Thứ 2, 08/07/2024, 04:26[GMT+7]

Tạo sân chơi cho trẻ em trong dịp hè

Thứ 6, 30/06/2023 | 10:10:05
4,013 lượt xem
Ngày hè là khoảng thời gian các em học sinh nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm tập trung cho việc học. Để có nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em, các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động vui chơi nhằm mang đến cho các em những ngày hè vui tươi, ý nghĩa.

Trẻ em xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) được dạy bơi trong dịp hè.

Những ngày này, cứ đều đặn hai buổi sáng và chiều, trẻ em xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) lại có mặt tại Trường Tiểu học của xã để tham gia lớp học bơi. Ông Đỗ Duy Điệt, thôn Phúc Thượng chia sẻ: Hè đến cũng là lúc gia đình chúng tôi lo lắng làm sao để các cháu có một mùa hè đúng nghĩa, không cảm thấy nhàm chán, không lạm dụng, phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ như ti vi, điện thoại... Hơn nữa, khu vực gia đình sinh sống có nhiều ao, hồ nên chúng tôi rất lưu tâm đến việc phòng tránh tai nạn đuối nước. Khi nghe tin có lớp dạy bơi cho trẻ em trong xã, tôi đăng ký cho cháu nội tham gia ngay bởi điều đó không chỉ giúp cháu có nơi vui chơi trong những ngày hè mà còn giúp cháu có thêm các kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi khi hè đến là anh Trần Tiến Dũng, chủ hộ kinh doanh bể bơi di động Tiến Dũng (Vũ Thư) lại tổ chức lắp đặt bể bơi di động tại một số địa phương trong tỉnh để dạy bơi cho trẻ em. Anh Dũng hiện có 4 bể bơi di động phục vụ nhu cầu học bơi của trẻ em. Mỗi khóa dạy bơi do anh tổ chức thường kéo dài trong 3 tuần; kết thúc khóa học, các em sẽ được kiểm tra, đánh giá kết quả. Từ đầu hè 2023 đến nay, anh Dũng đã tổ chức được 8 khóa dạy bơi cho khoảng 700 trẻ em. Anh chia sẻ: Chúng tôi có 8 thầy giáo có đầy đủ chứng chỉ, nghiệp vụ về bơi lặn. Tại mỗi khóa dạy bơi, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để làm sao các em đều biết bơi khi kết thúc khóa học. Đối với tôi, việc tổ chức dạy bơi cho trẻ em không chỉ tạo cho các em có một sân chơi vui vẻ, bổ ích trong dịp hè mà còn là dịp trang bị cho các em các kỹ năng cơ bản để phòng tránh tai nạn đuối nước.

Bước vào kỳ nghỉ hè, các bậc phụ huynh lựa chọn cho con nhiều điểm vui chơi giải trí khác nhau để con thư giãn sau một năm học tập, được thỏa niềm đam mê, rèn luyện sức khỏe, giáo dục những kỹ năng mềm như giao tiếp, tự lập, tự tin trong cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con tham gia các sân chơi như thế. Ở các địa phương kinh tế còn khó khăn các em học sinh chưa có nhiều điều kiện tham gia sinh hoạt hè đúng nghĩa, hoạt động vui chơi chủ yếu là tự phát. Chính vì vậy, các em luôn phải đối mặt với những nguy hiểm thường trực. Việc tạo sân chơi cho trẻ em, giúp các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích, có thêm kiến thức, sức khỏe, kỹ năng sống là mong muốn của không chỉ các bậc phụ huynh mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội.

Tại xã Vũ Hội (Vũ Thư), từ đầu hè năm nay Đoàn Thanh niên xã đã có nhiều hoạt động thiết thực tạo cho trẻ em địa phương một sân chơi thực sự lành mạnh và bổ ích. Chị Đặng Thị Thanh Tươi, Bí thư Đoàn xã cho biết: Vũ Hội có 9 thôn với hơn 2.000 trẻ em. Vừa qua, chúng tôi tổ chức phát động hoạt động hè. Đặc biệt, ngay từ đầu hè, chúng tôi phối hợp với Câu lạc bộ võ cổ truyền tỉnh Thái Bình mở lớp dạy võ thuật cho trẻ em trong xã. Việc làm này ngoài rèn luyện sức khỏe còn giúp các em tránh xa các trò chơi điện tử, có hại cho sức khỏe. Để tạo sân chơi cho trẻ em, chúng tôi huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao đặt tại nhà văn hóa các thôn. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phối hợp với Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh mở lớp dạy bơi cho thiếu nhi trong xã.

Để trẻ em có một mùa hè thật sự an toàn, lành mạnh, hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần làm tốt công tác quản lý con em mình, tránh để trẻ sa vào các trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh, những trò chơi nguy hiểm, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như sự phát triển tâm hồn và trí tuệ của trẻ, đồng thời giảm nguy cơ thương tích từ những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Tham gia lớp võ thuật giúp trẻ em xã Vũ Hội (Vũ Thư) rèn luyện, nâng cao sức khỏe.



Đỗ Hồng Gia