Thứ 6, 05/07/2024, 03:38[GMT+7]

Thái Giang phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Thứ 2, 22/08/2022 | 15:55:21
686 lượt xem
Đã hơn 5 tháng trôi qua, song người dân thôn Phất Lộc Tây, xã Thái Giang, huyện Thái Thụy cùng người thân của cháu B.X.T. – sinh năm 2020 bị tử vong do đuối nước vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót. Chỉ vài phút lơ là, thiếu cẩn trọng của người lớn mà cháu bé 2 tuổi đã ra đi mãi mãi do bị trượt chân té xuống đầm nước cạnh nhà. Đây là hồi chuông gióng lên sự cảnh báo đối với toàn xã hội nhất là các bậc ông bà, cha mẹ trong việc quản lý con em.

Bể bơi thông minh tại Trường THCS Thái Giang, huyện Thái Thụy hàng ngày thu hút nhiều thiếu niên nhi đồng đến tham gia luyện tập.

Anh Nguyễn Văn Du, một người dân của thôn Phất Lộc Tây, xã Thái Giang cho hay: Nhà tôi có hai cháu, cháu lớn năm nay lên lớp 8, cháu nhỏ lên lớp 2. Gia đình cũng thường xuyên nhắc nhở các cháu trong dịp nghỉ hè đến những khu vui chơi lành mạnh, tránh xa những khu vực ao hồ. Tuyệt đối khi ra những khu vực sông ngòi thì phải có người lớn đi theo để giảm thiểu tai nạn đuối nước.

Trên địa bàn xã Thái Giang có trên 1km sông Diêm, 1 sông dẫn của xã, ngoài ra còn có một số ao hồ lớn của bà con nuôi trồng thủy sản. Vào dịp nghỉ hè, trẻ em thường ra ao, sông tắm nhưng thiếu sự quản lý của gia đình, dẫn đến nguy cơ đuối nước cao. Xác định rõ việc chủ động các biện pháp phòng, chống đuối nước là giải pháp quan trọng nhằm phòng ngừa tối đa đuối nước, xã Thái Giang đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức của người dân.

Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thái Giang cho biết: Với địa phương thì chúng tôi đã tuyên truyền cho cộng đồng, xã hội và gia đình quản lý thật tốt các cháu ở nhà. Đặc biệt, chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn thanh niên và Trường THCS và tiểu học có một bể bơi thông minh để các cháu tập bơi mỗi ngày.

Với vai trò trong việc quản lý, tổ chức tốt các hoạt động hè cho trẻ em tại địa bàn dân cư, ngay khi kỳ nghỉ hè đến, Đoàn Thanh niên xã Thái Giang đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập ban tổ chức hoạt động hè và tổ chức tiếp nhận hơn 700 đội viên thiếu niên nhi đồng về sinh hoạt hè tại địa bàn 9/9 thôn trong xã. Theo đó, nhiều chương trình hành động với các hoạt động vui chơi, tập luyện văn hóa văn nghệ được lên kế hoạch chi tiết. Mục đích tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh thu hút  đông đảo thiếu niên nhi đồng tham gia, qua đây cũng giúp các em tránh xa tệ nạn, phòng chống tai nạn, thương tích.

Theo anh Bùi Ngọc Giáp, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thái Giang: Khởi động đầu tiên đó là hoạt động của bể bơi thông minh đặt tại Trường Tiểu học và THCS của xã, công trình có sự hỗ trợ của Huyện đoàn Thái Thụy từ nhiều năm nay. Đây cũng là hoạt động đầu tiên của tuổi trẻ xã Thái Giang trong việc cụ thể hóa chủ trương của cấp trên về phòng tránh đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Nòng cốt tổ chức câu lạc bộ là các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn xã, giáo viên thể dục và đã có chứng chỉ bơi. Hiện nay tại bể bơi thông minh của xã mỗi ngày thu hút khoảng 30 - 40 thiếu niên nhi đồng đến tham gia tập luyện. Các cháu được hướng dẫn cụ thể từng động tác và nhiều cháu chỉ sau một tuần đã có thể thuần thục được những động tác kỹ thuật bơi cơ bản như bơi ếch, bơi trườn, bơi sấp…

Với phương châm phòng ngừa từ sớm từ xa vấn nạn đuối nước ở trẻ em, trước khi học sinh nghỉ hè, xã Thái Giang đã tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức, đồng thời đẩy mạnh phong trào dạy bơi, dạy kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh. Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường, đoàn thể và chính quyền địa phương để quản lý, giám sát học sinh, bảo đảm an toàn cho các em – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lê Lan

(Đài TT TH Thái Thụy)