Thứ 3, 02/07/2024, 23:49[GMT+7]

Gợi ý cách chọn hoa đi lễ chùa vào dịp Phật Đản sắp tới

Thứ 5, 25/05/2023 | 17:08:06
5,380 lượt xem
Đi lễ chùa dâng hoa tươi cúng Đức Thế Tôn trong ngày lễ Phật Đản là việc làm mang ý nghĩa tôn giáo. Đồng thời góp phần tạo nên không gian trang nghiêm cho ngày lễ trọng đại. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chọn hoa tươi đúng. Hoa lan hồ điệp dâng Phật là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua.

Cứ mỗi độ tháng Tư về, Phật tử Việt Nam và thế giới lại hân hoan đón mừng ngày Đức Phật đản sinh dưới hình hài của một vĩ nhân tối thượng tôn quý. Dâng hoa tươi lên Đức Phật là việc làm quan trọng thể hiện tấm lòng thành kính của hàng triệu tín đồ đạo Phật. Kinh Pháp Hoa có viết, hoa tươi là một trong những món dùng để cúng dường Phật, Bồ Tát phổ biến nhất. Các loài hoa tươi như sen, cúc, lan hồ điệp,…hấp thu tinh túy của đất trời trở thành vật phẩm quý để dâng Phật trong ngày đại lễ Vesak.

Chọn hoa tươi dâng Phật trong ngày Lễ Phật Đản là việc rất quan trọng. 

Chọn hoa đi lễ chùa vào dịp Phật Đản không thể tùy tiện

Dâng hoa tươi cúng Phật là dâng lên Ngài hương thơm thanh khiết và sự trang nghiêm. Đồng thời thể hiện tinh thần kính ngưỡng lên Đức Phật và chư vị Bồ Tát. Không phải loài hoa nào cũng có thể dâng lên cúng Phật.

Cuốn Đà La Ni Tập Kinh có nói: Không nên cúng các loài hoa có vị đắng, có mùi hôi, hoa không có tên hoặc cây gai sanh hoa,....Hiện nay, hoa tươi có hàng trăm, hàng ngàn loại khác nhau. Mỗi loài hoa đều có vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên nên chọn những loài hoa đẹp, giàu ý nghĩa, thanh khiết, thơm tho, phù hợp với không gian trang nghiêm nơi Phật đường như hoa sen, hoa lan hồ điệp,… Như vậy mới thể hiện được tấm lòng thành kính, biết ơn Tam Bảo.

Ngoài ra, đại lễ Phật Đản thường diễn ra trong khoảng 1 tuần từ mùng 8 tháng Tư đến rằm tháng Tư Âm lịch. Bởi vậy dâng hoa cúng phật nên ưu tiên chọn cành hoa vừa mới nở. Tránh chọn những bông hoa đã nở xòe to hoặc hoa bị sâu đục lỗ, lá héo úa. Màu sắc hoa cúng dường nên chọn màu trang trọng, tôn quý như màu vàng, đỏ, trắng, tím.

Chọn hoa tươi cúng dường Tam Bảo trong ngày lễ Phật Đản cần hiểu ý nghĩa của từng loài hoa. Hoa càng có ý nghĩa gắn liền với triết lý đạo Phật thì càng tốt. Tuy nhiên điều quan trọng nhất khi chọn hoa đi lễ chùa đó sự thành tâm của mỗi người. Việc dâng hoa cần gắn liền với tấm lòng chân thành, kính ngưỡng, mong muốn gieo trồng công đức, trí huệ của người Phật tử.

Chọn hoa cúng dường Tam Bảo nên ưu tiên loại hoa đẹp và ý nghĩa. 

Các loài hoa thích hợp để dâng lên cúng dường ngày lễ Phật Đản

Chùa là không gian tôn nghiêm để thờ cúng Đức Phật và các vị Bồ Tát. Như đã nói lựa chọn hoa đi chùa ngày lễ Phật Đản cần có sự cân nhắc kỹ càng mới thể hiện được lòng thành kính của người con Phật. Có nhiều loài hoa để các Phật tử lựa chọn.

Đại diện đầu tiên có thể kể đến đó là hoa lan hồ điệp. Đây là loài hoa có hình dáng đẹp, màu sắc tươi sáng. Hoa có nhiều màu khác nhau như đỏ, vàng, trắng, tím. Lan hồ điệp mang vẻ đẹp tinh khiết, thanh cao với phong thái sang trọng. Loài hoa này mang đậm triết lý đạo Phật với ý nghĩa về sự trường tồn, bất diệt, tượng trưng cho những điều may mắn, tốt đẹp. Những chậu hoa, cành hoa lan hồ điệp được sắp xếp cẩn thận trên bàn thờ Phật tạo nên một không gian trang nghiêm, thành kính.

Hoa lan hồ điệp là sự lựa chọn lý tưởng để dâng cúng Phật. 

Loài hoa tiếp theo vô cùng thích hợp để cúng Phật trong đại lễ Phật Đản đó là hoa sen. Hoa sen vốn là loài hoa đại diện của đạo Phật. Đức Phật khi mới đản sinh đã bước đi bảy bước trên bảy đóa hoa sen. Bởi vậy đi lễ chùa dâng hoa sen cúng Phật không còn gì tuyệt vời hơn. Loài hoa này cũng tượng trưng cho sự phồn vinh, phú quý, mang đến may mắn cho Phật tử.

Mẫu chậu lan tím dâng Phật. 

Ngoài sen, hoa lan hồ điệp, người dân, quý Phật tử đi chùa cũng có thể chọn hoa cúc vàng, hoa huệ trắng, hoa địa lan,…Đây đều là những loài hoa đẹp và ý nghĩa với hương thơm tinh khiết, rất đáng để dâng lên Đức Thế Tôn trong ngày Phật Đản.

Phật tử hân hoan chuẩn bị hoa lan hồ điệp cúng dường ngày Tết Phật Đản

Không khí của ngày lễ Phật Đản đang tràn ngập khắp nơi. Những ngày này, Phật tử khắp nơi đang tất bật chuẩn bị cho ngày đại lễ. Các loại hoa tươi như hoa sen, hoa huệ trắng, hoa lan hồ điệp tím,…được mua nhiều hơn cả. Trong đó lan hồ điệp là loài hoa rất được ưa chuộng hiện nay.

“Mấy năm nay, cứ vào dịp lễ Phật Đản là tôi lại mua hoa lan hồ điệp để trang trí bàn thờ phật ở nhà và dâng lên cúng dường trên chùa. So với các loài hoa khác thì lan hồ điệp không chỉ đẹp, thanh cao mà còn rất bền. Có thể trang trí Phật đường được 2-3 tháng mới tàn. Chính vì thế tôi luôn ưu tiên lựa chọn hoa này”. Chị Minh Tâm (Hà Nội) chia sẻ.

Vườn Lan Hà Nội là địa chỉ thu hút nhiều Phật tử đến mua hoa. 

Tại Hà Nội, một trong những địa chỉ thu hút rất nhiều người đến mua hoa lan hồ điệp dâng lên chùa đó là Vườn Lan Hà Nội. Tại đây, khách hàng có thể lựa chọn được rất nhiều chậu hoa lan hồ điệp đẹp với nhiều màu sắc khác nhau như trắng, tím, vàng, đỏ, cam,…Chủ shop Lan Hồ Điệp Hà Nội cho biết, các chậu lan ở đây đều có nguồn gốc từ trang trại hoa tại Thác Cầu Đôi, Bảo Lộc, Lâm Đồng. Hoa được trồng và chăm sóc với quy trình khắt khe nên luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất. Hoa tươi từ 1-3 tháng mới tàn, được khách hàng rất thích và bầu lan có thể tiếp tục nở hoa sau 2-3 tháng chăm sóc, tùy điều kiện thời tiết và tay khách chăm.

SIÊU THỊ HOA LAN - CÔNG TY HOA LAN HÀ NỘI

Shop 1: Số 188 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

Shop 2: Số 583 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0966623933 / 0888286788

Website: https://lanhodiep.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/vuonlanhanoi.vn