Thứ 6, 05/07/2024, 02:20[GMT+7]

Giới thiệu 04 cách tra cứu phạt nguội, kiểm tra lỗi vi phạm giao thông chính xác

Thứ 3, 04/07/2023 | 10:24:18
7,146 lượt xem
Bên cạnh hình thức xử phạt trực tiếp, những hành vi vi phạm giao thông cũng có thể xử lý qua phương thức phạt nguội. Khi xuất hiện tình huống này, chủ phương tiện cần sớm tiến hành kiểm tra và đóng phạt theo đúng thời hạn quy định. Vậy làm thế nào để tra cứu phạt nguội chính xác, nhanh chóng nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về điều này trong thông tin bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là tra cứu phạt nguội?

Để có thể thực hiện tra cứu phạt nguội một cách chính xác trước tiên cần làm rõ về khái niệm này. Mặc dù đây là thuật ngữ được sử dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu thật sự rõ về phạt nguội. Từ đó dễ dẫn tới không thực hiện hoặc lúng túng khi gặp phải tình huống này.

Theo đó, phạt nguội là hình thức xử lý các vi phạm giao thông sau khi phương tiện này đã vi phạm được một khoảng thời gian nhất định. Hình thức này được ra đời nhằm phân biệt với phương thức xử lý vi phạm giao thông ngay tại thời điểm chủ phương tiện vi phạm. Như vậy, hình thức phạt này không yêu cầu chủ các phương tiện vi phạm phải chấp hành xử phạt ngay lập tức.

Với phạt nguội, toàn bộ quá trình đi sai luật, gây tai nạn sẽ được ghi lại qua hệ thống camera được lắp đặt trên đường phố. Sau đó, các bằng chứng này sẽ được trích xuất và gửi về cho trung tâm xử lý.

Phạt nguội là hình thức phạt phổ biến hiện nay.

Ngoài các dữ liệu từ camera, cơ chế của hình thức phạt nguội cũng được thực hiện cho áp các trường hợp vi phạm quy định tại Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA. Thông tư này nêu rõ: phạt nguội sẽ được áp dụng khi trung tâm xử lý/công an giao thông nhận được tư liệu (hình ảnh, video,...) phản ánh về vi phạm giao thông do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh chân thực, xác định rõ có hành vi vi phạm giao thông thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt theo đúng Luật giao thông đường bộ.

Như vậy, tra cứu phạt nguội được hiểu là việc tìm kiếm thông tin về phạt nguội được cung cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Hoạt động này hiện nay hoàn toàn có thể thực hiện online, thông qua điện thoại/máy tính có kết nối mạng internet.

04 cách tra cứu phạt nguội nhanh chóng, chính xác

Đúng như tên gọi, hình thức phạt nguội không yêu cầu người vi phạm giao thông phải trực tiếp, nhanh chóng chấp hành án phạt. Tuy nhiên, phạt nguội vẫn đưa ra thời gian chấp hành phạt vi phạm cụ thể. Và tổ chức, cá nhân khi vi phạm phạt nguội vẫn phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về chấp hành đóng phạt vi phạm giao thông. Do đó, việc tìm hiểu các cách kiểm tra phạt nguội là điều vô cùng cần cần thiết.

Đối với hình thức phạt này, hiện nay, người dân có thể thực hiện tra phạt nguội theo một trong những cách thức sau:

Tra cứu phạt nguội với website PhạtNguội.vn

Một cách đơn giản và hiệu quả nhất mà nhiều người vẫn thường lựa chọn để tìm kiếm các thông tin về phạt nguội là truy cập vào website PhạtNguội.vn. Đây là chuyên trang hoạt động vì cộng đồng với mục đích mang tới những thông tin tra cứu về phạt nguội chính xác, kịp thời nhất. Mọi dữ liệu được hiển thị tại đây đều được lấy từ nguồn của Cục Cảnh sát giao thông. Vì vậy, bạn sẽ luôn yên tâm về các thông tin tra cứu là chuẩn xác nhất.

Cách tra cứu tại website PhạtNguội.vn rất đơn giản.

Bước 1: Truy cập vào website PhạtNguội.vn với link chính thức là:  https://phatnguoi.vn/

Bước 2: Tại ngay đầu trang chủ, bạn tiến hành nhập đầy đủ biển số xe cần kiểm tra và loại phương tiện của mình.

Bước 3: Bấm vào ô “tra cứu” để thực hiện tra xét về phạt nguội.

Ngay sau đó, website của PhạtNguội.vn sẽ lập tức đưa ra kết quả chính xác và cập nhật mới nhất. Thông qua đó, bạn sẽ nắm được đầy đủ các thông tin về vị phạm giao thông.

Không chỉ là địa chỉ tra phạt nguội tiện lợi, thông minh. Tại đây, công dân còn có thể đón đọc thêm nhiều thông tin hướng dẫn về đóng phạt cũng như các giai đáp cụ thể về luật giao thông. Đây thực sự là website hữu ích mà bạn nên biết và sử dụng trong đời sống hàng ngày,

Tìm kiếm thông tin phạt nguội tại website Cục Cảnh sát giao thông

Để tiến hành kiểm tra cứu phạt nguội, bạn cũng có thể truy cập vào website chính thức của Cục Cảnh sát giao thông. Đây là trang thông tin sẽ cung cấp các dữ liệu đầy đủ và chính xác về các vi phạm của công dân. Các bước tiến hành như sau:

Tra cứu phạt nguội tại website của Cục cảnh sát khá đơn giản.

Bước 1: Truy cập website: http://www.csgt.vn/ của Cục Cảnh sát giao thông.

Bước 2: Tại mục “Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh”, bạn tiến hành nhập đầy đủ biển số xe cần kiểm tra và loại phương tiện của mình.

Bước 3: Nhập mã bảo mật hiển thị tại đó một cách chính xác.

Bước 4: Click chọn “Tra cứu” để tìm rõ kết quả.

Rất nhanh chóng, hệ thống của Cục cảnh sát giao thông sẽ đưa ra kết quả bao gồm các thông tin về phạt nguội. Trong trường hợp không có có nghĩa là xe không bị phạt nguội.

Tra cứu phạt nguội ô tô trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam:

Ngoài ra, công dân cũng có thể tra phạt nguội tại trang web của Cục Đăng kiểm.

Bước 1: Vào truy cập vào trang web của cục Đăng kiểm Việt Nam: www.vr.org.vn 

Bước 2: Vào mục Phương tiện xe cơ giới cần tra cứu dữ liệu về phạt nguội.

Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin về biển số xe, chủng loại xe để hệ thống tra cứu cụ thể.

Bước 4: Sau một ít phút, màn hình hiển thị thông báo về các thông tin phạt nguội. Trong trường hợp xe của bạn bị phạt nguội mọi thông tin sẽ được liệt kê trong phần kết quả trả về. Ngược lại, nếu thông báo gửi về trống thì bạn không phải đối mặt với phạt nguội.

Tra cứu phạt nguội tại website của Sở Giao thông Vận tải:

Đây là phương thức không quá phổ biến nhưng vẫn có thể áp dụng tại các thành phố lớn.

Tại website của Sở Giao thông Vận tải các thành phố lớn như: thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,....người dân có thể truy cập và nhập các thông tin theo yêu cầu để tiến hành tra phạt nguội.

Tổng kết

Với những giới thiệu về các cách tra cứu phạt nguội trên, hi vọng rằng công dân sẽ được tham khảo hữu ích. Khi nhận các thông tin về phạt nguội, hãy chấp hành theo đúng yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền để đóng/nộp phạt đúng thời hạn quy định nhé.