Thứ 3, 02/07/2024, 23:53[GMT+7]

Mạch nguồn nội lực xây dựng Thái Bình ngày càng phát triển

Thứ 6, 19/08/2022 | 08:22:32
1,175 lượt xem
Ngày này cách đây 77 năm (19/8/1945 - 19/8/2022) cùng với cả nước, quân và dân Thái Bình dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đã chủ động nắm bắt thời cơ, vùng lên đấu tranh lật đổ thực dân, phong kiến làm chủ vận mệnh của mình.

Thành phố Thái Bình.

Âm vang bản hùng ca
Theo lịch sử Đảng bộ tỉnh: Thái Bình là một trong những tỉnh giành chính quyền sớm trong cả nước. Chỉ trong một tuần từ ngày 18/8 đến 25/8/1945, chính quyền cách mạng từ tỉnh xuống các phủ huyện, các làng, xã đã hình thành, hệ thống chính quyền tay sai của phát xít Nhật đã bị xóa bỏ hoàn toàn. Sáng ngày 25/8/1945, trong hoàn cảnh cả tỉnh bị ngập lụt, hơn một vạn người ở thị xã Thái Bình và các phủ, huyện lân cận đã tổ chức mít tinh mừng thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, chào mừng Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời và Tỉnh bộ Việt Minh ra mắt nhân dân, thể hiện quyết tâm: Đoàn kết chặt chẽ muôn người như một để giữ vững thành quả của cách mạng vừa mời giành được, trước mắt là phải ra sức chống giặc lụt, giặc đói, chống các thế lực phản động chống phá cách mạng để bảo vệ cuộc sống cho nhân dân.

77 năm trôi qua song nhà văn Bút Ngữ, 93 tuổi, 63 năm tuổi đảng (phường Đề Thám, thành phố Thái Bình) vẫn nhớ như in những ngày thu tháng tám lịch sử ấy. Ông chia sẻ: Quê tôi trước Cách mạng Tháng Tám có tên tổng Thái Phú (nay là xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư). Ngày khởi nghĩa giành chính quyền tôi làm một bài thơ nói về tinh thần khởi nghĩa của Hai Bà Trưng cổ vũ nhân dân dán ở đình làng cùng với truyền đơn của du kích, sau đó hòa vào dòng người đi cướp chính quyền ở trong làng rồi kéo về trung tâm xã. Giây phút đó tôi sung sướng vô cùng, hiểu rằng cuộc đời của người dân cùng khổ đã bước sang trang mới, được làm chủ cuộc sống của mình, thoát khỏi ách kìm kẹp của chế độ phong kiến và tay sai. Cuộc đời tôi đã trải qua những năm tháng từ chiến tranh, bom đạn đến thời kỳ đổi mới, chứng kiến sự phát triển vượt bậc của quê hương, đất nước nên rất vui mừng, tự hào.

Trong hành trình 77 năm từ mùa thu tháng tám năm 1945, bài học về nắm bắt thời cơ; xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Cách mạng Tháng Tám trở thành hành trang vô giá, sức mạnh cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình vượt qua mọi khó khăn, vươn lên hòa cùng dòng chảy đổi mới, hội nhập và phát triển.

