Thứ 6, 05/07/2024, 01:50[GMT+7]

Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Thứ 5, 27/07/2023 | 20:09:27
2,158 lượt xem
100 đại biểu được tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023 có số lần hiến máu, hiến tiểu cầu lên đến gần 4.500 đơn vị.

Từ ngày 27/7 đến 29/7, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Đây là năm thứ 15 hoạt động này được tổ chức ở nước ta kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động Hiến máu tình nguyện năm 2008.

Mỗi năm có 100 tấm gương tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn tôn vinh, tổng số đã có 1.500 lượt đại biểu được biểu dương. Họ đều là những tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu thường xuyên và cả trong những tình huống khẩn cấp; đồng thời đã tích cực vận động hàng trăm, hàng ngàn người tham gia hiến máu.

Thông điệp của chương trình tôn vinh năm nay theo chủ đề Ngày Quốc tế người hiến máu của Tổ chức Y tế Thế giới là “Thường xuyên hiến máu, hiến huyết tương. Chia sẻ yêu thương, trao sự sống” (Give blood, give plasma. Share life, share often).

Thông điệp này nhằm kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, hiến các thành phần máu thường xuyên, trong đó có huyết tương. Cùng với các tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu) thì huyết tương cũng là thành phần máu quan trọng, chứa nhiều chất rất cần thiết với sự phát triển và chuyển hóa của cơ thể.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, ở nhiều nước trên thế giới, hiến huyết tương gạn tách tương đối phổ biến. Tại Việt Nam, hiến huyết tương chưa được triển khai rộng rãi như hiến tiểu cầu, nhưng là xu hướng được ngành Huyết học-Truyền máu hướng tới.

"Khác với hiến máu toàn phần, hiến tiểu cầu đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn về cân nặng, số lượng tiểu cầu và thời gian hiến lâu hơn, nhưng bù lại chỉ cần sau 2-3 tuần có thể hiến nhắc lại. Qua rất nhiều năm thì đến nay, nhận thức của tất cả các tầng lớp nhân dân cả nước về hiến máu, hiến thành phần máu đã có có sự thay đổi cơ bản", Phó Giáo sư Nguyễn Hà Thanh cho biết.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày