Thứ 6, 05/07/2024, 03:46[GMT+7]

Thanh niên tiên phong chuyển đổi số

Chủ nhật, 26/03/2023 | 13:04:15
1,184 lượt xem
Sử dụng thế mạnh về am hiểu công nghệ thông tin, đoàn viên thanh niên đang tích cực thay đổi từ tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của đoàn, phát huy vai trò của thanh niên tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số.

Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền, hỗ trợ người dân thành phố Thái Bình đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Từ ngày được đoàn viên, thanh niên hướng dẫn sử dụng công nghệ trên điện thoại thông minh, bà Nguyễn Thị Phương, tiểu thương tại chợ Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) không còn phải mang nhiều sổ sách để ghi chép tiền hàng, tiền nợ. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, bà thao tác nhanh chóng việc chuyển và nhận tiền, kể cả khi người mua hàng quên mang tiền thì vẫn có thể chuyển khoản để mua hàng. Bà Phương cho biết: Có lần tôi cầm tiền mặt đi lấy hàng, bất cẩn rồi bị rơi. Giờ đây, việc nhận tiền qua tài khoản giúp tôi tiết kiệm được thời gian, không lo rơi mất.

Không riêng bà Phương, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh được đoàn viên, thanh niên các địa phương, đơn vị tư vấn, hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh với nhiều dịch vụ hữu ích như: sử dụng ngân hàng điện tử, ví thanh toán điện tử, mở tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn các thao tác đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 1, 2; hướng dẫn quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số thủ tục thuộc lĩnh vực tài chính kế hoạch, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giáo dục… 

Anh Vũ Mạnh Hoàng, Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Thái Bình cho biết: Đoàn Thanh niên thành phố chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, phường thành lập đội hình “Thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số” từ 10 - 15 người. Từ ngày 10/3 - 30/5/2023, các đội hình của đoàn các xã, phường cùng tổ tuyên truyền lưu động Đề án 06 của Công an thành phố tuyên truyền về tiện ích của định danh điện tử và vận động cán bộ, nhân dân làm định danh điện tử.

Đoàn Thanh niên xã Chí Hòa (Hưng Hà) tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp đã tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số; tích cực, chủ động tham gia một số phần việc cụ thể trong áp dụng công nghệ số vào thực hiện công tác đoàn đội và phong trào thanh thiếu nhi, nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên, góp phần đắc lực trong phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó đã triển khai phần mềm quản lý hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, bao gồm các chức năng chính: quản lý hoạt động đoàn từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; quản lý bộ tiêu chí; tích hợp phần mềm quản lý đoàn viên của Trung ương Đoàn; hỗ trợ sinh hoạt chi đoàn; cổng thông tin việc làm, kết nối doanh nghiệp với đoàn viên có nhu cầu việc làm; hỗ trợ công tác truyền thông của đoàn. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên các cấp còn tổ chức các hội nghị, cuộc họp không sử dụng giấy tờ. Đoàn viên, thanh niên ở các lĩnh vực cũng tích cực tham gia vào chuyển đổi số phù hợp với công việc của bản thân. Đối với đoàn viên, thanh niên khối doanh nghiệp, nông thôn tập trung phát huy sáng kiến, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kinh tế số vào lao động, sản xuất, kinh doanh; tiết kiệm chi phí đầu vào, rút ngắn thời gian sản xuất; cải tiến kiểu dáng, mẫu mã góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Ở khối cơ quan, lực lượng vũ trang, thanh niên đăng ký thực hiện các đề tài, sáng kiến, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ gắn với lĩnh vực ngành. Trong đó chú trọng thực hiện các đề tài, sáng kiến cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đối với đoàn viên trong trường học tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học, thiết lập “không gian sáng tạo” trong trường học.

Thanh niên các lực lượng tuyên truyền lưu động về chuyển đổi số.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2022 - 2027, các cấp bộ đoàn đã chọn chủ đề công tác năm 2023 là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn”, chủ đề tháng thanh niên năm 2023 cũng là “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”. 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chủ đề về chuyển đổi số trong tháng thanh niên và cả năm công tác đoàn sẽ là một sự khởi đầu hứa hẹn cho một nhiệm kỳ nhiều khởi sắc; đòi hỏi sự quyết tâm, chung tay vào cuộc đồng bộ của các cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh để công cuộc chuyển đổi số đến gần hơn với đoàn viên, thanh niên. Đây là dịp để tuổi trẻ phát huy vai trò xung kích, tiên phong trong những vấn đề “mới”, “khó” của đời sống kinh tế - xã hội; góp phần mở ra cho người trẻ nhiều cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Xuân Phương