Thứ 6, 05/07/2024, 19:41[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng: Chung sức gỡ “thẻ vàng” cho ngành thủy sản

Thứ 3, 16/08/2022 | 08:40:58
7,074 lượt xem
Thực hiện nhiệm vụ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và UBND tỉnh giao, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp cùng các địa phương, đơn vị và ngư dân từng bước thực hiện hiệu quả các biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng vi phạm phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (khai thác IUU) trên địa bàn tỉnh.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền kiểm tra giấy tờ và thiết bị giám sát hành trình của tàu cá trước khi xuất bến.

Theo số liệu quản lý của BĐBP tỉnh, đến hết tháng 6/2022 trên địa bàn tỉnh có 1.096 phương tiện các loại với 3.272 lao động hoạt động. Trong đó, 1.051 phương tiện hoạt động nghề cá với 3.011 lao động, 233 phương tiện dài từ 15m đến trên 24m với 1.068 lao động. Số ít phương tiện có chiều dài từ 24m trở lên, công suất máy lớn, thường xuyên hoạt động ở vùng biển khơi xa thuộc các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh miền Trung, có phương tiện ít khi về địa bàn.

Đại tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó có BĐBP, nhìn chung, các phương tiện, ngư dân cơ bản chấp hành và thực hiện tốt các quy định của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, địa phương về khai thác thủy sản theo quy định. Trên vùng biển do BĐBP tỉnh quản lý không phát hiện hoạt động tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền, vùng biển của tỉnh để đánh bắt hải sản; tàu thuyền thuộc quản lý của BĐBP tỉnh luôn bảo đảm trật tự, không xảy ra tranh chấp ngư trường, không có tàu thuyền của ta bị nước ngoài bắt giữ, xử lý. Tuy nhiên vẫn còn một số phương tiện chưa chấp hành nghiêm quy định về thủ tục giấy tờ, trang bị và có một số hành vi vi phạm trong quá trình khai thác thủy sản bị xử lý.

Từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 6/2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thực hiện đợt cao điểm quản lý, kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện tàu thuyền và chống khai thác IUU. Các đơn vị BĐBP đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các địa phương, đơn vị, tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, sử dụng lực lượng, phương tiện kiểm tra, kiểm soát chống khai thác IUU trên toàn tuyến biên giới biển. Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, tổng hợp số liệu điều tra cơ bản, thống kê quản lý phương tiện và số có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Chủ động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các dấu hiệu, hành vi nghi vấn môi giới đưa tàu cá, ngư dân hoạt động khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài.

BĐBP đã tích cực phối hợp với Chi cục Thủy sản, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực V tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện, thuyền trưởng ghi nộp báo cáo khai thác; thực hiện đăng ký, đăng kiểm tàu cá cho 257 lượt phương tiện. Tiến hành gia hạn thuê bao sử dụng thiết bị giám sát hành trình tàu cá cho 91 phương tiện, đăng ký mua bảo hiểm cho 197 thuyền viên... Với tinh thần “bám bến, bám tàu, bám chủ phương tiện”, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân được BĐBP đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức như phát trên loa truyền thanh xã, thị trấn, tuyên truyền tại cảng, bến cá, tại phương tiện và nhà chủ phương tiện với tổng cộng gần 450 lượt cùng nhiều tin, bài trên các phương tiện truyền thông. Qua đó, nhận thức về pháp luật biển, đảo của quần chúng, ngư dân được nâng cao, chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai thác thủy sản. 

Ông Nguyễn Văn Lang, chủ tàu TB.90215-TS và TB.90216-TS, khu 9, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chia sẻ: Được BĐBP tuyên truyền, các chủ tàu và ngư dân trên địa bàn đều thực hiện nghiêm việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống khai thác IUU. Từ đó, chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình, góp phần cùng địa phương thực hiện nghiêm Luật Thủy sản và các quy định của quốc tế, khai thác, đặc biệt là không vi phạm vùng biển nước ngoài để bảo đảm an toàn trong khai thác, đánh bắt xa bờ, hướng tới phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm.

Công tác quản lý, kiểm soát hoạt động của người, phương tiện tàu cá trong khu vực biên giới biển được BĐBP tỉnh tổ chức duy trì, siết chặt với 183 lượt tuần tra có sự tham gia của trên 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ BĐBP và 146 lượt cán bộ các địa phương được tăng cường phối hợp tham gia. Quá trình tuần tra bảo đảm an toàn về người, vũ khí trang bị, phương tiện. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, kiểm soát 2.777 lượt phương tiện, trong đó có 2.626 lượt phương tiện đủ thủ tục giấy tờ, trang bị được xuất bến, số còn lại kiên quyết xử lý theo quy định. BĐBP tỉnh đã trực tiếp phát hiện, xử lý 8 vụ/8 phương tiện vi phạm pháp luật, thu nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền phạt 56,1 triệu đồng, tịch thu 1 bộ kích điện, 35 phương tiện có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU được BĐBP đưa vào danh sách theo dõi.

Với quyết tâm cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, thời gian tới BĐBP tỉnh tiếp tục quán triệt, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm các kế hoạch, chỉ đạo của các cấp về chống khai thác IUU, chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế. Duy trì nghiêm, kiên quyết trong công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ phương tiện, lao động nghề cá trên địa bàn, kết hợp nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền với nhiệm vụ chống khai thác IUU. Đẩy mạnh và đổi mới phương pháp tuyên truyền bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào số phương tiện trong danh sách có nguy cơ vi phạm cao.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa Lân (Tiền Hải) tuyên truyền chống khai thác IUU tới ngư dân địa phương.

Trịnh Cường