Thứ 6, 05/07/2024, 09:10[GMT+7]

Để không còn tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội

Thứ 2, 08/05/2023 | 20:55:41
20,134 lượt xem
Thời gian qua, hầu hết các đơn vị thực hiện đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) về đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng nợ đọng, chậm đóng ở một số doanh nghiệp làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, gây khó khăn cho cơ quan BHXH khi thực hiện nhiệm vụ.

Công ty TNHH Sản xuất và thương mại bảo hộ lao động Lan Phú (cụm công nghiệp Đông La) trích khoảng 450 triệu đồng mỗi tháng để đóng đầy đủ các chế độ cho người lao động.

Tính đến hết quý I/2023, toàn tỉnh đã thu được 1.285,1 tỷ đồng, đạt 21,5% (vượt 1% so với dự toán BHXH Việt Nam giao); tổng số tiền chậm đóng các quỹ 213,5 tỷ đồng, giảm 36,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Theo ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nguyên nhân của tình trạng nợ đọng, chậm đóng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN là do giá cả một số hàng hóa đầu vào tăng, chuỗi cung ứng lao động trong nước chưa phục hồi, nguồn nhân lực lao động thiếu hụt đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Việc tuân thủ pháp luật về trích nộp BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc; còn tình trạng doanh nghiệp không chấp hành kết luận sau thanh tra, kiểm tra; doanh nghiệp thay đổi chủ sở hữu, người quản lý, không có người làm chuyên trách công tác BHXH, BHYT, BHTN; doanh nghiệp chuyển trụ sở, địa bàn hoạt động, không liên hệ được.

Để giảm thiểu tình trạng nợ đọng, chậm đóng tại các đơn vị sử dụng lao động, BHXH tỉnh thường xuyên báo cáo tình hình công tác thu, chậm đóng với BHXH Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành cùng phối hợp, đôn đốc chủ sử dụng lao động chấp hành việc thực hiện nghiêm pháp luật về BHXH, BHYT. Thường xuyên thông báo số tiền phải nộp hàng tháng để chủ sử dụng lao động biết và có kế hoạch nộp. Đồng thời, phân công cán bộ, viên chức làm việc với đơn vị, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp tìm cách tháo gỡ.

Là đơn vị có tỷ lệ nợ đọng thấp nhất tỉnh, BHXH huyện Hưng Hà thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức; đồng thời, chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ thực hiện mục tiêu giảm nợ đã đề ra. Ông Nguyễn Xuân Khải, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 198 doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Tính đến hết quý I/2023, BHXH huyện đã thu được 105,3 tỷ đồng, đạt 21,09% kế hoạch giao, tăng 17,2 tỷ đồng, bằng 19,4% so với cùng kỳ năm 2022; tổng số nợ của các đơn vị trong huyện 5,4 tỷ đồng, bằng 1,09% kế hoạch giao năm 2023. Tiếp tục duy trì là đơn vị có tỷ lệ nợ đọng thấp nhất tỉnh.

Tại Đông Hưng, ông Lý Công Trường, Phó Giám đốc BHXH huyện chia sẻ:  Chúng tôi tham mưu UBND huyện ban hành văn bản đề nghị các đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, nhất là công tác thu, nộp BHXH, BHYT. Hàng tháng, từ ngày 15 trở đi lãnh đạo sẽ xuất danh sách chi tiết từng đơn vị chậm đóng, số tiền và số tháng chậm đóng để chuyên quản thu căn cứ vào đó bám sát, đôn đốc đơn vị nộp đầy đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN. Đối với những đơn vị chậm đóng từ 2 tháng trở lên, BHXH huyện ban hành văn bản đề nghị đơn vị nộp đủ số tiền chậm đóng; những đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên, BHXH huyện sẽ xuống lập biên bản và đề nghị BHXH tỉnh thanh tra đột xuất theo quy định.

Là 1 trong 322 đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Đông Hưng đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, ông Nguyễn Mạnh Duân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại bảo hộ lao động Lan Phú (cụm công nghiệp Đông La) chia sẻ: Công ty chúng tôi hiện có 380 lao động đang làm việc. Dù tình hình sản xuất, kinh doanh như thế nào nhưng hàng tháng chúng tôi vẫn trích khoảng 450 triệu đồng để đóng đầy đủ các chế độ cho người lao động. Việc làm này không chỉ chấp hành nghiêm Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động đang gắn bó với sự phát triển của Công ty.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành liên quan tăng cường chỉ đạo, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người lao động; từng bước thực hiện hiệu quả việc thu hồi và xử lý chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra chuyên ngành, thanh tra liên ngành, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi chậm đóng và xử phạt những đơn vị đóng chậm, đóng thiếu và trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hạn chế thấp nhất tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

BHXH huyện Hưng Hà thường xuyên phối hợp, đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. 

Đỗ Hồng Gia