Thứ 6, 05/07/2024, 02:44[GMT+7]

Nhiều vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị được làm rõ Bài 4: Khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một số nhà máy, trang trại chăn nuôi

Thứ 3, 23/08/2022 | 08:37:56
3,222 lượt xem
Tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII, đồng chí Nguyễn Văn Trường, Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã trả lời chất vấn của đại biểu Đinh Thị Hồng Thái, tổ Quỳnh Phụ về việc cử tri một số huyện kiến nghị về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một số nhà máy, trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gồm: Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam (Quỳnh Phụ), Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy (Thái Thụy), Nhà máy gạch Tự Tân (Vũ Thư), trang trại tổng hợp Thuận Hưng tại xã Vũ Hòa (Kiến Xương)..., trách nhiệm của ngành và giải pháp khắc phục.

Trụ sở Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy.

Đồng chí Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc cử tri một số huyện kiến nghị tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một số nhà máy, cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh như đại biểu phản ánh là đúng. Trong quá trình hoạt động sản xuất, các nhà máy, các trang trại chăn nuôi đã phát sinh bụi, khí thải, nước thải (đặc biệt mùi từ các trang trại chăn nuôi) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhân dân xung quanh.

Khi nhận được thông tin kiến nghị của nhân dân về tình hình ô nhiễm phát tán mùi hôi từ dự án chăn nuôi của Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy từ ngày 20/5/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức 3 đợt quan trắc với 55 mẫu khí xung quanh, đã có kết luận kiểm tra ngày 22/7/2020: Kết quả phân tích mẫu cho thấy chỉ số NH3 vượt QCVN06:2009/BTNMT tại thời điểm 21 giờ ngày 16/7/2021 và 6 giờ 45 phút ngày 18/7/2021. Nguyên nhân là do số lượng chăn nuôi lợn nhiều dẫn đến lượng chất thải bài tiết lớn, trong khi cơ sở chưa kịp vệ sinh để thu gom về xử lý hầm biogas. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp với tổng số tiền phạt 130 triệu đồng; đã thành lập tổ giám sát liên ngành tiến hành giám sát 24 giờ/ngày liên tục từ ngày 29/9/2021 đến ngày 5/10/2021 đối với chất lượng không khí xung quanh trang trại. Ngày 3/10/2021 và ngày 31/3/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tiến hành quan trắc 13 mẫu và 12 mẫu không khí xung quanh trại lợn, kết quả các mẫu quan trắc phân tích các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, đến nay người dân thôn Cổ Đẳng, xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) vẫn có ý kiến kiến nghị. Cuối tháng 6/2022, Sở tiếp tục có văn bản gửi Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty thực hiện nghiêm nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, tăng cường vệ sinh chuồng trại và trồng cây xanh cách ly, giảm quy mô chăn nuôi vào các tháng nắng nóng.

Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2009. Từ khi sản xuất đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã nhiều lần thanh tra, kiểm tra, xử phạt, yêu cầu khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp. Năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Tổng cục Môi trường quyết định xử phạt hành vi tự bổ sung thêm các lò trung tần số tiền 400 triệu đồng, dừng hoạt động 6 tháng để khắc phục vi phạm. Từ thời điểm xử phạt tháng 9/2021 đến nay, do Công ty phải thực hiện tạm dừng sản xuất và khắc phục vi phạm nên Sở không nhận được phản ánh của người dân. Hiện tại Công ty đã hoàn thành khắc phục tồn tại, vi phạm. Dự án điều chỉnh (điều chỉnh công nghệ sản xuất và công trình bảo vệ môi trường) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đồng thời thẩm định cấp giấy phép môi trường vào tháng 6/2022.

Đối với trang trại tổng hợp Thuận Hưng tại xã Vũ Hòa (Kiến Xương) đi vào hoạt động từ năm 2018. Ngày 9/7/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra, lấy mẫu và kết quả giám định mẫu nước thải, không khí xung quanh đạt quy chuẩn quy định. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường đó là hoạt động sản xuất vượt quy mô thiết kế theo bản kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND huyện Kiến Xương chấp thuận. Sở đã yêu cầu chủ cơ sở tập trung khắc phục tồn tại, vi phạm đồng thời đề nghị UBND huyện Kiến Xương xem xét, xử lý vi phạm đối với hộ kinh doanh Phạm Thị Thuận về hành vi xây dựng không phép 1 công trình chuồng trại chăn nuôi diện tích 1.650m2 xây dựng vào cuối năm 2018; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc hộ kinh doanh Phạm Thị Thuận khắc phục các tồn tại, vi phạm nêu trên. Tháng 6/2022, khi nhận được phản ánh qua đường dây nóng về tình trạng cá chết gần trang trại, Sở đã có văn bản chuyển thông tin về huyện giải quyết; tháng 7/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương đã có văn bản báo cáo không còn hiện tượng cá chết và công trình vi phạm được phá dỡ.

Đối với Xí nghiệp gạch Tự Tân, ngày 13/3/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với chính quyền xã làm việc với Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Vũ Thư, Công ty báo cáo năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 Công ty dừng hoạt động để cải tạo dây chuyền sản xuất, bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 1/3/2022. Kết quả quan trắc khí thải ngày 30/3/2022 của Công ty đã đạt quy chuẩn theo quy định hiện hành.

Đồng chí Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Để giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường như cử tri kiến nghị, thời gian tới Sở sẽ tăng cường thanh tra và đột xuất lấy mẫu phân tích, kết luận, xử lý nghiêm 4 đơn vị nêu trên nếu để xảy ra các vi phạm; trường hợp không chấp hành, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường thì kiến nghị, xử lý nghiêm và biện pháp áp dụng đề xuất cuối cùng là tước quyền sử dụng có thời hạn đối với giấy phép môi trường hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn theo quy định tại khoản 2, Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính từ 1 tháng đến 24 tháng. Tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực môi trường, tăng cường thanh tra đột xuất, tập trung vào các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm cao, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường. Cùng với đó kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường với Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam và Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy.

Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe nhân dân.

(còn nữa)
Thu Hiền - Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày