Thứ 4, 03/07/2024, 00:56[GMT+7]

Tiền Hải: Thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”

Thứ 2, 26/09/2022 | 06:36:49
1,587 lượt xem
Thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” của UBND tỉnh, đến nay các địa phương trên địa bàn huyện Tiền Hải tham gia tích cực, ngày càng có thêm nhiều tuyến đường được triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng, góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn.

Nhân dân xã Vân Trường (Tiền Hải) lắp đặt hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời tại các đường trục thôn.

Về thôn Bác Trạch Đông, xã Vân Trường, đi trên các tuyến đường giao thông nông thôn vào buổi tối đã không còn cảnh tối tăm như trước đây nữa, thay vào đó là hệ thống đèn điện trên các trục đường được thắp sáng, thuận tiện cho người dân đi lại. 

Ông Đoàn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ thôn Bác Trạch Đông chia sẻ: Thôn chúng tôi có 600 hộ dân với 2.500 nhân khẩu. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, người dân đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn như bê tông hóa 3km các tuyến đường trục thôn, xây nhà văn hóa, quy vùng 20ha trồng rau màu xuất khẩu, đặc biệt là xây dựng hệ thống đèn điện chiếu sáng tại các dong ngõ. Những năm trước đây, người dân đã đóng góp trên 200 triệu đồng để lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường giao thông.

Tuy nhiên, hệ thống chiếu sáng chưa đồng bộ còn gắn vào các cột điện, các cột đèn làm bằng ống sắt chưa bảo đảm mỹ quan và mức độ chiếu sáng còn hạn chế. Từ khi UBND tỉnh có chủ trương hỗ trợ kinh phí để triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê” chúng tôi mừng lắm, đã rà soát toàn bộ hệ thống chiếu sáng tại đường trục thôn, dong ngõ để đăng ký xây dựng hệ thống chiếu sáng theo đúng quy định của chương trình “Thắp sáng đường quê”. Đến nay, bước đầu thôn đã xây dựng được 1km hệ thống chiếu sáng đường thôn theo đúng hướng dẫn, quy định của ngành điện. Hệ thống đèn chiếu sáng được xây dựng của thôn chúng tôi không khác gì ở thành phố, tự động tắt mở, không còn phải người đi mở, tắt như trước kia nữa. 

Ông Nguyễn Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Trường cho biết: Đối với hệ thống chiếu sáng tại các trục đường của xã Vân Trường, những năm trước đây nhân dân đã đóng góp kinh phí xây dựng được 32/39,7km, tuy nhiên nhiều tuyến đường hệ thống chiếu sáng tại khu dân cư do người dân tự lắp đặt nên không đồng nhất, chưa bảo đảm mỹ quan, một số đèn chiếu sáng đã xuống cấp không an toàn khi có mưa bão xảy ra. Để chương trình “Thắp sáng đường quê” của UBND tỉnh được triển khai, Vân Trường đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân cùng chung tay thực hiện chương trình. Xã tiến hành khảo sát vị trí, tuyến đường để triển khai, tính toán chi phí cụ thể. Chỉ đạo các thôn tiến hành họp dân để lấy ý kiến biểu quyết và bà con đều đồng tình ủng hộ. Đồng thời các khu dân cư tiến hành rà soát, lập kế hoạch xây dựng cụ thể, bảo đảm kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh và đóng góp của nhân dân cho mỗi ki-lô-mét hệ thống chiếu sáng được minh bạch.

Thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” của UBND tỉnh, huyện Tiền Hải có 3 xã đăng ký là Vân Trường, Tây Ninh, Đông Lâm. Để bảo đảm theo đúng quy định của UBND tỉnh, Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân về quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê” trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, các công trình điện chiếu sáng phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo hướng dẫn của ngành điện. Hỗ trợ đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng bằng đèn năng lượng mặt trời hoặc bằng điện lưới. Ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% giá trị quyết toán danh mục công trình hoàn thành được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 20 triệu đồng/km đường lắp đèn chiếu sáng đối với tuyến đường trục thôn, nhánh cấp I trục thôn; không quá 25 triệu đồng/km đường lắp đèn chiếu sáng đối với tuyến đường trục xã, đường liên xã, đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ... Thời gian qua, Tiền Hải đã triển khai được hơn 5km đường điện chiếu sáng tại các xã đăng ký theo chương trình. Hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê” không chỉ tạo điều kiện cho người dân trong thôn đi lại thuận tiện mà còn góp phần làm đẹp đường làng, ngõ thôn; giúp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương. Quá trình triển khai nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo nhân dân địa phương.


Mạnh Thắng