Thứ 2, 08/07/2024, 02:21[GMT+7]

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết năm học 2021-2022

Thứ 6, 12/08/2022 | 15:44:54
1,989 lượt xem
Sáng ngày 12/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo dự hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Năm học 2021-2022, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động giáo dục và đào tạo. Ngành giáo dục đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động, tổ chức dạy học linh hoạt theo khung kế hoạch năm học. Ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế nhằm tháo gỡ những “nút thắt”, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo yêu cầu của Nghị quyết số 29. Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành các nghị định, đề án, kế hoạch về phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó đã phân công trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan và các địa phương trong triển khai thực hiện. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2022 với 37/39 thí sinh đạt giải, trong đó có 1 thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022 được tổ chức thành công bảo đảm nghiêm túc và an toàn.

Ngành giáo dục xác định chủ đề năm học 2022 - 2023 là: Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Do đó, toàn ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện kế hoạch tổng thể của ngành, thích ứng với tình hình dịch Covid-19; bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương trong năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình GDPT 2018; đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh giáo dục là lĩnh vực luôn luôn được xã hội quan tâm. Đây vừa là điều may mắn nhưng cũng là áp lực không nhỏ. Phó Thủ tướng yêu cầu toàn ngành tiếp tục bám sát Nghị quyết 29 để đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo; tổ chức việc dạy và học thực chất. Cùng với đó, ngành giáo dục cần tiếp tục thực hiện quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn thực hiện được những nhiệm vụ đó, Phó Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục phải đổi mới từ quản lý nhà nước, quản trị trong cả trường phổ thông và trường đại học, xây dựng môi trường văn hóa, dân chủ trong trường học. Bên cạnh đó, ngành giáo dục cần rà soát để đề xuất cơ chế về học phí, tự chủ trong cơ sở giáo dục. Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm học vừa qua, Phó Thủ tướng mong muốn toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu, khắc phục khó khăn, sáng tạo để không ngừng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ, hướng đến chào mừng 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022).

Đặng Anh