Chủ nhật, 07/07/2024, 19:47[GMT+7]

Dùng gừng thế nào cho đúng?

Thứ 6, 22/09/2023 | 09:49:25
9,875 lượt xem

Ảnh minh họa.

III. NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỊ ĐỐI VỚI GỪNG

Theo một số nghiên cứu, cũng như kinh nghiệm của các nhà dinh dưỡng học và kinh nghiệm của các thầy thuốc đông y cho hay là có một số thực phẩm, hoặc một số người bệnh không nên dùng gừng như sau:

1) Gừng kỵ thịt chó

Thịt chó có tính nóng và gừng cũng là thức ăn cay nóng (tính nhiệt). Do đó, hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau quá mức sẽ có khả năng dẫn đến động hỏa. (nhiệt gặp nhiệt tất cuồng, rất có hại cho sức khỏe).

2) Gừng kỵ thịt ngựa

Thịt ngựa là thức ăn chứa nguồn dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, khi kết hợp với gừng nhiều dễ gây ra bệnh ho, đặc biệt lưu ý với người có cơ địa hen suyễn.

3) Gừng kỵ thịt thỏ

Thịt thỏ có công hiệu an trung ích khí, không độc. Song, gừng có khả năng phá vỡ kết cấu chất dinh dưỡng trong thịt thỏ. Do vậy, kết hợp thịt thỏ với gừng là điều không nên.

4) Gừng kỵ rượu vang

Gừng mang tính cay nóng, rượu vang có tính cay ấm. Hai loại thực phẩm này dùng chung với nhau nhiều dễ gây tổn thương đường tiêu hóa và gan.

5) Người sốt cao, say nắng không dùng gừng

Gừng có tính nóng nên nó phù hợp với những người bệnh cảm mạo do gặp gió, lạnh, ẩm (phong, hàn, thấp). Tuy nhiên, không dùng gừng cho người sốt cao, cảm mạo phong nhiệt (say nắng, nóng).

Thực tế, tính nhiệt của gừng sẽ khiến cho người say nắng hoặc say nóng tăng thân nhiệt, dễ gây tổn thương các mạch máu và có thể gây xuất huyết.

6) Người đau dạ dày, đại tràng cần thận trọng khi dùng gừng

Gừng chứa những chất có thể làm tăng nồng độ acid trên niêm mạc dạ dày.  Vì thế, những người đau dạ dày, đại tràng cần cân nhắc khi sử dụng gừng (đặc biệt là người đau dạ dày ở thể vị nhiệt).
Nếu cần phải dùng gừng thì chỉ nên dùng lượng rất ít.

7) Người cao huyết áp không dùng gừng

Gừng cay nóng, tác dụng kích thích làm tăng huyết áp ở những bệnh nhân bị cao huyết áp. Nên hạn chế dùng gừng và đặc biệt lưu ý khi đang có cơn cao huyết áp thì tuyệt đối không uống trà gừng.

Với người huyết áp thấp thì trà gừng lại có tác dụng rất tốt, khi tụt huyết áp nên dùng ngay một cốc trà gừng nóng có đường.

8) Người bị bệnh trĩ không nên dùng gừng

Người bị bệnh trĩ thường ở thể nhiệt, đại tràng và hậu môn luôn ở trạng thái căng giãn, tăng áp lực tĩnh mạch. Nếu dùng gừng nhiều, tính nóng nhiệt của gừng làm cho bệnh trĩ càng nặng hơn.

9) Phụ nữ mang thai ở giai đoạn cuối và trẻ em dưới 2 tuổi không dùng gừng

Gừng có tác dụng kích thích nhẹ lên niêm mạch tử cung và gây tăng co bóp cơ tử cung, sẽ không có lợi trong khi mang thai (đặc biệt là giai đoạn cuối của thời kỳ mang thai).

Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, hệ thống tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, dễ bị kích ứng dưới tác động cay nóng của gừng.

(Tiếp theo và hết)

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc