Thứ 2, 01/07/2024, 08:14[GMT+7]

Hơn 100 nhà khoa học thảo luận về công nghệ lượng tử

Thứ 3, 11/07/2023 | 11:28:26
973 lượt xem
Các nhà khoa học danh tiếng của 11 trường đại học trên thế giới cùng thảo luận về các nghiên cứu lượng tử, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

GS Trần Thanh Vân phát biểu khai mạc Trường hè.

Các nhà khoa học sẽ trình bày và thảo luận về các bài giảng xoay quanh chủ đề như lực hấp dẫn lượng tử, lý thuyết dây, lỗ đen, vũ trụ học, lý thuyết lượng tử, trí tuệ nhân tạo (AI)... tại Trường hè tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), Quy Nhơn, Bình Định, từ ngày 9 đến 29/7. Trường hè khoa học cơ bản lý thuyết cao cấp do GS Laurent Baulieu thành lập cách đây 30 năm tại Trung tâm Hội nghị Khoa học Cargèse, đảo Corsica, Pháp.

GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam, cho biết đây là lần đầu tiên trường hè tổ chức tại Trung tâm ICISE, cũng là lần đầu tiên tổ chức ngoài nước Pháp. Ông mong muốn trường hè sẽ tạo điều kiện để các nhà khoa học thế giới đến Việt Nam và chia sẻ với các nhà khoa học Việt về những tiến bộ, các khám phá mới nhất, mở ra những ý tưởng mới.

Năm nay, trường hè có sự góp mặt của hơn 100 nhà khoa học đến từ 11 quốc gia. Các giáo sư giảng dạy tại trường hè đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học danh tiếng trên thế giới tham dự như Đại học Harvard, Viện Công nghệ California, Đại học Stanford, Đại học Princeton, Đại học Chicago, Viện công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Cornell, CERN, Trung tâm Quốc tế về Khoa học Lý thuyết tại Bangalore, Trường Đại học Bách Khoa Paris... Sự kiện có bài giảng của GS Đàm Thanh Sơn, Đại học Chicago, Mỹ, nhà khoa học đoạt Huy chương Dirac 2018.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang đánh giá, trường hè là sự kiện khoa học uy tín trên thế giới, có lịch sử gần 30 năm. Qua 14 lần tổ chức, chương trình thu hút hơn 1.000 sinh viên trên toàn thế giới tham dự và tạo ra mạng lưới kết nối cho các nghiên cứu viên trẻ. "Trường hè không chỉ là nhịp cầu trao đổi, chia sẻ tri thức; mà còn giúp giáo sư, các nhà khoa học, bạn sinh viên quốc tế hiểu thêm về những nét đặc trưng văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và con người Bình Định", ông nói.

GS Đàm Thanh Sơn có bài giảng tại sự kiện. Ảnh: Trọng Nhân/ICISE

GS Đàm Thanh Sơn có bài giảng tại sự kiện. 

Sự kiện nằm trong chuỗi hội nghị "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 19 với 33 hội thảo, trường học chuyên đề khoa học trong nước và quốc tế, do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (Trung tâm ICISE) tổ chức. Chương trình được hỗ trợ tổ chức bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu phối hợp cùng Trung tâm ICISE.

Trường hè sẽ tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm ICISE trong hai năm tới, 2025 và 2027.

Kể từ khi thành lập, Trường hè được ủng hộ và bảo trợ của hơn 30 giáo sư hàng đầu thế giới, trong đó có 4 giáo sư đạt giải Nobel Vật lý, gồm François Englert (Nobel Vật lý 2013), David Gross (Nobel Vật lý 2004), Giorgio Parisi (Nobel Vật lý 2021) và Gerard 't Hooft (Nobel Vật lý 1999).

Hơn 100 nhà khoa học tham gia chương trình. Ảnh: Trọng Nhân/ICISE

Hơn 100 nhà khoa học tham gia chương trình.

Theo vnexpress.net