Thứ 2, 08/07/2024, 03:24[GMT+7]

'Thiết bị không hợp quy gây nhiễu smartkey xe máy'

Thứ 5, 06/07/2023 | 11:30:12
1,653 lượt xem
Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết thiết bị không hợp quy, không đảm bảo chất lượng là nguyên nhân gây nhiễu tín hiệu khóa thông minh.

Dấu hợp quy trên thiết bị đạt tiêu chuẩn.

Trong cuộc họp chiều 5/7 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết trong tháng 6, Bộ ghi nhận nhiều hộ gia đình sử dụng thiết bị điều khiển từ xa gây nhiễu. Hiện tượng xảy ra trên băng tần miễn cấp phép cho thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến là 433.05-434.79 MHz. Điều này dẫn đến việc việc các thiết bị như chìa khóa thông minh bị ảnh hưởng do có cùng dải tần.

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó cục trưởng Tần số vô tuyến điện, cho biết chìa khóa thông minh là bộ thiết bị có sử dụng tần số giữa chìa khóa với xe máy có thể liên lạc với nhau để khóa và mở. "Tuy nhiên, khi có một thiết bị sử dụng tần số vô tuyến điện hoạt động cùng tần số của chìa khóa, chúng phát sóng liên tục, chiếm kênh và khiến chìa khóa không hoạt động", ông giải thích.

Các thiết bị "chiếm kênh" này phần lớn là thiết bị có tính năng điều khiển từ xa có vô tuyến điện. Tuy nhiên, chúng là thiết bị không hợp quy, không đảm bảo chất lượng, hoạt động không ổn định, hỏng hóc nên gây ra hiện tượng trên.

Thiết bị gây nhiễu khóa thông minh tại Hà Nội được lực lượng chức năng thu giữ tại một nhà dân trên phố Vọng, chiều 22/6. Ảnh:CACC

Thiết bị gây nhiễu khóa thông minh tại Hà Nội được lực lượng chức năng thu giữ tại một nhà dân trên phố Vọng, chiều 22/6. 

Theo ông Tuấn, tình trạng này thực tế có thể xảy ra từ lâu, nhưng nhiều người không biết. Sau khi nhận phản ánh gần đây, Cục đã tạo đường dây nóng để người dân thông báo khi gặp vấn đề. Đây cũng là lý do hàng loạt vụ được ghi nhận những ngày qua.

"Cục cũng liên tục rà soát, nhưng không thể phát hiện hết, do những thiết bị này thường phát sóng trong phạm vi không rộng, có thể xuất hiện ở các hộ gia đình trong ngõ ngách khó tiếp cận", đại diện Cục nói.

Với tình trạng sử dụng thiết bị không đảm bảo chất lượng tràn lan, ông Tuấn khuyến nghị nên mua thiết bị có dấu hợp quy, hạn chế dùng hàng nhái hàng giả vì "khi gặp lỗi, gia đình sở hữu thiết bị sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên".

Từ tháng 6, nhiều người đi xe máy tại khu vực ngã ba Nguyễn An Ninh, Phố Vọng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) không thể mở khóa thông minh. Tình trạng sau đó được xác định là do điều khiển từ xa để bật, tắt máy bơm nước tại một hộ gia đình gần đó gây ra. Đến đầu tháng 7, việc này tiếp tục được phản ánh ở nhiều khu vực, tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Theo vnexpress.net