Thứ 4, 03/07/2024, 02:53[GMT+7]

Hội thảo đầu bờ trình diễn máy cuộn rơm rạ

Thứ 6, 23/06/2023 | 16:54:18
1,662 lượt xem
Sáng ngày 23/6, tại xã Vũ Quý (Kiến Xương), Trung tâm Khuyến nông Thái Bình (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Công ty TNHH Thiên Trường tổ chức hội thảo đầu bờ trình diễn máy cuộn rơm rạ.

Các đại biểu tham quan tại xã Vũ Quý (Kiến Xương).

Thời gian qua, việc thu gom rơm rạ trên địa bàn tỉnh chủ yếu bằng phương pháp thủ công, một phần rất nhỏ được thu bằng máy cuộn rơm. Hiện nay, theo ước tính, số máy cuộn rơm trên địa bàn tỉnh mới có khoảng 20 – 30 chiếc. Trong khi đó, để thu được toàn bộ rơm của 75.000ha lúa/vụ cần từ 600 – 700 máy cuộn rơm đồng bộ với công suất mỗi máy thu được từ 5 – 6ha/ngày hoặc 1.000 – 1.100 máy cuộn rơm gắn vào máy kéo với công suất 3 – 4 ha/ngày. Việc thu gom rơm rạ được thực hiện tốt sẽ làm tăng thêm nguồn thu cho người sản xuất lúa, tận dụng làm thức ăn chăn nuôi trâu bò, phát triển nghề trồng nấm, giảm ô nhiễm môi trường… 

Tại hội thảo, các đại biểu được giới thiệu về một số thông số kỹ thuật của máy cuộn rơm, tham quan thực tế trình diễn trên đồng ruộng xã Vũ Quý. Các ý kiến đánh giá cao hiệu quả hoạt động của máy cuộn rơm, đồng thời cho rằng việc đầu tư thiết bị máy cuốn rơm để thu gom rơm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp là hết sức cần thiết, nhất là thời gian chuyển từ vụ xuân sang vụ mùa.

Các đại biểu tham quan máy cuộn rơm trên đồng ruộng xã Vũ Quý (Kiến Xương).

Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương, hộ nông dân thu gom rơm rạ trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Khuyến nông đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị có liên quan trình cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung máy cuộn rơm rạ vào danh mục máy nông nghiệp được hỗ trợ từ ngân sách tỉnh.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày