Thứ 3, 02/07/2024, 23:37[GMT+7]

Bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh tại các cơ sở giáo dục tổ chức nuôi ăn bán trú

Thứ 6, 22/09/2023 | 08:48:25
2,831 lượt xem
Năm học mới này, 100% trường mầm non và 38,5% trường có cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh tổ chức công tác bán trú cho học sinh. Với mục tiêu mang đến những bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng, an toàn cho học sinh, các cơ sở giáo dục đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm và cơ sở vật chất phục vụ công tác bán trú.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải kiểm tra công tác bán trú tại Trường Mầm non Vũ Lăng.

Video: 29923-Dam_bao_dinh_duong_cho_hs_tai_co_so_nuoi_an_ban_tru.mp4?_t=1695973946

 

Ngay từ đầu mỗi năm học, các trường đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện các điều kiện tổ chức bữa ăn bán trú, đồng thời phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện công tác này với quy trình chặt chẽ nhằm mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) và chất lượng dinh dưỡng bữa ăn bán trú cho học sinh. 

Tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Thái Bình), năm 2022 bếp ăn bán trú theo quy trình 1 chiều được đưa vào sử dụng với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. 

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng có 1.173 học sinh, trong đó có 800 em đăng ký ăn bán trú tại trường. Cùng với việc chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất, vấn đề nhà trường đặc biệt quan tâm hiện nay là kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm đến các lớp học. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu nhân viên nhà bếp tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm soát và lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định. Nguyên liệu chế biến bữa ăn phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đã được kiểm dịch, bảo quản đúng cách. Đặc biệt, hiện nay 100% lớp học của Trường Tiểu học Lý Tự Trọng được lắp bình lọc nước với 2 chế độ nước ấm và nước thường để góp phần bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Tại Trường Mầm non Sunflower (thành phố Thái Bình), năm học này tiếp nhận chăm sóc và giáo dục 350 trẻ ở 17 lớp. Trường có 3 nhân viên nuôi dưỡng, 100% nhân viên đều có kiến thức về ATTP theo quy định. Hàng năm, nhân viên nuôi dưỡng được tập huấn kiến thức ATTP, khám sức khỏe định kỳ. 

Bà Nguyễn Thị Mỵ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Đối với bậc mầm non, song song với nhiệm vụ giáo dục, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ có vai trò rất quan trọng, trong đó việc bảo đảm ATTP bếp ăn luôn là vấn đề được nhà trường đặt lên hàng đầu. Hàng năm, vào đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh tiến hành khảo sát đầu mối thực phẩm để lựa chọn nguồn thực phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn. Đồng thời, giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức bán trú, nhờ đó suất ăn của học sinh đủ chất, đủ lượng, an toàn. Với đặc thù trường mầm non có nhiều lứa tuổi khác nhau nên chúng tôi chú trọng chế độ dinh dưỡng cho từng nhóm tuổi và thay đổi thực đơn theo mùa, tăng cường rau xanh cho các con. Đặc biệt, chúng tôi có 2 khu trồng rau để cung cấp cho bữa ăn bán trú của các con với diện tích khoảng 300m2. Vì thế, trong nhiều năm qua nhà trường không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ngày một nâng lên.

Tại Tiền Hải, năm học này có 35 trường mầm non. Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Công tác kiểm tra, chỉ đạo thực hiện bảo đảm ATTP luôn được ngành giáo dục huyện quan tâm sát sao. Hàng năm, đội ngũ cô nuôi đều được tập huấn về bảo đảm vệ sinh, ATTP và được khám sức khỏe định kỳ. Hiện 100% bếp ăn trường học trên địa bàn huyện đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. 

Bà Hoàng Thị Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Lăng chia sẻ: Nhà trường xây dựng thực đơn hàng tuần không lặp lại với khẩu phần ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Mỗi bữa ăn, giáo viên sẽ quan sát, lưu ý để nắm bắt sở thích ăn uống của trẻ và có sự điều chỉnh hợp lý, góp phần để trẻ ăn ngon miệng. Bên cạnh đó, bếp ăn đều có sổ sách ghi chép theo hướng dẫn và lưu giữ mẫu thực phẩm theo quy định. Nguồn nước máy sử dụng chế biến thức ăn cũng như dùng cho sinh hoạt của cô và trò đạt tiêu chuẩn y tế. Ngoài ra, 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển qua biểu đồ tăng trưởng. Vì vậy, năm học vừa qua tỷ lệ trẻ tăng cân, phát triển bình thường tăng lên, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi giảm đáng kể.

Theo thống kê, hiện 100% trường mầm non và 38,5% trường có cấp tiểu học tổ chức công tác bán trú cho học sinh. Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đều ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các trường tăng cường công tác quản lý ATTP và phòng, chống ngộ độc. Đặc biệt, quan tâm rà soát, bổ sung các điều kiện tổ chức bán trú. Các trường tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh phải thực hiện đúng các quy định về điều kiện ATTP, được cấp giấy chứng nhận hoặc cam kết cơ sở đủ điều kiện ATTP; ký kết hợp đồng, có thỏa thuận chặt chẽ về việc mua thực phẩm, cung cấp suất ăn với các đơn vị uy tín, đủ điều kiện pháp lý. Qua đó chấn chỉnh, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm về ATTP, điều kiện vệ sinh trong trường học. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về ATTP, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Cùng với đó, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với độ tuổi, thể trạng của học sinh để nâng cao sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh.

 Hoạt động của cô trò Trường Mầm non Vũ Lăng (Tiền Hải) trước bữa ăn trưa.

Đặng Anh