Thứ 4, 03/07/2024, 02:34[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7 Chăm lo sức khỏe con người

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:23:17
4,404 lượt xem
Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, vì vậy Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm tới công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) chính là điểm tựa giúp người dân giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh (KCB) khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Nhân kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam 1/7, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn ông Phạm Quốc Thái, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về nội dung này.

Ông Phạm Quốc Thái, Giám đốc BHXH tỉnh trao sổ BHXH và thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Phóng viên: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về những thuận lợi và khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh ta?

Ông Phạm Quốc Thái: Tính đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh có 1.631.500  người tham gia BHYT, lũy kế tăng 8.332 người so với số người tại thời điểm 31/12/2022. Như vậy, độ bao phủ BHYT đã đạt 87,1% dân số của tỉnh.

Công tác phát triển mở rộng người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi, luôn được BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát; các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ và đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, BHYT được chú trọng, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT ngày càng được nâng cao; số người tham gia năm sau cao hơn năm trước.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT nói chung và công tác phát triển mở rộng độ bao phủ BHYT nói riêng cũng gặp một số khó khăn như: nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHYT chưa đầy đủ, chưa thấy hết lợi ích khi tham gia BHYT; một số người do hoàn cảnh kinh tế khó khăn không có điều kiện tham gia; một bộ phận người dân đi tỉnh ngoài làm việc, hiện không có mặt tại địa phương nên khó khăn trong việc tiếp cận, vận động tuyên truyền.

Trên cơ sở phân tích những thuận lợi và khó khăn, BHXH tỉnh đã và đang có những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, đặc biệt linh hoạt triển khai các hoạt động truyền thông phù hợp với từng nhóm người, phấn đấu phát triển mở rộng số người tham gia, tiến tới thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Phóng viên: Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia, ngành BHXH và ngành y tế đã phối hợp thực hiện các giải pháp và đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Quốc Thái: Thời gian qua, ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ sở KCB nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia. Tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh ngày càng được nâng cao, quyền lợi người tham gia BHYT khi đi KCB luôn được bảo đảm theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, đây là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

Cũng phải khẳng định rằng, mạng lưới cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng, hiện nay BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với 44 cơ sở y tế, trong đó có 26 cơ sở KCB công lập, 18 cơ sở KCB ngoài công lập. Ngoài ra, các trạm y tế xã cũng ký hợp đồng KCB BHYT với các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư. Một số kỹ thuật chuyên môn cao của tuyến trung ương hiện đã được triển khai thành công tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, góp phần giảm thời gian thực hiện các thủ tục hồ sơ về thẻ BHYT và KCB BHYT, tạo thuận lợi cho người bệnh trong tiếp cận, thụ hưởng quyền lợi khám và điều trị bệnh.

Thực hiện chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ, đến nay 100% cơ sở KCB có thể tra cứu số căn cước công dân để thay cho thẻ BHYT giấy, bảo đảm kịp thời, chính xác, thuận tiện cho người tham gia BHYT. 6 tháng đầu năm 2023, có 473.400 lượt người đi KCB BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chip (trong đó 340.899 lượt người tra cứu thành công, đạt 72%). Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tích cực triển khai hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để khai thác các tiện ích, đặc biệt có thể sử dụng thẻ BHYT ngay trên ứng dụng này để KCB. Có thể khẳng định, đến nay người dân trên địa bàn tỉnh đã quen dần với việc ứng dụng công nghệ thông tin khi đi KCB BHYT, giảm các thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí cho người dân và nhà nước.


Phóng viên: Xin ông chia sẻ về những trọng tâm BHXH tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện trong thời gian tới để tiếp tục lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHYT, phấn đấu mục tiêu BHYT toàn dân.

Ông Phạm Quốc Thái: Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tích cực tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phát triển người tham gia BHYT; phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT các cấp; giao chỉ tiêu, rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện chỉ tiêu giao về phát triển BHYT của từng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời với Sở Y tế để chỉ đạo các cơ sở y tế chú trọng nâng cao chất lượng KCB, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT; quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc quy trình giám định, tăng cường kiểm tra giám sát sử dụng chi phí KCB BHYT, phòng, chống lạm dụng quỹ KCB BHYT.

Cùng với đó, chúng tôi chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về tính nhân văn, lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên thu, cộng tác viên tại cơ sở. Thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp tại các địa phương, tích cực lắng nghe, kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân khi tham gia và hưởng quyền lợi về BHYT, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân và tổ chức.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Duy Tùng
(thực hiện)