Thứ 4, 03/07/2024, 00:08[GMT+7]

Thái Hưng quyết liệt xử lý vi phạm đất đai

Thứ 5, 27/06/2024 | 16:18:20
1,399 lượt xem
Sau hơn 1 năm thực hiện Kế hoạch số 47/KH-UBND, ngày 31/3/2023 của UBND huyện Thái Thụy về tăng cường phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xã Thái Hưng đã có chuyển biến tích cực.

Công ty TNHH Seon Hyeong- Vina, thôn Văn Hàn Tây, xã Thái Hưng tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp.

Nhà xưởng của Công ty TNHH Seon Hyeong - Vina, thôn Văn Hàn Tây là một trong hai công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp vừa tháo dỡ trong tháng 5/2024. Công ty TNHH Seon Hyeong - Vina đã không báo cáo chính quyền địa phương, ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp có diện tích 1.034,1m2, kết cấu tường gạch xây, cao trung bình 2,0m, mái lợp tôn. Khi phát hiện hành vi vi phạm, UBND xã Thái Hưng đã lập biên bản và báo cáo UBND huyện. 

Theo đó, ngày 26/3/2024, UBND huyện Thái Thụy đã ra Quyết định số 446/QĐ-XPVPHC phạt tiền 71 triệu đồng kèm biện pháp khắc phục hậu quả khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, thời gian thực hiện 30 ngày. Đến ngày 8/4/2024, Công ty đã thực hiện nộp phạt tiền theo quy định, tuy nhiên về biện pháp khắc phục hậu quả Công ty vẫn chưa thực hiện thu dỡ công trình vi phạm. Không để tình trạng vi phạm dây dưa kéo dài, tổ công tác UBND xã cùng đại diện cơ sở thôn đã liên tục gặp gỡ, vận động, thuyết phục Công ty. Đặc biệt, nắm bắt việc Công ty gặp khó khăn trong việc di dời nhà xưởng, UBND xã đã cho Công ty thêm thời gian xử lý các công việc phát sinh. “Mưa dầm thấm lâu” sau khi hiểu rõ quy định Luật Đất đai, tháng 5/2024 Công ty đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

Gia đình ông Trương Hữu Thạo, thôn Văn Hàn Tây, xã Thái Hưng tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng đất nông nghiệp.

Cũng tại thôn Văn Hàn Tây, ông Trương Hữu Thạo mặc dù đã bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vào năm 2016 với số tiền là 3 triệu đồng, nhưng đến tháng 1/2024 ông Thạo lại tái phạm xây dựng móng nhà với diện tích 137,8m2 trên đất nông nghiệp ông nhận chuyển nhượng của 5 hộ dân trong thôn. Qua kiểm tra, rà soát, xã đã lập biên bản, yêu cầu ông Thạo tháo dỡ móng nhà (15 cột bê tông cao 3,1 m, đường kính 20x20). Ban đầu, ông Thạo chỉ thực hiện nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quyết định của UBND huyện; không có mặt và từ chối làm việc với tổ công tác của UBND xã, khất lần việc tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên với sự kiên trì vận động, tuyên truyền, thuyết phục của cán bộ xã và thôn nên ông Thạo đã tự nguyện tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng đất.

Như vậy, trong gần 5 tháng (từ tháng 1-5/2024), xã Thái Hưng đã vận động được 2 trường hợp chấp hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích. Có thể thấy, đây là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong xử lý vi phạm đất đai. 

Ông Giang Văn Tiu, Chủ tịch UBND xã Thái Hưng cho biết: Chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm đất đai, đặc biệt khi người dân sử dụng máy móc hiện đại, lợi dụng ban đêm hoặc vào các ngày nghỉ lễ, tết, để đổ đất trái phép, xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp; có trường hợp vi phạm không phải là người địa phương, khó xác định nguồn gốc đất…Nhưng khắc phục khó khăn, thực hiện nghiêm Kế hoạch số 47/KH-UBND, ngày 31/3/2023 của UBND huyện Thái Thụy, xã đã thành lập ban chỉ đạo, các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, chính quyền xã tăng cường tuyên truyền về Luật Đất đai trên hệ thống loa truyền thanh để người dân nhận thức rõ ̀hơn việc chấp hành các quy định của pháp luật; thường xuyên cử cán bộ chuyên môn, phối hợp với trưởng thôn kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm; quan tâm nâng cao trình độ cho cán bộ chuyên môn, đề cao vai trò tham mưu trong công tác quản lý đất đai, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể xử lý các tồn tại về vi phạm đất đai đã đề ra. Đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra vi phạm mới; công tác quản lý, sử dụng đất đai đi vào nền nếp, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của người dân nâng cao.

Ông N.V.H, thôn Văn Hàn Tây chia sẻ: Tôi thấy một số công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở địa phương bị tháo dỡ, là bài học răn đe và “cảnh báo” cho các hộ dân cố ý vi phạm. Qua đây, tôi mong muốn tất cả các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai cần phải được giải quyết dứt điểm, lập lại kỷ cương phép nước, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền.

Ông Nguyễn Văn Sáng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thái Thụy cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 47/KH-UBND, ngày 31/3/2023 của UBND huyện Thái Thụy về tăng cường phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xã Thái Hưng đã nghiêm túc triển khai thực hiện, bảo đảm công bằng, khách quan, xử lý triệt để vi phạm. Thời gian tới, Phòng sẽ tăng cường phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát các tại các xã, thị trấn, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt không để xảy ra các vi phạm mới; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày