Thứ 6, 05/07/2024, 01:59[GMT+7]

Tình nguyện vì an sinh xã hội

Thứ 3, 13/09/2022 | 10:07:27
5,278 lượt xem
Các hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Thái Bình trong nhiệm kỳ 2017 - 2022. Thông qua đó góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, sống có ích cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng.

Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Quỳnh Phụ tặng quà các cháu Làng trẻ em SOS Thái Bình.

Các cấp bộ đoàn chú trọng chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội. Các hoạt động được tổ chức thường xuyên với những đợt cao điểm vào những ngày lễ lớn, thời điểm đột xuất tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, ứng phó biến đổi khí hậu, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, cổ vũ, khuyến khích đông đảo ĐVTN và các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng. Bên cạnh các chương trình: Xuân tình nguyện, tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè được tổ chức hàng năm, các cấp bộ đoàn tùy điều kiện, tình hình thực tế và nhu cầu của người dân địa phương đã tổ chức các hoạt động như: Hành trình thầy thuốc trẻ tình nguyện làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng; chương trình ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh. Qua các hoạt động, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh phối hợp tặng hơn 57.000 suất quà, trên 20.000 suất học bổng cho các em học sinh; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 9.000 người; tu sửa, xây mới 24 nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ; sửa chữa, xây mới 47 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi với tổng trị giá hơn 40 tỷ đồng. Đoàn thanh niên các cấp phối hợp tổ chức 194 đợt hiến máu tình nguyện thu được 16.241 đơn vị máu, phụng dưỡng 20 mẹ Việt Nam anh hùng.

Những công trình, phần quà của ĐVTN đã góp phần san sẻ khó khăn với người nghèo, nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, thôn Trà Khê, xã Tân Lập (Vũ Thư) cho biết: Do không có nghề nghiệp ổn định nên chồng tôi vào Thành phố Hồ Chí Minh làm thuê. Nhưng vừa vào tới nơi, không may bị tai nạn giao thông rất nghiêm trọng phải điều trị cấp cứu đặc biệt. Tôi làm nông nghiệp, con trai lớn vừa học xong lớp 12 chưa có việc làm, con gái đang học lớp 7. Kinh tế eo hẹp, gom góp mới được 10 triệu đồng lo cho chồng. May mắn có sự đồng hành, chia sẻ của Hội Chữ thập đỏ huyện, Đoàn Thanh niên xã đã kêu gọi, tiếp nhận gần 50 triệu đồng giúp gia đình tôi lúc hoạn nạn, cấp bách.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn chủ động, sáng tạo trong phương thức vận động, tổ chức các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, tiêu biểu như các đơn vị đã tập trung nguồn lực tổ chức các hoạt động tình nguyện chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với tham gia lực lượng chống dịch trong và ngoài tỉnh, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tặng hàng nghìn suất ăn cho các lực lượng tham gia trực chốt kiểm soát; tặng 3.000kg gạo, trên 230.000 khẩu trang y tế, 120.600 kính chắn giọt bắn, 2.480 bộ quần áo bảo hộ, 5.200 thùng nước các loại, 4.600 chai nước sát khuẩn, hàng nghìn bộ kit test nhanh, 10 máy đo thân nhiệt tự động, 5 máy sát khuẩn tự động; tặng 250 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con cán bộ, bác sĩ, người bệnh với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Anh Phạm Xuân Thủy, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Với phương châm mình vì mọi người, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, sống có lý tưởng cao đẹp, cùng với hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nhiều phong trào tình nguyện vì an sinh xã hội khác cũng được đông đảo ĐVTN trong khối cũng như các đơn vị phối hợp tình nguyện tham gia. Với chúng tôi, niềm vui, hạnh phúc là khi nhiều trẻ em nghèo được tiếp sức đến trường, những căn nhà nhân ái được bàn giao cho gia đình nghèo, đội viên, đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở, người dân khó khăn, các đối tượng chính sách được quan tâm, chăm sóc sức khỏe.

Thanh niên Công an tỉnh hiến máu tình nguyện. 

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tình nguyện vì an sinh xã hội, từ đó xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng cán bộ và nhân dân về một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, có lòng nhân ái.

Xuân Phương