Thứ 6, 05/07/2024, 03:08[GMT+7]

Nỗ lực tiêm vắc-xin cho trẻ em trước thềm năm học mới

Thứ 2, 15/08/2022 | 09:04:43
842 lượt xem
Chỉ còn gần 1 tháng nữa là khai giảng năm học mới, học sinh sẽ đến trường học tập trung. Để tăng cường kháng thể, thiết lập hàng rào bảo vệ trẻ em trước bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhẹ, xuất hiện các biến thể phụ, ngành y tế, giáo dục và các địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trẻ được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin.

Ngày 10/8, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kiến Xương đồng loạt tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ. Ngay từ sáng sớm chị Phạm Thị Yến, xã Vũ An đã đưa 2 con nhỏ 9 tuổi và 6 tuổi đến Trạm Y tế xã để tiêm vắc-xin. 

Chị Yến chia sẻ: Hai cháu bị mắc Covid-19 nên những lần trước cô giáo thông báo đều không đi tiêm được. Đến hôm nay đã đủ điều kiện nên tôi cho các cháu đi tiêm. Tiêm xong tôi thấy yên tâm hơn vì giờ số ca mắc đang tăng, lại thêm nhiều biến thể mới, các cháu sắp phải học tập trung, thường xuyên ở nơi đông người. Trước kia tôi cũng có đôi chút lo lắng vì nghe người nọ người kia đồn về những ảnh hưởng của vắc-xin. Thế nhưng, sau khi được cán bộ trạm y tế, các cô giáo nói về lợi ích của việc tiêm chủng tôi không chần chừ thêm nữa mà cho các cháu đi tiêm ngay khi đủ điều kiện.

Theo thống kê của Trạm Y tế xã Vũ An, trên địa bàn xã có hơn 470 trẻ ở độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi và hơn 300 trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. 

Y sĩ Trần Xuân Hiển, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Tính đến ngày 10/8, tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 96,2%; mũi 2 đạt 51,2%. Tỷ lệ trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 là 98,6%, mũi 2 là 97,6% và mũi 3 là 40%. Hiện địa phương đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, việc thực hiện 2K (khẩu trang, khử khuẩn); đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin theo mục tiêu kế hoạch đề ra.

Cùng với xã Vũ An, các địa phương trong tỉnh đang triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ đợt 52. Công tác tiêm chủng được đẩy nhanh nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin trước khi trẻ đến trường. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm mũi 2 cho nhóm trẻ từ 5 - 11 tuổi và mũi 3 cho từ 12 - 17 tuổi còn thấp, chưa đạt yêu cầu đề ra. Nguyên nhân là do đang trong dịp nghỉ hè, nhiều cháu đi chơi không có mặt ở địa phương vào các đợt tổ chức tiêm; tâm lý của một bộ phận phụ huynh còn lo lắng, hiểu chưa đúng về vắc-xin...

Thực tế cho thấy, ở nơi nào có sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ lãnh đạo địa phương, sự phối hợp hiệu quả giữa ngành y tế và giáo dục, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh... thì công tác tiêm vắc-xin cho trẻ sẽ đạt những kết quả tích cực. 

Kiến Xương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em.

Tại xã Vũ Ninh (Kiến Xương), qua nhiều đợt tiêm vắc-xin, công tác tiêm chủng có sự chỉ đạo, phối hợp hiệu quả. 

Cô giáo Tô Thị Kim Phụng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Ninh cho biết: Trước mỗi đợt tiêm vắc-xin, Ban Giám hiệu đều tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên; bố trí cơ sở vật chất thực hiện tiêm theo nguyên tắc một chiều. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, giáo viên chủ nhiệm các lớp có trách nhiệm thông báo tới phụ huynh về việc tiêm vắc-xin cho trẻ. Do đang vào đợt nghỉ hè nên việc thông báo được thực hiện qua mạng xã hội. Sau khi phụ huynh đăng ký, giáo viên chủ nhiệm sẽ báo lại để cán bộ văn phòng, giáo viên tin học tổng hợp, lập danh sách gửi về Trạm Y tế xã để lấy vắc-xin. Trong ngày tiêm chủng, các giáo viên phải có mặt để rà soát danh sách các cháu đã đăng ký, hướng dẫn, tiếp đón các cháu tiêm vào các khu vực theo đúng quy trình. Theo danh sách thống kê của nhà trường khoảng 850 học sinh nhưng số tiêm cao hơn bởi nhiều học sinh lớp 6 và học sinh mầm non vẫn đăng ký tiêm tại trường.    

Hiện nay, biện pháp tốt nhất bảo vệ người dân trước dịch Covid-19 vẫn là vắc-xin. Đây cũng là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người với cộng đồng. Với trẻ, việc tiêm chủng có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người trong gia đình; để trẻ tự tin tham gia các hoạt động khác. Trong trường hợp không may bị mắc Covid-19 sẽ giảm nguy cơ biến chứng nặng và tử vong. Ngày tựu trường sắp đến, tiêm vắc-xin sẽ giúp trẻ có thêm hàng rào bảo vệ, chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn những diễn biến phức tạp, khó lường.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày