Thứ 6, 05/07/2024, 19:22[GMT+7]

Công tác an toàn lao động tại các công trình xây dựng

Thứ 5, 04/05/2023 | 08:51:45
13,806 lượt xem
Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.

Toàn bộ khu vực thi công tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đều được quây lưới bảo hiểm xung quanh.

Cùng cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, chúng tôi đi thực tế tại công trường xây dựng tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC). Hiện tại, đơn vị thi công đang thi công tầng 15 trong khối nhà 15 tầng; triển khai hoàn thiện đến tầng 10; thi công hệ thống phòng cháy, chữa cháy, ống hút khói hành lang. Giá trị khối lượng thực hiện hết quý I/2023 khoảng 55 tỷ đồng.

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh nên công tác ATLĐ, vệ sinh môi trường tại công trường luôn được chủ đầu tư và nhà thầu thi công chú trọng. Ông Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng phòng Điều hành dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh) cho biết: Công tác bảo đảm ATLĐ, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công luôn được Ban Quản lý dự án đặt lên hàng đầu. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, ban hành các văn bản hướng dẫn, yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ việc trang bị bảo hộ cho người lao động và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn trong thi công. Cán bộ tư vấn giám sát tại công trường phải nắm bắt và tìm hiểu kỹ càng về phương án thi công và bảo vệ an toàn, an ninh trong thi công cũng như vệ sinh môi trường lao động. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động, an toàn thi công cho đội ngũ kỹ sư, giám sát thi công, chỉ huy công trình. Đối với công trình xây dựng tòa nhà CDC, đây là công trình cao tầng nhất mà Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm triển khai, do đó việc bảo đảm ATLĐ càng phải nghiêm ngặt, khắt khe hơn. Toàn bộ khu vực thi công đều được quây lưới xung quanh và lưới bảo hiểm rơi, ngã ở mỗi tầng; các yêu cầu về trang thiết bị an toàn, phòng hộ cá nhân như mũ, giày bảo hộ, dây thắt an toàn khi thi công trên cao... được chấp hành nghiêm.

Công trình công viên Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) có diện tích 10ha, tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng. Ngay sau lễ khởi công, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Phong đã tập trung nhân lực, phương tiện tiến hành các bước như san nền, làm đường giao thông, bãi đỗ xe và các khu chức năng theo quy hoạch... Tại công trường, mặt bằng thi công có diện tích rộng, nhiều vị trí hố, kè sâu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. 

Ông Trương Ngọc Tú, chỉ huy trưởng công trình, Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Phong cho biết: Để bảo đảm an toàn khu vực công trường xây dựng, đơn vị thi công đã chủ động các phương án như lắp đặt các biển cảnh báo an toàn, hướng dẫn kỹ thuật, nội quy an toàn công trường... nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra. Ngoài ra, người lao động ở các bộ phận đều được tập huấn kỹ năng, kiến thức về bảo đảm ATLĐ; thường xuyên nhắc nhở người lao động sử dụng đầy đủ các vật dụng bảo hộ lao động như mũ, ủng (giày), găng tay... trong quá trình làm việc trên công trường.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, những năm qua công tác an toàn, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức trách nhiệm của nhà thầu trong bảo đảm an toàn khi thi công đã được nâng lên rõ rệt; công tác kiểm định về ATLĐ cho người, máy móc, thiết bị phục vụ thi công tại công trường đã được triển khai nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một công trình xây dựng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra mất ATLĐ, nhất là tại các công trình xây dựng dân dụng, nhà ở riêng lẻ do ý thức trách nhiệm của nhà thầu, người lao động chưa cao. 

Ông Khúc Hữu Hằng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng) cho biết: Nhằm tăng cường công tác quản lý ATLĐ trong thi công xây dựng các công trình xây dựng, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, trong đó yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, người lao động cần tuân thủ các quy định về ATLĐ trong thi công xây dựng; tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động, người sử dụng lao động. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các nội dung chuyên ngành nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về bảo đảm ATLĐ, vệ sinh môi trường trong thi công công trình...

Thi công tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.


Nguyễn Thơi