Thứ 6, 05/07/2024, 02:41[GMT+7]

Hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” ở Đông Hưng

Thứ 2, 13/02/2023 | 07:52:36
1,601 lượt xem
Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, cấp ủy, chính quyền huyện Đông Hưng đã tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Từ phong trào đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

Nhờ dân vận khéo, thôn Hoành Từ, xã Đông Cường (Đông Hưng) đã huy động được sức dân mở rộng đường vào thôn.

Dịp cuối năm vừa qua, ở thôn Đầm, xã Mê Linh hàng chục người đã tình nguyện tham gia sửa nhà cho bà Nguyễn Thị Huệ, ai nấy đều rất nhiệt tình, vui vẻ vì họ cảm thấy việc làm của mình đã góp phần giúp bà Huệ có mái nhà ấm cúng, thắm đượm tình làng nghĩa xóm. Việc làm ấm áp nghĩa tình đó cũng là kết quả mà Chi bộ thôn Đầm, xã Mê Linh dân vận khéo có được. 

Ông Phạm Văn Hướng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận (CTMT) thôn Đầm cho biết: Thấy hoàn cảnh bà Huệ, hộ cận nghèo, nhà ở xuống cấp, Chi bộ, Ban CTMT thôn đã vận động nhân dân ủng hộ tiền, ngày công để chung tay sửa nhà cho bà Huệ. Chỉ trong thời gian ngắn, Chi bộ đã quyên góp được 30 triệu đồng. 

Bà Huệ chia sẻ: Tôi sống một mình trong căn nhà cấp 4 xây dựng mấy chục năm nay đã dột nát, tuổi cao, thu nhập thấp nên không có tiền để sửa. Còn hạnh phúc nào hơn khi Chi bộ, bà con đã góp công, góp của biến ước mong bấy lâu của tôi thành hiện thực.

Trước đó, Chi bộ, Ban CTMT, Chi hội Phụ nữ thôn Đầm cũng đã vận động, quyên góp hỗ trợ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Dậu là hộ nghèo của thôn; quyên góp trên 20 triệu đồng tặng một cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo trong thôn chữa bệnh... Mô hình “Dân vận khéo” của cấp ủy, chính quyền thôn Đầm gắn với địa chỉ, con người cụ thể đã huy động được sức dân giúp các hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Sinh thời, Bác Hồ đã khẳng định: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Dân vận không chỉ tuyên truyền suông mà phải bằng hành động cụ thể, thiết thực. Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, Chi bộ thôn Hoành Từ, xã Đông Cường luôn làm tốt công tác vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là làm đường giao thông nông thôn, từ đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong quần chúng, góp phần chung tay xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

Ông Phạm Ngọc Khiêm, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hoành Từ cho biết: Những việc có lợi cho dân dù khó đến mấy chúng tôi đều cố hết sức để làm, vì thế luôn nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Vừa qua, thấy con đường vào thôn dài 450m hai bên bị lở, mặt đường nhỏ mà lượng xe đi lại đông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây hư hỏng mặt đường, cấp ủy, chính quyền thôn đã xây dựng kế hoạch mở rộng đường từ 3,5m lên 9m, xây kè hai bên, kinh phí dự toán khoảng 1,2 tỷ đồng. Khi tổ chức lấy ý kiến, nhân dân đều đồng tình, đồng thuận đóng góp 100.000 đồng/hộ, ai có điều kiện thì đóng 1 triệu đồng. Số tiền còn lại cấp ủy, chính quyền thôn kêu gọi sự chung tay góp sức của con em xa quê và nhà hảo tâm. Đến nay, thôn đã xây xong kè hai bên đường, sắp tới tiến hành san lấp mặt bằng để đổ bê tông mặt đường, dự kiến trong năm 2023 sẽ hoàn thiện. Mô hình “Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao được thực hiện bài bản theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” đã giúp thôn Hoành Từ bê tông hóa 100% tuyến đường của thôn với chiều dài trên 3.500m theo đúng tiêu chuẩn, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Cán bộ, nhân dân thôn Đầm, xã Mê Linh (Đông Hưng) không chỉ hỗ trợ tiền mà còn tham gia dỡ nhà cũ, giải phóng mặt bằng để xây ngôi nhà mới cho bà Nguyễn Thị Dậu.

Lĩnh vực phát triển kinh tế cũng có nhiều mô hình phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt là các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng trang trại, gia trại, phát triển nghề và làng nghề, tổ hợp tác, hợp tác xã... giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, các mô hình vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, lắp camera giám sát an ninh, thắp sáng đường quê... đang được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị theo hướng sát dân, vì dân, gần dân, có trách nhiệm với dân, ứng dụng hiệu quả phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, xây dựng chi bộ kiểu mẫu đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. 

Đồng chí Vũ Viết Mạnh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng cho biết: Nhằm bảo đảm các mô hình “Dân vận khéo” được xây dựng có chất lượng theo đúng tinh thần Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Dân vận Huyện ủy đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đăng ký và xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh và các cuộc vận động, phong trào thi đua khác. Trong “Năm dân vận chính quyền” 2022, toàn huyện có 63 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực.

Thời gian tới, huyện Đông Hưng sẽ tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác dân vận, rà soát, đánh giá hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”, nhân rộng các mô hình chất lượng, kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều thành tích.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày