Thứ 6, 05/07/2024, 02:08[GMT+7]

Góp ý sửa đổi, hoàn thiện Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp năm 2014

Thứ 6, 27/09/2019 | 15:33:39
1,725 lượt xem
Sáng ngày 27/9, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Bộ Tư pháp, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại góp ý sửa đổi, hoàn thiện Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và HIệp hội Doanh nghiệp tỉnh đồng chủ trì hội nghị đối thoại.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Quách Ngọc Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan chủ trì soạn thảo luật và lãnh đạo một số sở, ngành, doanh nghiệp và tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khẳng định, việc đối thoại với doanh nhân, doanh nghiệp giúp cơ quan soạn thảo sửa đổi luật có được những thông tin chính xác, vấn đề thực tiễn đề ra để làm căn cứ sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi giúp cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển và hội nhập trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp giới thiệu những định hướng lớn sửa đổi 2 luật này. 

Các đại biểu thống nhất cho rằng: Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp năm 2014 là rất cần thiết nhằm góp phần xóa bỏ rào cản trong hoạt động đầu tư, kinh doanh không phù hợp với kinh tế thị trường và cam kết hội nhập của Việt Nam; tạo cơ sở pháp lý cho việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các nhà đầu tư, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. 

Các ý kiến tập trung đề nghị cơ quan soạn thảo và Quốc hội cần sửa đổi một số nội dung của hai luật này như: Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh; đáp ứng yêu cầu huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; khắc phục những hạn chế, bất cập trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Đặc biệt, các đại biểu kiến nghị, Luật Doanh nghiệp phải được sửa đổi, bổ sung một số điều để tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm tính minh bạch, khả thi, đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, nâng cao mức độ bảo vệ cổ đông, nhà đầu tư; thúc đẩy quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế; đồng thời, thể chế hóa chủ trương của Đảng về nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Luật Đầu tư và Luật doanh nghiệp phải trở thành khung pháp lý thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển; góp phần cải thiện, nâng cao sức cạnh tranh của môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp, địa phương và quốc gia.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá cao chất lượng các ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp Thái Bình vào việc sửa đổi, hoàn thiện Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp; đồng thời tiếp thu, tổng hợp ý kiến của các đại biểu trình cơ quan soạn thảo luật và Quốc hội làm căn cứ xem xét sửa đổi, hoàn thiện 2  luật này.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày