Chủ nhật, 07/07/2024, 18:47[GMT+7]

Chuyển đổi số - chuyển đổi toàn diện mọi mặt đời sống xã hội

Thứ 5, 06/10/2022 | 08:15:40
838 lượt xem
Sau một thời gian dài duy trì, gắn bó với các hoạt động mang tính thủ công, truyền thống, nhờ sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), áp dụng chuyển đổi số (CĐS) trong công việc, hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã mạnh dạn thay đổi, bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.

Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình hiện đã đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật để triển khai thẻ khám chữa bệnh thông minh, không dùng tiền mặt.

Đưa sản phẩm HTX lên sàn thương mại điện tử

HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên (Tiền Hải) thành lập năm 2017 với một số ngành nghề chính là dịch vụ con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, liên kết bao tiêu sản phẩm, trong đó sản phẩm chủ lực là vịt biển và trứng vịt biển. Từ một tổ hợp chăn nuôi tổng hợp với phương thức bán hàng truyền thống là liên lạc trực tiếp thì nay sản phẩm của HTX đã xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử, nhất là khi sản phẩm vịt biển và trứng vịt biển được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao vào năm 2020. 

Ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX chia sẻ: HTX hiện có 58 thành viên, chủ yếu là lao động nông thôn. Để sản phẩm đến được với người dân, lúc đầu anh em trong HTX chủ động liên hệ với các siêu thị, nhà hàng giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, phương thức bán hàng thủ công này rất mất thời gian, sản phẩm tiêu thụ chậm. Với sự hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, chúng tôi lập website để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và được nhiều người biết đến, nhất là khi sản phẩm được cấp tem, nhãn mác chứng nhận sản phẩm sạch. Năm 2021, với nhiệm vụ hỗ trợ đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, Bưu điện tỉnh đã hỗ trợ đưa sản phẩm vịt biển và trứng vịt biển của HTX lên sàn thương mại điện tử postmart.vn của Bưu điện Việt Nam. Các sản phẩm vịt biển, trứng vịt biển được thị trường các tỉnh, thành phố biết đến và đặt hàng qua mạng, nhờ đó việc chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm của HTX rất thuận lợi. Cuối tháng 9/2022, tại hội nghị kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức, sản phẩm trứng vịt biển của HTX đã được chọn là 1 trong 90 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh được lựa chọn trưng bày, giới thiệu trong nước và quốc tế.

Mỗi người lao động là một công dân số

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) hiện có 10 nhà máy với gần 20.000 lao động. Ngay từ khi thành lập và trải qua thời gian phát triển, đến nay Công ty đã xây dựng lộ trình trong đó từng bước ứng dụng việc số hóa vào sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty cho biết: Xác định tầm quan trọng của quá trình CĐS trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ khi thành lập Công ty đã có những giải pháp, định hướng chiến lược trong kinh doanh, trong đó trọng tâm xây dựng thị trường và xây dựng lực lượng lao động. Công ty đã từng bước đẩy mạnh đầu tư cho CĐS từ hệ thống quản trị điều hành, trang thiết bị, công cụ phục vụ cho công tác quản lý, thống kê, xây dựng kế hoạch sản xuất... Hiện nay, Công ty là doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện chữ ký số trong doanh nghiệp. Các nhà máy của Công ty đều quản lý con người trên hệ thống phần mềm hiện đại; người lao động được đào tạo để từng bước làm chủ các phương tiện kỹ thuật cao và ứng dụng CNTT trong các khâu từ điều hành đến sản xuất. Do đó, khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng tới doanh nghiệp, các ứng dụng CNTT đã phát huy tác dụng trong việc điều tra, truy vết thông tin, quản lý người lao động nhiễm Covid-19. Đặc biệt, cuối năm 2021 Công ty triển khai ứng dụng nội bộ “Tân Đệ app mobile” giúp người lao động có thể tra cứu thông tin cá nhân, kiểm tra số ngày được nghỉ phép, nhận phiếu thanh toán lương hàng tháng, đặt câu hỏi cho ban tư vấn về nhiều lĩnh vực liên quan từ công việc đến chăm sóc sức khỏe cá nhân... Ứng dụng hướng đến người lao động nhằm tạo môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động.

Bệnh viện đầu tiên triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt

Nhằm đẩy nhanh việc CĐS trong lĩnh vực y tế, phù hợp với lộ trình CĐS của ngành, của tỉnh, vừa qua, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình chính thức triển khai hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại Bệnh viện. Được biết, đây là cơ sở y tế đầu tiên trong tỉnh thực hiện việc dùng thẻ khám chữa bệnh thông minh (không dùng tiền mặt trong giao dịch). 

Ông Nguyễn Hồng Việt, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Xuất phát từ việc người bệnh và người nhà bệnh nhân thường xuyên phải chờ đợi để khám cũng như thanh toán viện phí tại các cơ sở y tế, Bệnh viện đã thực hiện thí điểm việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Thẻ khám chữa bệnh thông minh tại Bệnh viện tích hợp nhiều tính năng ưu việt, người dân có thể đặt lịch khám từ xa, thanh toán và dữ liệu hồ sơ khám bệnh. Cụ thể, khi đăng ký và sử dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh, người bệnh chủ động được thời gian khám bệnh, tiết kiệm thời gian chờ lấy số, xếp hàng chờ thanh toán; không phải mang theo sổ khám bệnh. Thẻ còn lưu trữ toàn bộ thông tin về những lần khám chữa bệnh của bệnh nhân, giúp người bệnh có thể tra cứu thông tin tiện lợi, chính xác. Thẻ khám chữa bệnh thông minh cũng giống như thẻ ATM, người bệnh có thể sử dụng thẻ trong dịch vụ thanh toán chi phí khám chữa bệnh, mua thuốc, trả tiền gửi xe... ở Bệnh viện. Không chỉ mang lại lợi ích cho người bệnh, việc sử dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh còn giúp Bệnh viện đơn giản hóa quy trình khám chữa bệnh, giảm áp lực cho nhân viên y tế.

Ngoài Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình, bệnh nhân có thể dùng thẻ để khám tại một số bệnh viện có hệ thống thẻ trên toàn quốc.

Anh Thơ