Thứ 4, 03/07/2024, 04:11[GMT+7]

Thể dục thể thao giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe

Thứ 3, 09/08/2022 | 08:28:30
1,504 lượt xem
Thời gian qua, phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) được người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực. NCT khi luyện tập TDTT không chỉ rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần mà còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Người cao tuổi xã Bình Thanh (Kiến Xương) luyện tập môn bóng chuyền hơi.

Xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương là địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh. 17 giờ hàng ngày, NCT lại có mặt ở nhà văn hóa các thôn để luyện tập bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông, nhảy dân vũ... Bà Đào Thị Huyền, thôn Điện Biên chia sẻ: Trước kia mỗi khi đi làm về tôi thường mệt mỏi, ngại không muốn làm gì nhưng từ ngày tham gia câu lạc bộ dân vũ của thôn, sức khỏe của tôi đã tốt hơn hẳn, không còn đau nhức xương khớp hay mắc các bệnh tuổi già nữa. Ngoài tập dân vũ, tôi còn chơi cả bóng chuyền hơi, đi bộ cùng mọi người nên tinh thần rất vui vẻ. Tôi đã vận động người thân cùng luyện tập TDTT để nâng cao sức khỏe.

Xã Phú Lương là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh của huyện Đông Hưng. 20 giờ hàng ngày bà con tập trung tại nhà văn hóa thôn, xã để tập dân vũ thể thao. Những động tác điêu luyện của các bà trong bộ trang phục thể thao khiến người lần đầu mới đến xem sẽ có cảm giác như đây là một câu lạc bộ chuyên nghiệp. Ông Phan Thế Nông, cán bộ văn hóa xã cho biết: Không chỉ có nhảy dân vũ, người dân Phú Lương còn thành lập ra các câu lạc bộ TDTT với nhiều bộ môn như bóng chuyền hơi, cầu lông, bơi lội... Mọi người tự nguyện ủng hộ để mua sắm thiết bị, máy móc, dụng cụ luyện tập...  qua đó giúp nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe của người dân, góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong khu dân cư.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các câu lạc bộ TDTT trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực, thu hút nhiều NCT tham gia. Toàn tỉnh hiện có 1.667 câu lạc bộ với trên 85% NCT tham gia sinh hoạt; trong đó, 16 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, 150 câu lạc bộ chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng thường xuyên sinh hoạt, truyền thông nhiều chuyên đề bổ ích về phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, trợ giúp pháp lý cho NCT. Các câu lạc bộ TDTT của NCT cũng được các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện; nhiều buổi giao lưu thể thao giữa các địa phương được tổ chức đã tạo không khí phấn khởi, tinh thần hăng say luyện tập của NCT.

Bên cạnh duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ TDTT, từ đầu năm đến nay ban đại diện hội NCT các huyện, thành phố đã phối hợp tổ chức 112 hội nghị truyền thông, tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT; hướng dẫn hội viên luyện tập dưỡng sinh để giảm các triệu chứng hậu Covid-19, đặc biệt huyện Vũ Thư có hơn 8.000 hội viên được truyền thông giáo dục sức khỏe. Nhân dịp kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2022), Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức “Ngày hội sống khỏe - sống thanh xuân” với sự tham gia của 450 cán bộ cơ sở. Tại ngày hội, hội viên được tham gia các trò chơi, thi tìm hiểu kiến thức về sức khỏe; tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ luyện tập thể thao và cách phòng, tránh các bệnh mãn tính của tuổi già.

Theo ông Nguyễn Thái Hùng, tham gia luyện tập TDTT không chỉ góp phần tích cực nâng cao sức khỏe cho NCT mà còn khích lệ NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, là chỗ dựa vững chắc cho con cháu. Nhờ đó, nhiều NCT hăng hái tham gia phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Để phong trào luyện tập TDTT tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả, Ban đại diện Hội NCT tỉnh sẽ tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả các câu lạc bộ, từ đó rút kinh nghiệm tổ chức, triển khai và nhân rộng cách làm hiệu quả ra toàn tỉnh. Thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, TDTT để NCT có sân chơi, được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và rèn luyện sức khỏe.

Người dân xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương hăng hái luyện tập dân vũ.

Tiến Đạt