Thứ 2, 08/07/2024, 00:22[GMT+7]

Tăng cường đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp

Thứ 4, 19/07/2023 | 16:40:11
13,286 lượt xem
Sáng ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ năm của Ban Chỉ đạo sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

6 tháng đầu năm 2023, các bộ, cơ quan ngang bộ đã ban hành 178 văn bản, các địa phương đã ban hành 2.054 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC trên từng lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Tính đến ngày 21/6/2023, các bộ, ngành trung ương đã hoàn thành 296/845 nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC đã đề ra, đạt tỷ lệ 35,03%; UBND các tỉnh, thành phố đã hoàn thành 1.384/3.003 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 46,09% so với kế hoạch đề ra. Việc số hóa trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được đẩy mạnh. Đến nay đã có 31,16% kết quả giải quyết TTHC được cấp văn bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 66,48% hồ sơ TTHC được số hóa qua đó giúp làm giàu dữ liệu của các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành và hình thành các kho dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành thực hiện hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử thành hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh và kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong quý II, các cơ quan hành chính trên cả nước đã tiếp nhận để giải quyết trên 84,5 triệu hồ sơ; trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 53,36%, số hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 98,41%. Kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường. Đến nay, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 13 đơn vị bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương để khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý và giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung tham luận làm rõ thêm kết quả đạt được trong công tác CCHC gắn với nhiệm vụ cụ thể của bộ, ngành, địa phương; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới.

Video: 190723_-_TANG_CUONG_DOI_THOAI_THAO_CO_KHO_KHAN.mp4?_t=1689764340

 

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đề nghị thời gian tới các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo đột phá mạnh mẽ trong công tác CCHC. Tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và là tiêu chí đánh giá cán bộ. Đổi mới cách làm, tăng cường đối thoại, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, xác định rõ các vấn đề vướng mắc cũng như thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết. Tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định TTHC, điều kiện kinh doanh bảo đảm thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đối với những cá nhân làm chưa tốt, còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm thì xử lý nghiêm theo quy định; đối với những cá nhân làm tốt thì kịp thời động viên, khuyến khích, khen thưởng. Tăng cường công tác kiểm tra CCHC theo kế hoạch, đẩy mạnh thanh tra công vụ nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Khẩn trương triển khai các quy định về cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị; thực hiện có hiệu quả quy định mới của Chính phủ về tinh giản biên chế cơ cấu lại theo vị trí việc làm. Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp lại số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo Nghị định số 33 mới ban hành. Tập trung rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật để triển khai hiệu quả Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Tiếp tục tập trung chuyển đổi số theo lộ trình của Chính phủ.

 Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày