Thứ 2, 08/07/2024, 02:46[GMT+7]

Thủ khoa các khối thi của tỉnh: Thành quả của sự tự học, nỗ lực hết mình

Thứ 7, 22/07/2023 | 14:51:01
6,452 lượt xem
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều thí sinh ở Thái Bình rất vui mừng khi biết mình trở thành thủ khoa cấp tỉnh. Vượt qua một năm học đầy vất vả, các em rất hạnh phúc khi thu về “quả ngọt” và có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học tốp đầu của cả nước.

Hoàng Thị Hạnh - quyết tâm theo đuổi đam mê

Mặc dù đang là sinh viên năm nhất Học viện Ngoại giao nhưng em Hoàng Thị Hạnh, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) đã quyết định dừng việc học để dành thời gian ôn tập, mục tiêu là thi đỗ vào Khoa Ngôn ngữ Hàn, Đại học Hà Nội. Hạnh chia sẻ: Bản thân em rất thích nền văn hóa Hàn Quốc, nhất là lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh. Vì vậy, mặc dù đang học ở Học viện Ngoại giao nhưng em đã quyết định dừng việc học, dành thời gian ôn tập để theo đuổi đam mê của mình. 

Hạnh không đi học thêm, phương pháp của em là tự học ở nhà bằng việc luyện những dạng đề, bài nào khó quá thì em trao đổi với các bạn trong nhóm học trên mạng internet. Trong kỳ thi vừa qua, Hạnh đạt 27,7 điểm khối D1, cao nhất tỉnh, trong đó Toán 8,8 điểm, Ngữ văn 9,5 điểm, Tiếng Anh 9,4 điểm. 

Cô giáo Nguyễn Thị Sen, Trường THPT Quỳnh Côi cho biết: Tôi rất ấn tượng với Hạnh. Khi còn là học sinh của trường, em học rất nghiêm túc, nhận thức tốt, có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập. Bất cứ mục tiêu nào đặt ra em đều cố gắng đạt được. Kết quả thi của em hôm nay chính là câu trả lời cho sự nỗ lực của em trong suốt thời gian qua. 

Nguyễn Thị Thu Thủy - vượt lên hoàn cảnh 

Phát hiện bệnh hiểm nghèo khi vừa kết thúc học kỳ I năm lớp 12 nhưng Nguyễn Thị Thu Thủy, Trường THPT Bắc Duyên Hà đã tự động viên bản thân phải nỗ lực học tập và ôn luyện để đạt được mục tiêu cũng là ước mơ, nguyện vọng của mình. Với 28,5 điểm (Ngữ văn 9,25 điểm, Lịch sử 9,75 điểm, Địa lý 9,5 điểm), Thủy đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối C1 của tỉnh. Thu Thủy chia sẻ: Cuối năm 2022, em mệt mỏi, không ăn được, đi khám em mới phát hiện mình bị bệnh hiểm nghèo. Từ đó đến nay mỗi tháng em phải lên Hà Nội điều trị một lần. Lấy việc học làm niềm vui, em luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng hơn nữa để bố mẹ và người thân không phiền lòng. Tuy nhiên, em không dành quá nhiều thời gian cho việc học. Ngoài tập trung nghe giảng trên lớp, ở nhà mỗi ngày em chỉ dành khoảng 1 tiếng để học. Dự định của em là đăng ký xét tuyển vào ngành báo chí, quan hệ công chúng hoặc truyền thông của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn hoặc Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Dương Thị Thu Hương - học đến đâu chắc đến đấy 

Cùng được 28,5 điểm (Ngữ văn 8,75 điểm, Lịch sử 10 điểm, Địa lý 9,75 điểm), Dương Thị Thu Hương, Trường THPT Quỳnh Côi là một trong hai thủ khoa khối C1 của tỉnh trong kỳ thi năm nay. Chia sẻ về phương pháp học tập, Hương cho biết: Em không có phương pháp đặc biệt, học đến đâu chắc đến đấy. 

Với những sự kiện, nhân vật, mốc thời gian khó nhớ, em ghi vào những mẩu giấy nhỏ, dán ở những nơi dễ nhìn để mình ghi nhớ dễ hơn. Bên cạnh đó, em không đi học thêm mà mua thêm sách tham khảo để tự học. Mặc dù là các môn xã hội nhưng em không học thuộc, học tủ; thay vào đó, em thường xuyên xem thời sự và đọc báo để nắm được thực tiễn đời sống. Việc này giúp ích em rất nhiều vì trong các bài thi có nhiều câu liên hệ thực tế. 

Với điểm số trên, Dương Thị Thu Hương sẽ xét tuyển vào Trường Đại học Hà Nội. Hương chia sẻ thêm, em rất thích đọc những bài báo điều tra, vì vậy em muốn học luật để bảo vệ công lý, bảo vệ những người yếu thế cần được giúp đỡ. 

Đặng Lê Nguyên Vũ - học trong tâm thế thoải mái nhất 


Đặng Lê Nguyên Vũ không còn là cái tên xa lạ với học sinh Thái Bình nói riêng và học sinh cả nước nói chung bởi đây là nam sinh đầu tiên mang vòng nguyệt quế chương trình Đường lên đỉnh Olympia về cho tỉnh nhà. Niềm vui nối tiếp niềm vui, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua em dành 28,95 điểm, thủ khoa khối A1 (Toán 9,4 điểm, Vật lý 9,75 điểm và Tiếng anh 9,8 điểm). 

Học trong tâm thế thoải mái nhất là một trong những phương pháp học tập của cậu học trò Trường THPT Bắc Duyên Hà. Nguyên Vũ chia sẻ: Em học những môn em thích chứ không sắp xếp theo thứ tự môn nào. Vì chỉ những kiến thức nào em muốn học, muốn tìm hiểu thì mới có động lực để tiếp thu nhanh nhất. Ngoài ra, em rất thích đọc báo và xem các bản tin thời sự để biết tình hình đang diễn ra trong xã hội, các sự kiện nổi bật. Điều đặc biệt và quan trọng nhất là học kỹ trong sách giáo khoa bởi vì chỉ có sách giáo khoa mới chuẩn kiến thức mà thí sinh cần phải nắm chắc. 

Được biết, năm học vừa qua Đặng Lê Nguyên Vũ còn xuất sắc giành giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán. 

Nguyễn Ngọc Phương Linh - có năng khiếu với các môn xã hội 

Khi biết mình là thí sinh đạt tổng điểm thi tốt nghiệp THPT tổ hợp khoa học xã hội cao nhất tỉnh với 55,8 điểm, Nguyễn Ngọc Phương Linh, Trường THPT Bắc Duyên Hà vô cùng phấn khởi. 

Phương Linh cho biết, khi đang học khối A em đã quyết định chuyển sang học khối C bởi tự nhận thấy mình có năng khiếu với các môn xã hội. Những kiến thức mà thầy cô giáo giảng em tiếp thu nhanh nên về nhà em không dành quá nhiều thời gian để học bài. Nhớ lại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Linh cho biết, ngoài việc trang bị cho bản thân kiến thức đầy đủ, thì một trong những lý do giúp em đạt được điểm cao đó là bước vào kỳ thi với tâm trạng thoải mái, không để những áp lực chi phối trong suốt giai đoạn trước và trong kỳ thi. Với 28 điểm khối C1, Phương Linh mong muốn được học ngành truyền thông của Trường Đại học Hà Nội hoặc Đại học Quốc gia Hà Nội bởi em thích được làm việc trong một môi trường năng động, sáng tạo, được thỏa sức thể hiện ý tưởng của mình. Cô giáo Vũ Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Duyên Hà cho biết: Năm học 2022 - 2023, học sinh nhà trường dành được nhiều thành tích vẻ vang. Đây là minh chứng rõ nét cho chất lượng dạy và học của nhà trường. Năm học tới, chúng tôi sẽ cố gắng phát huy hơn nữa để có nhiều học sinh đạt thành tích cao, mang vinh quang về cho trường, cho tỉnh. 

Nguyễn Hải Đăng - không áp lực khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 

Lúc biết điểm thi là lúc Nguyễn Hải Đăng, Trường THPT Tây Thụy Anh đang làm thêm tại một công ty trên địa bàn xã Thụy Sơn, Thái Thụy. Hải Đăng chia sẻ: Thi xong nghỉ hè em cũng không biết làm gì nên xin vào làm thêm tại một công ty sản xuất đồ chơi để tiết kiệm một khoản nhỏ chuẩn bị cho chặng đường mới. Vì tự chấm điểm cho mình nên em cũng không quá bất ngờ về điểm số. Điều khiến em vui đó là không nghĩ mình lại có tổng điểm thi tổ hợp khoa học tự nhiên cao nhất tỉnh. Do em đã vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực của một trường đại học nên em không quá áp lực khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp.

Nguyễn Hải Đăng đạt tổng điểm là 54,3 điểm và là 1 trong 6 thí sinh đạt điểm 10 môn Hóa trong kỳ thi năm nay, chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Hải Đăng cho biết em không có phương pháp gì đặc biệt, chủ yếu là luyện đề và luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thụy Anh cho biết: Thầy và trò nhà trường rất vui mừng bởi 3 năm học liên tiếp đều có học sinh là thủ khoa của tỉnh và toàn quốc. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu trong năm học mới. 

Cùng với 6 học sinh trên, năm nay tỉnh ta còn nhiều học sinh đạt thành tích xuất sắc. Những kết quả vừa qua đều là thành quả của sự tự học, nỗ lực hết sức mình của các em. Đây sẽ là tiền đề, nền móng vững chắc để các em cũng như tất cả học sinh vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có thể thành công hơn nữa trong tương lai.

Đặng Anh