Thứ 2, 08/07/2024, 00:03[GMT+7]

Tình nguyện viên chữ thập đỏ: Vì mọi người, ở mọi nơi

Thứ 3, 14/03/2023 | 09:19:20
3,720 lượt xem
Tình nguyện viên (TNV) chữ thập đỏ (CTĐ) là lực lượng nòng cốt trong hoạt động trợ giúp nhân đạo. Chính vì thế, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng này luôn được các cấp hội CTĐ quan tâm, coi đây là nhiệm vụ then chốt, là nền tảng cho thành công của các hoạt động, phong trào.

Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ xã Trọng Quan (Đông Hưng) hỗ trợ gạo hàng tháng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mặc dù bận mải với công việc nhưng mỗi khi có điều kiện, anh Nguyễn Mạnh Huy, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hồng Việt (Đông Hưng) lại cùng cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ xã Thăng Long thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo cho những hoàn cảnh khó khăn. Anh chia sẻ: Với mong muốn giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, tôi đã tham gia lực lượng TNV CTĐ nhiều năm nay. Từ khi tham gia tôi thấy cuộc sống ý nghĩa hơn vì mình đã làm được nhiều việc có ích. Tôi cũng thường xuyên đăng tải thông tin những trường hợp khó khăn lên mạng xã hội để kêu gọi, vận động và kết nối sự hỗ trợ, giúp đỡ.

Trên địa bàn huyện Đông Hưng hiện có hơn 900 TNV CTĐ với đủ mọi lứa tuổi, ngành nghề. Ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: Thực tế đã chứng minh, nơi nào TNV CTĐ hoạt động tích cực nơi đó phong trào nhân đạo, từ thiện phát triển mạnh, mang lại giá trị nhân đạo cao. Với lực lượng TNV nhiệt tình, năng động, nhiều năm nay, mọi hoạt động nhân đạo, từ thiện của Hội CTĐ huyện và hội CTĐ các xã, thị trấn luôn được duy trì, phát triển. Lực lượng TNV CTĐ không chỉ trực tiếp hỗ trợ các hoạt động nhân đạo mà còn giúp các cấp hội có thêm nguồn lực trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn thông qua sự kêu gọi, vận động đối với các nhà hảo tâm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 2.200 TNV CTĐ, hỗ trợ tích cực cho các cấp hội CTĐ trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Những năm qua, với tinh thần xung kích, tất cả vì cộng đồng, các TNV CTĐ đã phát huy tốt vai trò của mình. 

Đây là lực lượng hỗ trợ đắc lực, mang đến thành công của các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Nhiều hoạt động thường xuyên có sự tham gia của TNV CTĐ như: hỗ trợ các cấp hội chuẩn bị quà tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có hoàn cảnh khó khăn; nấu cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện... Đặc biệt, lực lượng TNV CTĐ còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tại các chiến dịch, sự kiện như: ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, lễ hội xuân hồng, hành trình đỏ... Nhiều TNV còn trực tiếp hiến máu, tham gia “ngân hàng máu sống”, sẵn sàng hiến máu trong các trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, lực lượng TNV CTĐ còn tham gia tuyên truyền về an toàn giao thông, sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của TNV CTĐ, Hội CTĐ tỉnh đã phân công cán bộ phụ trách công tác TNV, chỉ đạo hội CTĐ các huyện, thành phố củng cố, kiện toàn và phát triển đội ngũ TNV CTĐ; tổ chức tập huấn giúp TNV hiểu rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hội. Tùy theo năng lực, sở trường, đặc thù nghề nghiệp, mỗi TNV sẽ được phân công, bố trí vào các công việc khác nhau.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Không khó để bắt gặp hình ảnh TNV CTĐ hàng ngày xuôi ngược trên những con đường, mang yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của TNV CTĐ, thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; khen thưởng, tôn vinh TNV tiêu biểu. Đồng thời, cổ vũ, khuyến khích, động viên, thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân tham gia các câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện, TNV CTĐ. Qua đó từng bước nâng cao vị thế, vai trò của Hội, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thu Hoài