Thứ 2, 08/07/2024, 03:31[GMT+7]

Máy bay vũ trụ lần đầu cất cánh với động cơ tên lửa

Thứ 6, 07/04/2023 | 10:24:16
1,566 lượt xem
Dawn Aerospace, công ty vũ trụ ở New Zealand đạt một cột mốc quan trọng khi máy bay cận quỹ đạo MK-II "Aurora" của họ cất cánh thành công với động cơ tên lửa.

Máy bay Mk-II "Aurora" bay thử bằng động cơ tên lửa.

Hôm 5/4, công ty Dawn Aerospace có văn phòng ở New Zealand, Hà Lan và Mỹ, thông báo hoàn thành đợt bay thử bằng động cơ tên lửa đầu tiên của máy bay vũ trụ Mk-II "Aurora". Chuyến bay diễn ra từ ngày 29 đến 31/3/2023 từ sân bay Glentanner. Dawn Aerospace là một trong những công ty vũ trụ tư nhân phát triển nhanh nhất thế giới với 11 vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo.

Trước thử nghiệm gần đây, Mk-II "Aurora" đã bay với động cơ phản lực. Thử nghiệm vào tuần trước là lần bay thử đầu tiên hoàn thành với động cơ tên lửa độc quyền của công ty. Theo Dawn Aerospace, mọi thử nghiệm đều suôn sẻ. Mk-II "Aurora" là máy bay vũ trụ điều khiển từ xa, có khả năng thực hiện nhiều chuyến bay hàng ngày lên không gian cận quỹ đạo, đồng thời cất hạ cánh trên đường băng tương tự máy bay phản lực thông thường. Mk-II sẽ đóng vai trò như phiên bản chứng minh tính khả thi của mẫu Mk-III "Aurora", có thể chở vệ tinh vào quỹ đạo với tên lửa hai tầng, thực hiện dự án nghiên cứu và thu thập dữ liệu khoa học. Trong tương lai, phương tiện cận quỹ đạo có thể chở hàng hóa lên quỹ đạo thấp của Trái Đất nhiều chuyến mỗi ngày.

"Những chuyến bay này là thành tựu lớn đối với Dawn Aerospace, kết quả từ hai năm làm việc chăm chỉ của đội ngũ nhân viên. Sau khi tiến hành 3 chuyến bay thử trong 3 ngày, chúng tôi tin chắc Mk-II là máy bay hoạt động bằng động cơ tên lửa có thể tái sử dụng nhanh chóng nhất", Stefan Powell, giám đốc điều hành Stefan Powell, chia sẻ.

Những chuyến bay ban đầu đạt độ cao 1.829 m và tốc độ 314 km/h, tương đương kết quả thử nghiệm trước đó với động cơ đẩy phản lực. Sau khi hoàn thành chương trình Mk-II Aurora, Dawn Aerospace lên kế hoạch biến Mk-III thành phương tiện quỹ đạo hai tầng với tầng thứ hai tách rời được, có thể chở một tấn trong chuyến bay cận quỹ đạo hoặc chở vệ tinh 250 kg lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. Theo Powell, Mk-III được thiết kế để tái sử dụng 96%.

Thay vì nhắm vào tốc độ hoặc độ cao lớn nhất, chuyến bay hướng tới kiểm nghiệm những hệ thống cần thiết như động cơ tên lửa. Các thử nghiệm tương lai sẽ tăng dần tốc độ và độ cao. Mk-II Aurora sẽ đạt độ cao 100 km trong hoạt động thương mại và trở thành phương tiện đầu tiên có thể bay hai chuyến một ngày, đặt nền móng cho động cơ đẩy một tầng tái sử dụng hoàn toàn và nhanh chóng.

Theo vnexpress.net