Thứ 6, 05/07/2024, 02:04[GMT+7]

Điện lực Đông Hưng: Chuyển đổi số trong quản lý, vận hành lưới điện

Thứ 2, 27/03/2023 | 09:58:16
2,870 lượt xem
Điện lực Đông Hưng đang từng bước thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, vận hành lưới điện với mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, vận hành hiệu quả hệ thống điện trên địa bàn.

Nhân viên Điện lực Đông Hưng sử dụng phần mềm chuyên dụng xử lý sự cố cho khách hàng.

Ông Nguyễn Hữu Hiện, xã Phú Lương đã thanh toán tiền điện qua ví điện tử từ hai năm nay. Ông cho biết: Được nhân viên Điện lực Đông Hưng tuyên truyền, hướng dẫn chuyển đổi qua hình thức thanh toán điện tử tôi thấy tiện lợi hơn rất nhiều, tiết kiệm được thời gian; thao tác đơn giản, dễ thực hiện, tiền điện hàng tháng có thể tra cứu và theo dõi trực tuyến. Đặc biệt, việc nộp tiền điện từ trực tiếp sang phương thức điện tử không phải trả bất cứ chi phí phát sinh nào.

Anh Phạm Minh Tuấn, quản lý công nghệ thông tin Điện lực Đông Hưng cho biết: Việc chuyển đổi số đối với ngành điện trên nhiều lĩnh vực đã tạo ra bước phát triển mới. Trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật, an toàn, đơn vị tích cực khai thác các phần mềm, ứng dụng dùng chung, dùng riêng, các ứng dụng chuyển đổi số đưa vào sử dụng. Trước đây, khi điều lệnh sửa chữa sự cố đều bằng phiếu công tác. Nhưng đến nay, các khâu quản lý công nhân chấp hành quy định an toàn, bảo hộ lao động trong khi xử lý sự cố tại thực địa, cho đến việc đóng điện đều được thông qua môi trường điện tử được giám sát và truyền tải về trung tâm. Để bảo đảm môi trường dữ liệu an toàn, ngành điện thường xuyên cập nhật dữ liệu của các phần mềm dùng chung được yêu cầu thường xuyên tổ chức rà soát, cập nhật thay đổi kịp thời, chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu đầu vào, bảo đảm tin cậy và chính xác.

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Điện lực Đông Hưng cho biết: Điện lực Đông Hưng đang quản lý 1 trạm trung gian 35/10,5kV, gồm 3 máy biến áp với tổng dung lượng 13.800kVA; 570 trạm/600 máy biến áp với tổng dung lượng 196.575kVA; 13 lộ đường dây trung áp, trong đó 4 lộ đường dây 35kV, 7 lộ đường dây 22kV và 2 lộ đường dây 10kV với tổng chiều dài đường dây 377,51km, trong đó tài sản ngành điện 354,71km, tài sản của khách hàng 22,8km. Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ là một trong những đòn bẩy quan trọng giúp ngành điện đạt được những kết quả trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Chuyển đổi số vừa là nhu cầu vừa là một đòi hỏi tất yếu trong quá trình phát triển của ngành điện. Để bảo đảm công tác quản lý, vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, nâng cao hơn nữa độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt của nhân dân, Điện lực Đông Hưng đã đẩy nhanh tiến độ lắp công tơ đo xa cho khách hàng. Trong công tác thu thập dữ liệu công tơ điện tử đo xa đã lắp đặt và khai thác sử dụng số hóa hệ thống công tơ điện tử đạt 57.482 công tơ. Công tơ điện tử đo xa có ưu điểm truyền dữ liệu từ nơi lắp đặt về hệ thống máy chủ để truy xuất các dữ liệu như chỉ số công tơ, các thông số kỹ thuật vận hành, giảm nhân lực ghi chỉ số công tơ, bảo đảm sự chính xác, minh bạch trong việc mua bán điện, kiểm tra các thông số kỹ thuật nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời, độ tin cậy cao, bảo đảm đo đếm công bằng cho khách hàng, cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giúp hiện đại hóa ngành điện trong kinh doanh. 

Ngoài ra, Điện lực Đông Hưng còn thực hiện các kênh chăm sóc khách hàng online như tổng đài chăm sóc khách hàng, zalo... nhằm giúp khách hàng tiếp cận dữ liệu thông tin của mình một cách công khai, minh bạch, đồng thời giám sát được các dịch vụ của ngành điện. Điện lực Đông Hưng còn thực hiện chuyển đổi hợp đồng mua bán điện mục đích sinh hoạt từ bản giấy sang hợp đồng điện tử. Bên cạnh đó, nhằm tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, đơn vị đã chuyển sang thanh toán qua các app điện tử rất tiện dụng cho khách hàng khi thanh toán tiền điện hàng tháng. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 89%.

Việc Điện lực Đông Hưng số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, công việc vận hành trên nền tảng số đã góp phần nâng cao năng lực vận hành hệ thống điện, nâng độ tin cậy cung cấp điện, kiểm soát tốt tổn thất điện năng, giảm số sự cố, rút ngắn thời gian xử lý sự cố. Cùng với đó, việc tương tác trên nền tảng số đã nâng cao sự hài lòng của khách hàng qua việc rút ngắn thời gian cung cấp các dịch vụ điện, giải đáp kịp thời các ý kiến của khách hàng.

Nhân viên Điện lực Đông Hưng sử dụng phần mềm chuyên dụng xử lý sự cố cho khách hàng.

Mạnh Thắng