Thứ 2, 01/07/2024, 07:35[GMT+7]

Tích cực đổi mới không gian trường, lớp

Thứ 7, 06/05/2023 | 18:33:00
2,359 lượt xem
Trường, lớp chính là không gian mà học sinh gắn bó nhiều nhất chỉ sau gia đình. Để tạo thêm hứng thú, ấn tượng cho học sinh, rất nhiều ý tưởng trang trí trường, lớp được hình thành. Hoạt động này vừa giúp thầy cô, học trò phát huy thêm tính sáng tạo vừa góp phần gắn kết tình cảm yêu thương.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Nam Hưng (Tiền Hải) hào hứng mỗi khi đến trường.

Năm học 2022 - 2023, khu tiểu học của Trường Tiểu học và THCS Nam Hưng (Tiền Hải) thực hiện xây dựng công trình trường học mới nên không gian của nhà trường bị thu hẹp. Toàn bộ dãy nhà hai tầng cũ và cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng. Nhưng với tinh thần tích cực, sáng tạo và hướng đến mục tiêu mang lại cho các em một không gian học tập thân thiện, sạch đẹp hơn, thầy và trò nhà trường đã tích cực trang trí đổi mới không gian trường, lớp. 

Thầy giáo Lê Hồng Chuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để mang đến cho học sinh một không gian trường, lớp an toàn, sáng tạo, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường đã tận dụng tối đa các khoảng trống, hành lang để thiết kế trang trí cho phù hợp với điều kiện và không gian của nhà trường. Các góc theo chủ đề, góc sáng tạo được thầy cô chăm chút, trang trí tỉ mỉ với mong muốn truyền dạy cho học sinh tính khoa học, ngăn nắp, bảo đảm mỹ quan không gian lớp học. Nhà trường cũng tăng cường giáo dục học sinh về ý thức và thực hành giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp, an toàn. Hàng ngày, hàng tuần vệ sinh trường lớp, trồng cây, chăm sóc, bảo vệ cây, lao động cải tạo khuôn viên trường, lớp.

Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải cho biết: Phong trào đổi mới không gian trường, lớp được các đơn vị trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng và triển khai hiệu quả, điển hình là Trường Tiểu học và THCS Nam Hưng, Trường Tiểu học và THCS Vũ Lăng, Trường Tiểu học Đông Hoàng... Có thể khẳng định, xây dựng không gian trường, lớp an toàn, sáng tạo, hiệu quả không chỉ làm thay đổi màu sắc, diện mạo mà còn nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao ý thức, đổi mới tư duy của cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân trên địa bàn huyện đối với công tác xây dựng môi trường học tập chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Bên cạnh đó, các em được trải nghiệm những tiết học vui, việc học trở nên nhẹ nhàng, thú vị hơn. Đặc biệt, các em luôn cảm thấy được an toàn, thoải mái sáng tạo, phát huy tinh thần chủ động, tích cực. Đó chính là những giá trị tuyệt vời để các nhà trường tiếp tục hưởng ứng phong trào, tạo ra trường học hạnh phúc để mỗi ngày đến trường của các em là một ngày vui.

Tại thành phố Thái Bình, mặc dù khuôn viên nhỏ hẹp nhưng các nhà trường luôn sáng tạo để đổi mới không gian trường, lớp, góp phần nâng cao chất lượng các tiết học. Với Trường THCS Phú Xuân, ngay từ đầu năm Ban giám hiệu đã phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh với nội dung “trang trí lớp học thân thiện” nhằm xây dựng môi trường học tập an toàn, xanh, sạch đẹp. 

Cô giáo Bùi Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Các lớp đều có sự sáng tạo trong trang trí lớp học theo từng chủ đề, thông qua đó, các em phát huy được năng lực bản thân. Nhà trường có tiêu chí đánh giá để các lớp làm căn cứ khi trang trí, cuối kỳ, ban thi đua chấm, xếp loại các lớp. Qua đợt kiểm tra vừa qua, nhà trường đã đánh giá cao về sự đổi mới sáng tạo không gian lớp học của các khối lớp, kết quả có 1 lớp xếp loại xuất sắc, 3 lớp xếp thứ nhất khối, 14 lớp xếp loại khá, tốt. Không chỉ dừng lại ở một thời điểm, hoạt động trang trí lớp học, chăm sóc cây xanh vẫn được các lớp thường xuyên quan tâm để lớp học luôn sáng, xanh và đẹp, để trường học giống như gia đình thứ hai của các em học sinh.

Hiện nay, phong trào đổi mới không gian trường, lớp đang được 100% các trường học trên địa bàn tỉnh hưởng ứng và tích cực tham gia. 

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Từ ý nghĩa cũng như kết quả đạt được, thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục chỉ đạo các trường thực hiện quyết liệt hơn nữa trong xây dựng trường, lớp xanh, sạch đẹp nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục cũng như không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Không gian sạch sẽ, thoáng đãng, cây xanh rợp mát cùng với hoa tươi khoe sắc là năng lượng tích cực để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đối với giáo viên và học sinh; đồng thời đây còn là thông điệp giáo dục, nâng cao ý thức của học sinh về bảo vệ môi trường sống ngay từ bậc học nhỏ nhất.

Học sinh Trường THCS Phú Xuân (thành phố Thái Bình) thường xuyên vệ sinh trường, lớp.


Đặng Anh