thường xuyên xảy ra, đặc biệt xuất hiện tình trạng tàu cá của nước ngoài hoạt động trái phép trong vùng biển của nước ta. Cùng với đó, ngư dân khai thác theo hướng tự phát, luôn giữ bí mật thông tin tọa độ, còn xảy ra tình trạng tranh chấp trong khai thác, tiêu thụ sản phẩm. 

Xuất phát từ nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển và nguyện vọng của ngư dân, năm 2016 đội tự quản tàu thuyền đoàn kết hỗ trợ nhau hoạt động trên biển, tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển xã Nam Thịnh được thành lập. Đến nay, đội có 19 phương tiện với 85 thành viên, chia thành tổ tự quản gần bờ và xa bờ. Trong quá trình hoạt động, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, tinh thần động viên đội tự quản tàu thuyền củng cố, phát triển và hoạt động hiệu quả. 

Thiếu tá Nguyễn Đình Long, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Lực lượng BĐBP đã thực hiện tốt công tác tham mưu, xây dựng và phát triển các mô hình đội tự quản tàu thuyền trên tuyến biên giới biển do đơn vị quản lý. Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định về công tác biên phòng; hướng dẫn ngư dân hoàn thiện các thủ tục chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; tổ chức cho các chủ tàu thuyền và ngư dân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật... Để cổ vũ, động viên ngư dân vươn khơi bám biển, phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại, tai nạn trên biển, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa, trao tặng cho các đội tự quản và ngư dân hàng nghìn lá cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, hộp thuốc cấp cứu, phao cứu sinh các loại; vận động ngư dân lắp thiết bị định vị theo quy định, hướng dẫn các kỹ năng sử dụng bộ đàm icom khi hành nghề trên biển, nâng cao ý thức trong phòng, chống thiên tai...

Khi đi vào hoạt động, các thành viên trong đội đã phát huy tinh thần tự nguyện, tích cực, đoàn kết tham gia nắm bắt, phát hiện, cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị đấu tranh với các hoạt động vi phạm pháp luật, gian lận thương mại, khai thác trái phép tài nguyên biển, đặc biệt là hoạt động xâm phạm chủ quyền của tàu nước ngoài. 

Ông Đoàn Văn Hậu, thành viên tổ xa bờ, đội tự quản tàu thuyền xã Nam Thịnh chia sẻ: Tàu của tôi có công suất lớn nên hoạt động khai thác xa bờ, ngư trường chủ yếu là vịnh Bắc Bộ, vùng đánh cá chung Việt Nam - Trung Quốc và vùng biển tỉnh Quảng Ninh. Khi bám biển dài ngày, các thành viên trong đội tự quản đã thường xuyên giữ thông tin liên lạc, tích cực giúp đỡ nhau về mọi mặt rất hiệu quả. Đặc biệt, khi quan sát thấy tàu nước ngoài có hành động xâm phạm chủ quyền, chúng tôi lập tức thông tin tới BĐBP, đồng thời báo vị trí, chủ động liên kết, hỗ trợ nhau, kiên quyết đấu tranh tuân thủ quy ước của vùng đánh cá chung, không để tàu lạ xâm phạm, gây hấn.

Trên biển, các thành viên trong đội rất tích cực lao động sản xuất, trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau khi phương tiện gặp nạn, đoàn kết hòa giải hiệu quả các tranh chấp, va chạm; chia sẻ ngư trường, luồng cá cùng khai thác có hiệu quả nguồn lợi thủy sản, hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản, chế biến và hỗ trợ tiêu thụ, góp phần giúp ngư dân nâng cao thu nhập. Cùng với đó, đội tự quản thường xuyên phối hợp với lực lượng BĐBP tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh an toàn bến bãi cho bà con ngư dân yên tâm mỗi khi xuất nhập bến, mua bán thủy hải sản hoặc nghỉ đi biển trong dịp lễ, tết. Các thành viên cũng tham gia nhiều hoạt động quyên góp tương trợ, thăm hỏi động viên nhau khi khó khăn, ủng hộ xây dựng nông thôn mới và các phong trào tại địa phương.

Ông Trần Văn Xương, Bí thư Đảng ủy xã Nam Thịnh cho biết: Mô hình đội tự quản tàu thuyền với các thành viên đoàn kết, năng nổ, nhiệt tình qua thời gian hoạt động đã phát huy vai trò tích cực góp phần cùng với các đơn vị BĐBP bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh, sẵn sàng cơ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ hoạt động của đội tự quản tàu thuyền xã Nam Thịnh thêm khẳng định tính hiệu quả của mô hình do BĐBP xây dựng, gắn kết tình quân dân bền chặt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhiệm vụ công tác biên phòng trong tình hình mới.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa Lân động viên ngư dân vươn khơi bám biển.

Trịnh Cường