Thứ 6, 28/06/2024, 18:32[GMT+7]

Các đội tuyển thể thao nỗ lực tranh vé dự Olympic 2024

Thứ 4, 12/06/2024 | 08:31:25
5,978 lượt xem
Đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam đã giành 11 suất tham dự Olympic Paris 2024 và hiện ba đội tuyển bắn cung, judo, điền kinh vẫn còn cơ hội tranh vé dự đấu trường danh giá này.

Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Đội tuyển judo Việt Nam đang chờ đợi một suất chính thức dựa trên xếp hạng thế giới của võ sĩ Hoàng Thị Tình (hạng 48 kg nữ). Trong tuần tới, nữ võ sĩ của chúng ta sẽ dự giải Lima Panamerican Open 2024 tổ chức từ ngày 21/6 tại Lima (Peru) để tích lũy thêm điểm nhằm cạnh tranh vé đi Paris (Pháp) cho judo Việt Nam.

Còn đội tuyển bắn cung Việt Nam lên đường đi Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12/6 sau khi thi đấu không thành công tại giải đấu tổ chức ở Hàn Quốc. Tại giải bắn cung World Cup 2024 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Liên đoàn Bắn cung quốc tế quy định sẽ trao ba suất cho nội dung đồng đội, hai suất dành cho nội dung cá nhân. Dựa vào trình độ vận động viên (VĐV), Việt Nam sẽ tập trung vào nội dung cung một dây với nhiều hy vọng ở nội dung đồng đội nam/nữ và cá nhân nam, cá nhân nữ. Ông Phan Trọng Quân, viên chức phụ trách bộ môn bắn cung thuộc Cục Thể dục-Thể thao cho biết: "Ban huấn luyện đội tuyển bắn cung có những điều chỉnh phù hợp nhất sau World Cup 2024 ở Hàn Quốc vừa qua. Vì vậy, các tuyển thủ bắn cung Việt Nam sẽ phải cố gắng hết khả năng của mình khi thi đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ".

Sau khi dự vòng loại tại Thái Lan vào tháng 5 vừa qua nhưng không thành công, đội tuyển điền kinh sẽ tiếp tục tới xứ Chùa vàng vào ngày 12/6 dự Giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2024 đã được Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) xác định đạt tiêu chuẩn quốc tế (do đó đây là cơ hội xét chuẩn Olympic). Tuy nhiên, do thành tích chưa đạt yêu cầu, niềm hy vọng lớn nhất của điền kinh Việt Nam là tổ chạy 4 x 400m nữ sẽ không dự giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2024. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam khẳng định: "Cơ hội giành vé dự Olympic là rất nhỏ, vì thế Liên đoàn sẽ tạo điều kiện để các VĐV trẻ xuất sắc thi đấu cọ xát hướng tới tương lai. 12 VĐV điền kinh thuộc các nhóm chạy ngắn, nhảy cao, ném đẩy, phối hợp đã được chuẩn bị để thi đấu tại Thái Lan".

Trước đó, thể thao Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 tới 15 suất dự Olympic Paris 2024. Chúng ta hiện đã có 11 suất chính thức và cần giành thêm suất để hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong số các VĐV đã giành vé dự Olympic, Cục Thể dục-Thể thao đã cử Trịnh Văn Vinh cùng bốn tuyển thủ cử tạ Việt Nam khác lên đường tập huấn tại Trung Quốc từ ngày 5/6 vừa qua. Ông Nguyễn Huy Hùng, viên chức phụ trách bộ môn cử tạ nhấn mạnh, "Điểm tập huấn được ban huấn luyện lựa chọn gần Nam Ninh (Trung Quốc). Đây là giai đoạn quan trọng để các tuyển thủ chuẩn bị kỹ càng nhất trước khi bước vào thi đấu Olympic tại Pháp. Chúng tôi tập trung cao nhất để tuyển thủ đạt chuyên môn tốt nhất cũng như một tinh thần mạnh mẽ sẵn sàng tranh tài".

Theo kế hoạch, Trịnh Văn Vinh và các đồng đội sẽ tập huấn khoảng 40 ngày để có được thể lực và tâm lý thi đấu ổn định nhất. Tại World Cup 2024 tổ chức đầu tháng 4 vừa qua ở Thái Lan, Trịnh Văn Vinh đạt thành tích tổng cử là 294 kg và đứng hạng 6. Về thành tích hiện tại ở hạng 60 kg, Vinh đang đứng thứ 9, trong khi người đang mạnh nhất là Li Fabin (Trung Quốc) đã đạt tổng cử 312 kg, hạng nhì là lực sĩ Morris Miller (Mỹ) có tổng cử 303 kg, hạng 3 là Pak Myong Jin (Triều Tiên) với 301 kg, hạng 4 là Febuar Cenizar (Philippines) với 300 kg.

Thậm chí, Vinh còn đang xếp sau hàng loạt đô cử của Malaysia, Georgia, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Italia đều có thành tích tốt nhất từ 300 kg trở lên. Để cạnh tranh huy chương tại Olympic Paris (Pháp) 2024, Trịnh Văn Vinh cần phấn đấu đạt thành tích trên 300 kg, trong khi hai năm nay thành tích của đô cử người Bắc Ninh chỉ đạt cao nhất là 294 kg. Văn Vinh từng đạt thông số tổng cử tốt nhất là 299 kg để giành Huy chương bạc tại ASIAD 18 năm 2018.

Trong khi đó, đầu tháng 6, hai VĐV được kỳ vọng nhiều nhất của Việt Nam ở môn bắn súng là Trịnh Thu Vinh và Phạm Quang Huy đã tham dự bài bắn sở trường 10m súng ngắn hơi nam, 10m súng ngắn hơi nữ tại ISSF World Cup 2024. Trịnh Thu Vinh đạt tổng 570 điểm nhưng chỉ xếp hạng 44. Phạm Quang Huy dự vòng loại bài bắn 10m súng ngắn hơi nam và đạt 575 điểm, xếp hạng 38. Phạm Quang Huy từng giành Huy chương vàng cá nhân ở ASIAD 19, nội dung 10m súng ngắn hơi nam, nhưng với thành tích nêu trên, anh đã không thể giành vé dự Olympic 2024.

Tính đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam đã có 11 suất chính thức tham dự Olympic, bao gồm: Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông); Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng); Võ Thị Kim Ánh, Hà Thị Linh (boxing); Nguyễn Huy Hoàng (bơi); Nguyễn Thị Thật (xe đạp); Trịnh Văn Vinh (cử tạ); Nguyễn Thị Hương (canoeing) và Phạm Thị Huệ (rowing).


Theo nhandan.vn

  • Từ khóa