Thứ 2, 08/07/2024, 20:55[GMT+7]

Kiến Xương: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ 5, 20/10/2022 | 08:40:37
3,001 lượt xem
Nhằm giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống, những năm qua, huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Hòa (Kiến Xương).

Ông Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và chương trình an sinh xã hội, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã triển khai hiệu quả việc vận động, xây dựng quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền và hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022 Kiến Xương đã huy động được trên 2 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Từ nguồn quỹ vận động được, ủy ban MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây mới 17 nhà, sửa chữa 30 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ 18 hộ nghèo khám chữa bệnh; hỗ trợ trên 150 học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng trên 7.800 suất quà nhân dịp lễ, tết, ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Ngoài ra, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên còn hỗ trợ nhiều hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn về vốn, cây con giống, phát triển sản xuất... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 2,69%.

Để thực hiện mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương đã huy động các tổ chức thành viên chăm lo cho đoàn viên, hội viên với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo trong hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn thông qua các mô hình “Mái ấm tình thương”, “Cặp lá yêu thương”, “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”... 

Chị Trần Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Hòa cho biết: Để hỗ trợ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, Hội đã thực hiện nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả. Điển hình như mô hình “Hũ gạo tình thương” mỗi năm Hội duy trì 2 lần phát động thực hiện vào ngày 20/10 và ngày 8/3 với hình thức mỗi hội viên đóng góp từ 3 - 5kg gạo trở lên và bỏ tiền vào lợn nhựa với mức thấp nhất là 5.000 đồng. Từ mô hình này, bình quân mỗi năm Hội LHPN xã nhận được trên 13 triệu đồng và 3 tạ gạo. Sau đó các hội viên tiến hành bình xét công khai các hộ cần hỗ trợ để trao tặng, bình quân mỗi năm có 50 lượt hội viên được hỗ trợ gạo và tiền mặt. Mô hình không chỉ tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó của bà con xóm làng mà còn góp phần giảm tỷ lệ hội viên nghèo. 

Bà Đào Thị Kịt, 80 tuổi, Chi hội Phụ nữ thôn 3, xã Vũ Hòa là một trong những người thường xuyên được nhận hỗ trợ gạo cho biết: Là phụ nữ đơn thân, tuổi cao sức yếu, lưng bị gù nên tôi đi lại rất khó khăn, không làm gì được để có thu nhập. May mắn là tôi được chi hội phụ nữ thường xuyên hỗ trợ gạo, tiền để tôi vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Đây cũng là niềm động viên, an ủi để tôi sống tiếp quãng đời còn lại.  

Để tiếp tục chăm lo cho người nghèo, tháng 10/2022, Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương tiếp tục tổ chức các hoạt động thực hiện tháng cao điểm “Vì người nghèo” và triển khai vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ quỹ. Theo đó, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện có những đóng góp thiết thực ủng hộ quỹ, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Dự kiến trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương sẽ khánh thành nhà đại đoàn kết, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cây, con giống, tư liệu sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tổ chức vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện và có nhiều đóng góp, ủng hộ các hoạt động “Vì người nghèo”. Đây là việc làm thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân, chung tay giúp đỡ người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chi hội Phụ nữ thôn 3, xã Vũ Hòa trao gạo cho bà Đào Thị Kịt.

Thu Thủy