Thứ 6, 05/07/2024, 04:43[GMT+7]

Sôi nổi chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Thứ 2, 22/08/2022 | 08:28:26
4,445 lượt xem
Trong hơn 2 tháng vừa qua, với sức trẻ và tinh thần xung kích, đoàn viên, thanh niên Thái Bình đã làm cho mùa hè 2022 thực sự trở thành mùa hè sôi động, bổ ích với chiến dịch thanh niên tình nguyện trên mọi nẻo đường, miền quê.

Lắp đặt biển cảnh báo đề phòng đuối nước tại xã An Tân (Thái Thụy).

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022 kéo dài từ cuối tháng 5 đến ngày 31/8 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặt ra 13 chỉ tiêu, triển khai theo các nhóm đối tượng thanh niên gồm: chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch (Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh). Các hoạt động trong chiến dịch chú trọng phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của thanh niên; mở rộng phạm vi hoạt động, công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là ở những địa bàn khó khăn, tôn giáo. 

Theo anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn: Năm nay, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát hiệu quả đòi hỏi nhiều hoạt động tình nguyện cần triển khai một cách đồng bộ để đáp ứng những yêu cầu mới đặt ra từ thực tiễn. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng); các hoạt động tình nguyện được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Một trong những hoạt động điểm nhấn của chiến dịch là chăm sóc sức khỏe cộng đồng hậu Covid-19. Trong tháng 6, tháng 7, các cấp bộ đoàn đã phối hợp tổ chức khám sàng lọc các bệnh lý hậu Covid-19, bệnh mãn tính cho 2.000 người dân; tư vấn tâm lý cho gần 1.500 thanh thiếu nhi. 

Ông Vũ Văn Dư, thôn Phương Tảo 1, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) cho biết: Tôi tuổi cao, lại nhiễm chất độc hóa học nên từ khi khỏi Covid-19 sức khỏe tôi càng giảm sút. Dịp 27/7, tôi được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa về khám bệnh, tư vấn sức khỏe, được tặng thuốc bổ, có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay càng ý nghĩa hơn khi tuổi trẻ toàn tỉnh ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh thứ XVIII, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Điều này đòi hỏi các cấp bộ đoàn dồn lực để hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra trong nhiệm kỳ và đề ra kế hoạch mới cho nhiệm kỳ tiếp theo. Tất cả tạo nên một không khí sôi nổi, nhiệt huyết trong mọi hoạt động của đoàn viên, thanh niên.

Các hoạt động tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới trong chiến dịch được các cấp bộ đoàn hết sức quan tâm và triển khai nhiều chương trình hành động trọng điểm tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Các cấp bộ đoàn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương huy động, kết nối các nguồn lực, tập trung đảm nhận các công trình thanh niên xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: sửa chữa, xây mới đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, xây dựng điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, cải tạo, xây mới nhà vệ sinh trong các trường học. Đến hết tháng 7/2022, đoàn các cấp đã xây mới và sửa chữa 4 ngôi nhà; sửa chữa 10km, làm mới 2km đường giao thông nông thôn; xây dựng 7 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; trồng 15.000 cây xanh. 

Trong niềm hân hoan có nhà mới, em Vũ Duy Sao, thôn Thanh Nội, xã Minh Lãng (Vũ Thư) tâm sự: Bố mẹ em bị bệnh, không có khả năng lao động, em gái em sức khỏe yếu thường xuyên phải nghỉ học. Chia sẻ khó khăn, các anh chị thanh niên đã vận động xây nhà mới cho gia đình em. Ngôi nhà là món quà rất ý nghĩa, tạo động lực để anh em em động viên nhau cố gắng học tập tốt sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Trong dịp hè, các cấp bộ đoàn còn tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, tuyên truyền để thay đổi nhận thức về công tác phòng, chống đuối nước, đối tượng hướng đến không chỉ là học sinh mà còn là phụ huynh của các em. Các lớp sinh hoạt hè để dạy bơi cho các em và lắp đặt, sửa chữa hàng trăm biển cảnh báo đề phòng đuối nước; vận động mọi nguồn lực để triển khai hiệu quả các mô hình phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em cũng được triển khai một cách đồng bộ.

Các hoạt động trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tiếp tục khẳng định đây là cơ hội để thế hệ trẻ cống hiến, xây dựng quê hương.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Xuân Hòa (Vũ Thư).

Xuân Phương