Viết tiếp trang sử vẻ vang

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong cách làm, tập trung tháo gỡ những “nút thắt”, “điểm nghẽn”, tạo đột phá đưa Thái Bình chuyển mình mạnh mẽ trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kinh tế tăng trưởng khá: năm 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng  6,68% so với năm 2020, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; 6 tháng đầu năm 2022 tăng 9,49%, cao hơn cùng kỳ năm 2021 là 6%, cao hơn kế hoạch đề ra cả năm 9%, cao hơn bình quân cả nước 6,42%, đứng thứ 12 của cả nước và thứ 6 trong các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. Thu hút đầu tư đạt được kết quả tích cực: năm 2021 thu hút được 89 dự án với tổng số vốn 20.041 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với năm 2020; 6 tháng đầu năm chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 44 dự án với tổng số vốn đăng ký mới và tăng thêm là 15.142,1 tỷ đồng (tăng gấp 2,2 lần vốn so với cùng kỳ năm 2021). Hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được đầu tư đồng bộ với nhiều cây cầu, tuyến giao thông được xây dựng kết nối tỉnh ta với các tỉnh, thành phố duyên hải Bắc Bộ, đưa Thái Bình trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động, điểm thu hút đầu tư hấp dẫn trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Cùng với đó, Thái Bình đã huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên; xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Khu công nghiệp Liên Hà Thái đã trở thành khu công nghiệp tiên phong, kiểu mẫu trong Khu kinh tế, đến nay thu hút 6 dự án thứ cấp vào đầu tư với tổng vốn đầu tư 471 triệu USD, hứa hẹn sẽ tạo bứt phát mạnh mẽ cho kinh tế của tỉnh trong những năm tới.

Nhờ sự đồng thuận giữa “ý Đảng, lòng dân”, bộ mặt nông thôn, thành thị đã mang một diện mạo mới, khang trang hơn, văn minh hơn và sạch đẹp hơn. Những thửa ruộng manh mún trên “quê hương 5 tấn” đã thành những cánh đồng thẳng cánh cò bay, thuận lợi cho cơ giới hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt, nhiều cách làm sáng tạo, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã đạt những thành tựu to lớn, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 24 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 49% chỉ tiêu theo Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, 6 xã hoàn thành 11/11 tiêu chí xã NTM nâng cao đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn. Những làng quê nghèo, lạc hậu trước đây nay trở nên trù phú, nhà cửa khang trang, đường bê tông to rộng, sạch đẹp, đời sống của người dân no ấm, hạnh phúc, vui tươi. 

Ông Phạm Tiến May, Bí thư Chi bộ thôn Sơn Đồng, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) bày tỏ: Chúng tôi tự hào là quê hương của “Tiếng trống Sơn Đồng”, vùng đất anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và nay càng tự hào hơn khi quê hương ngày càng đổi mới phát triển, đạt xã NTM kiểu mẫu. Những thành tựu quê hương, đất nước ta đạt được hôm nay là nhờ sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, bản thân tôi và các đảng viên trong Chi bộ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor (cụm công nghiệp Đông Hải, Quỳnh Phụ) tạo việc làm cho hơn 200 lao động.

Vững tin vào tương lai tươi sáng

Cùng với lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ Thái Bình đặc biệt quan tâm chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xem đây là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên; nghiêm túc triển khai các nghị quyết của Trung ương về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị với sự quyết tâm, quyết liệt, bài bản tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh. Cấp ủy các cấp trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết, kết luận hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Thái Bình là tỉnh tiên phong trong cả nước ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, triển khai xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Thái Bình đầu tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khẳng định rất ấn tượng về diện mạo của Thái Bình đã có nhiều thay đổi, khang trang, sạch sẽ hơn. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, lòng tin của nhân dân với Đảng ngày càng được tăng cường và củng cố. Sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ ngày càng tốt hơn, quyết tâm cao hơn và nỗ lực lớn hơn, đã chọn ra được những việc trọng tâm để triển khai thực hiện và huy động được sức mạnh chung của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, doanh nghiệp cùng vào cuộc; hạ tầng cơ sở có bước phát triển mới. Các việc làm của tỉnh đã thể hiện được quyết tâm đưa Thái Bình trở thành tỉnh kiểu mẫu trong vùng đồng bằng sông Hồng nói riêng và cả nước nói chung.

Mỗi mùa thu qua là một sự đổi thay diệu kỳ trong diện mạo và đời sống của người dân Thái Bình. Mùa thu năm nay càng có ý nghĩa sâu sắc bởi là mùa thu của đổi mới, của sự phát triển trong điều kiện bình thường mới khi dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát; mùa thu của miền quê giàu truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng đang tiếp bước hành trang đổi mới, hội nhập, phát triển. Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra, đưa tỉnh ta phát triển nhanh, bền vững, để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Nguyễn Hình