Thứ 6, 05/07/2024, 08:09[GMT+7]

Kiến Xương: Chú trọng giải quyết kiến nghị của công dân

Thứ 4, 22/02/2023 | 08:58:43
2,829 lượt xem
Nhằm kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cũng như những kiến nghị của người dân, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Kiến Xương chú trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của công dân ngay từ cơ sở.

Người dân xã Quang Trung (Kiến Xương) phát biểu tại hội nghị đối thoại trực tiếp với đồng chí Chủ tịch UBND huyện.

Bà Nguyễn Thanh Hải, thanh tra viên, thành viên Ban Tiếp công dân huyện Kiến Xương chia sẻ: Hàng ngày, tôi luôn có mặt ở nơi làm việc đúng thời gian quy định, làm tròn nhiệm vụ của mình, tiếp nhận đơn, ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung ý kiến phản ánh của công dân, báo cáo lại trưởng ban nắm bắt sự việc, phân loại đơn thư, trả lời công dân một cách nhanh nhất. 

Ông Phùng Vũ Nam, Trưởng ban Tiếp công dân huyện Kiến Xương cho biết: Xác định thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, UBND huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định. Địa điểm tiếp công dân của huyện và các xã, thị trấn được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Các đồng chí lãnh đạo huyện duy trì lịch tiếp công dân định kỳ và trực tiếp giải quyết các vấn đề công dân khiếu nại, kiến nghị. Trong đó đã đổi mới thực hiện tiếp công dân theo vụ việc, không tiếp đồng loạt để giải quyết dứt điểm từng vụ việc, tránh tình trạng để công dân phải đi lại nhiều lần, từ đó đã củng cố được lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp. Đặc biệt, nhiều vụ việc kéo dài từ hàng chục năm trước chưa được giải quyết thì thời gian qua đã được giải quyết dứt điểm. Cụ thể như vụ việc kiến nghị của ông Ngô Văn Thức, xã Nam Cao và bà Phạm Thị Gái, xã Quốc Tuấn liên quan đến đất đai nhiều năm trước không giải quyết được thì đến nay đã được giải quyết triệt để, thấu tình đạt lý.

Bên cạnh đó, UBND huyện Kiến Xương đã quán triệt các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của huyện về việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện. Duy trì nghiêm việc tiếp công dân đột xuất và định kỳ, gắn với việc chỉ đạo giải quyết đơn của công dân. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn. Tập trung chỉ đạo, xem xét giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh ở cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân; chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục để giải quyết kịp thời bức xúc của nhân dân nhằm giảm thiểu khiếu nại vượt cấp và không để phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp về an ninh trật tự, hình thành “điểm nóng”. Thường xuyên chỉ đạo rà soát các vụ việc tồn đọng, vướng mắc kéo dài để đưa vào diện theo dõi, đôn đốc giải quyết; đồng thời có kế hoạch chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp trên.

Ngoài ra, UBND huyện Kiến Xương đã giao Ban Tiếp công dân huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức các cuộc tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân mỗi năm 2 kỳ. Trong đó, năm 2022 đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Bình Nguyên, đồng chí Chủ tịch UBND huyện tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Quang Trung. Tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại, hàng chục ý kiến, kiến nghị về các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được các đồng chí lãnh đạo huyện chỉ đạo xử lý kịp thời, được người dân đánh giá cao.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Tiếp công dân của huyện và các xã, thị trấn đã tiếp hơn 600 lượt công dân với tổng số gần 280 vụ việc, tiếp nhận 193 đơn thư, trong đó huyện tiếp nhận 92 đơn, xã tiếp nhận trực tiếp 101 đơn. Thời gian tới, huyện Kiến Xương sẽ tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ chuyên môn, lãnh đạo địa phương. Đồng thời, chú trọng thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của cán bộ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, đối thoại làm rõ các vấn đề để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân.

Tiếp dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân huyện.

Quốc Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày